Mỹ điều tàu chiến qua eo biển Đài Loan giữa lúc căng thẳng

08:52 | 17/01/2020

897 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một tàu chiến của Mỹ ngày 16/1 đã qua eo biển Đài Loan, chưa đầy một tuần sau cuộc bầu cử ở hòn đảo này với chiến thắng áp đảo thuộc về bà Thái Anh Văn.
Mỹ điều tàu chiến qua eo biển Đài Loan giữa lúc căng thẳng
Tàu USS Shiloh của Hải quân Mỹ (Ảnh: Defense News)

Reuters dẫn thông cáo từ Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết, một tàu của Hải quân Mỹ đã di chuyển theo hướng bắc qua eo biển Đài Loan. Đài Loan đã giám sát hoạt động này và cho rằng đây là một “sứ mệnh thông thường” của tàu chiến Mỹ.

"Đây là một sứ mệnh bình thường, không có gì đáng lo ngại", Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết.

Hải quân Mỹ xác nhận, tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga USS Shiloh đã hoàn tất hải trình qua eo biển Đài Loan, song không nêu chi tiết về hoạt động này. Trong 2 năm trở lại đây, Mỹ nhiều lần đưa tàu chiến qua vùng biển được coi là nhạy cảm trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc này.

Mỹ hiện không có quan hệ chính thức với Đài Loan, song là nguồn bán vũ khí chính cho hòn đảo này bất chấp sự chỉ trích của Trung Quốc đại lục.

Tàu chiến Mỹ qua eo biển Đài Loan chưa đầy 1 tuần sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tái đắc cử trong cuộc bầu cử tại hòn đảo này. Giới phân tích dự đoán, việc bà Thái tái đắc cử có thể sẽ khiến quan hệ giữa hòn đảo với Trung Quốc đại lục thêm căng thẳng vì bà vốn phản đối quan hệ gần gũi hơn với Bắc Kinh.

Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối kết quả cuộc bầu cử: "Bất kể có thay đổi nào ở Đài Loan hiện nay thì Trung Quốc sẽ không thay đổi lập trường của mình về nguyên tắc "Một Trung Quốc". Trung Quốc vẫn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và không loại trừ việc sử dụng vũ lực để sáp nhập hòn đảo.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc