Mỹ duyệt thỏa thuận hơn 600 triệu USD nâng cấp tên lửa cho Đài Loan

15:00 | 10/07/2020

166 lượt xem
|
Mỹ đã phê duyệt thỏa thuận trị giá 620 triệu USD nâng cấp các tên lửa đất đối không cho Đài Loan.
Mỹ duyệt thỏa thuận hơn 600 triệu USD nâng cấp tên lửa cho Đài Loan
Một vụ phóng thử tên lửa Patriot. (Ảnh: Armored Vehicles)

Reuters dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 9/7 cho hay, Đài Loan đã đề nghị mua các linh kiện của Mỹ để nâng cấp các tên lửa đất đối không Patriot nhằm “hỗ trợ hoạt động trong vòng 30 năm”.

Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Lockheed Martin (Mỹ) sẽ là nhà thầu chính và trị giá gói thầu ước tính 620 triệu USD, thông cáo cho biết thêm.

“Thương vụ đề xuất này là vì lợi ích an ninh, kinh tế quốc gia của Mỹ với việc hỗ trợ các nỗ lực của bên mua (Đài Loan) tiếp tục hiện đại hóa lực lượng và duy trì năng lực phòng vệ đáng tin cậy. Bên tiếp nhận sẽ dùng năng lực này để ngăn chặn các mối đe dọa trong khu vực và củng cố năng lực phòng vệ”, thông cáo nêu rõ.

Về phía Đài Loan, cơ quan phòng vệ của hòn đảo này nói rằng, họ hy vọng thương vụ sẽ có hiệu lực trong vòng tháng tới. Cơ quan này cho biết, đây là thương vụ vũ khí thứ 7 giữa Mỹ và Đài Loan kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức vào đầu năm 2017.

Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan. Tuy nhiên, Washington vẫn bán vũ khí cho hòn đảo này, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Bắc Kinh. Đài Loan vẫn đang tăng cường năng lực phòng vệ trong bối cảnh hòn đảo này phải đối mặt với những động thái đe dọa ngày càng tăng từ Bắc Kinh. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng sáp nhập bằng mọi giá, kể cả vũ lực.

Trong khi lực lượng vũ trang Đài Loan được huấn luyện bài bản và được trang bị nhiều khí tài hiện đại chủ yếu do Mỹ sản xuất, Trung Quốc cũng ngày càng cho thấy sức mạnh quân sự vượt trội và bổ sung nhiều thiết bị tối tân như các máy bay chiến đấu tàng hình.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc