Mỹ đã bí mật trợ giúp quân nổi dậy ở Syria từ lâu

07:00 | 23/06/2013

532 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Từ lâu trước khi Tổng thống Obama chấp thuận cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy ở Syria, CIA và lực lượng đặc biệt Mỹ đã bí mật huấn luyện họ sử dụng những loại vũ khí lớn.

Phe nổi dậy Syria chuẩn bị phóng rốc két nội địa

Báo Los Angeles Times ngày 21/6 dẫn nguồn tin từ các giới chức Mỹ và các chỉ huy trưởng quân nổi dậy nói rằng từ cuối năm ngoái quân nổi dậy đã được huấn luyện sử dụng vũ khí chống tăng cũng như phòng không ở những căn cứ bí mật tại Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ. Một chỉ huy trưởng quân nổi dậy cho biết họ được huấn luyện mỗi đợt từ 20 đến 45 người ở Jordan nhưng không rõ tại Thổ Nhĩ Kỳ như thế nào.

Trong mỗi đợt kéo dài hai tuần lễ cũng có huấn luyện sử dụng loại súng 14.5 mm chống tăng do nga chế tạo, tên lửa chống chiến xa và súng phòng không 23 mm. Các khóa huấn luyện khởi đầu từ tháng 11/2012 và những đơn vị quân nổi dậy từ Dara đã dự 4 khóa, từ Damas dự 3 khóa.

Tuy nhiên cho đến bây giờ phía nổi dậy nói họ thiếu vũ khí thích ứng cần thiết và mong đợi sớm nhận được. Quân nổi dậy Syria còn có thể nhận được vũ khí từ Arập Xêút, Qatar, và các nước Arập khác, nhưng theo họ việc chuyển tới rất chậm,  phải mất nhiều tháng mới nhận được.

Vũ khí do các nước Arập gửi đến gồm cả loại tên lửa Concourse và những vũ khí chống tăng khác kiểu của Nga , nhưng sản xuất ở các nước khác. Với những vũ khí này quân nổi dậy có thể dễ dàng sử dụng với đạn dược lấy được từ quân chính phủ.

Hôm 21/6, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đi Qatar và sẽ thảo luận với các quốc gia khác trợ giúp quân nổi dậy, tuy nhiên không thể rõ những vấn đề gì sẽ được quyết định.

Theo Los Angeles Times, được hỏi về việc huấn luyện của CIA và lực lượng đặc biệt, phát ngôn viên Nhà Trắng Jim Carney nói rằng Mỹ đã gia tăng trợ giúp cho quân nổi dậy thuộc nhóm Free Syrian Army, nhưng từ chối không cho biết thêm chi tiết. Lực lượng nổi dậy ở Syria gồm nhiều phe phái khác nhau gồm cả các thành phần ôn hòa cũng như Hồi giáo quá khích. Còn các  giới chức CIA khước từ bình luận về chuyện này.

Bản tin của Tân Hoa Xã, Trung Quốc, hôm 21/6 nói rằng lực lượng Free Syrian Army do phương Tây hỗ trợ đã nhận được “những vũ khí có chất lượng” và “có thể làm thay đổi cục diện xung đột”, dù  Nga đã cảnh cáo rằng việc làm này là bất hợp pháp.

Theo Tân Hoa Xã, một số nước Tây Phương cũng không đồng ý gửi vũ khí cho quân nổi dậy vì sợ  rằng sẽ lọt vào tay nhóm chiến binh Nusra, một chi nhánh của Al-Qaeda. Hãng tin này dẫn lời Tổng thống Nga Putin trong Diễn đàn Kinh tế Quốc tế vừa họp tại St. Petersburg: “Nếu Mỹ nhìn nhận rằng một trong những thành phần then chốt của lực lượng nổi dậy ở Syria là nhóm khủng bố Al-Nusra, thì tại sao chúng ta có thể cung cấp vũ khí cho họ?”. Tổng thống Putin cho rằng nên để người Syria quyết định giải pháp cho cuộc khủng hoảng và rằng cộng đồng quốc tế chỉ có thể chuẩn bị cho một biện pháp thỏa hiệp.

Nh.Thạch (Theo LA times)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc