Mỹ chuyển thiết bị quân sự tới các mỏ dầu ở Syria

19:02 | 30/11/2019

737 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quân đội Mỹ đã gửi hàng chục thiết bị quân sự từ các khu vực khác của Syria đến các khu vực có dầu ở phía đông bắc của nước này, truyền hình Syria cho biết ngày 29/11. Nga cảnh báo đây là một động thái có thể dẫn đến leo thang căng thẳng.
my chuyen thiet bi quan su toi cac mo dau o syria
Quân đội Mỹ tại Syria

Hoa Kỳ đã tập trung các thiết bị quân sự của họ gần thành phố Rumaila, tỉnh Hassake, tỉnh giàu dầu lửa ở phía đông bắc Syria, truyền hình nhà nước Syria tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Nga đã lên án việc triển khai này, đồng thời cảnh báo khả năng leo thang căng thẳng.

Thứ trưởng Ngoại giao Mikhail Bogdanov nói rằng các chiến binh IS mà Washington đang tính bảo vệ không có mặt trong khu vực mà Mỹ chuyển vũ khí đến.

Gần 90% sản lượng dầu của Syria tập trung ở bờ đông Euphrates, nơi trước đây là một thành trì và là nguồn thu chính của IS.

Một ngày sau cái chết của thủ lĩnh tổ chức khủng bố này, người đứng đầu Lầu Năm Góc Mark Esper cho biết quân đội Mỹ sẽ bảo vệ các mỏ dầu ở Syria.

Trong những ngày sau đó, Tổng thống Trump thừa nhận với các phóng viên rằng mục tiêu của Hoa Kỳ tại Syria là giữ quyền kiểm soát dầu ở quốc gia này.

Về phần mình, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga, ông Igor Konachenkov, đã cáo buộc quân đội Mỹ tổ chức buôn lậu dầu mỏ của Syria.

my chuyen thiet bi quan su toi cac mo dau o syriaQuân đội Nga - Thổ căng thẳng ở miền Bắc Syria
my chuyen thiet bi quan su toi cac mo dau o syriaNga tố nhóm Mũ trắng ở Syria có các hành động khiêu khích mới
my chuyen thiet bi quan su toi cac mo dau o syriaPhiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn chịu tổn thất lớn ở Raqqa
my chuyen thiet bi quan su toi cac mo dau o syriaQuân đội Syria tấn công dữ dội phiến quân thánh chiến ở Aleppo

Nh.Thạch

RT