Mỹ chỉ trích Trung Quốc đưa nhóm tàu trở lại vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam

09:23 | 23/08/2019

602 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết việc Trung Quốc đưa tàu khảo sát và các tàu hộ tống trở lại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là hành động leo thang căng thẳng và đe dọa an ninh khu vực.
Mỹ chỉ trích Trung Quốc đưa nhóm tàu trở lại vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus (Ảnh: AFP)

“Mỹ quan ngại sâu sắc về việc Trung Quốc tiếp tục can thiệp vào các hoạt động dầu khí từ trước đến nay của Việt Nam trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam. Điều này đã đặt ra câu hỏi nghiêm túc về cam kết của Trung Quốc, bao gồm Tuyên bố ASEAN - Trung Quốc về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) đối với việc giải quyết hòa bình các tranh chấp hàng hải”, thông cáo báo chí của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus ngày 22/8 nêu rõ.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, “việc Trung Quốc tái triển khai tàu khảo sát thuộc sở hữu của chính phủ, cùng các tàu hộ tống có vũ trang, vào vùng biển ngoài khơi Việt Nam ngày 13/8 là hành động leo thang của Bắc Kinh trong nỗ lực nhằm hăm dọa các bên có tuyên bố chủ quyền khác trong việc phát triển các nguồn tài nguyên ở Biển Đông”.

“Trong những tuần gần đây, Trung Quốc đã thực hiện hàng loạt bước đi hung hăng nhằm can thiệp vào các hoạt động kinh tế đã được thừa nhận và diễn ra từ lâu của các nước ASEAN có tuyên bố chủ quyền (ở Biển Đông), nhằm cưỡng ép các nước này một mặt từ bỏ quan hệ đối tác với các công ty dầu khí nước ngoài, mặt khác chỉ hợp tác với các công ty nhà nước Trung Quốc. Trong trường hợp tại Bãi Tư Chính, Trung Quốc đang gây sức ép với Việt Nam liên quan tới việc hợp tác với một công ty năng lượng của Nga và các đối tác quốc tế khác”, thông cáo nêu rõ.

Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: “Các hành động của Trung Quốc đã làm suy yếu hòa bình và an ninh khu vực, gây tổn thất về kinh tế cho các quốc gia Đông Nam Á bằng cách ngăn chặn các nước này tiếp cận với nguồn tài nguyên dầu khí chưa được khai thác ước tính khoảng 2.500 tỷ USD. Các hành động này cũng cho thấy Trung Quốc không tôn trọng quyền của các quốc gia trong việc tiến hành các hoạt động kinh tế tại Vùng đặc quyền kinh tế của họ, theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 vốn được Trung Quốc phê chuẩn vào năm 1996”.

“Các công ty của Mỹ dẫn đầu thế giới về thăm dò và khai thác nguồn tài nguyên dầu khí, bao gồm cả khu vực ngoài khơi và tại Biển Đông. Do vậy, Mỹ phản đối mạnh mẽ bất kỳ nỗ lực nào của Trung Quốc nhằm đe dọa hoặc cưỡng ép các nước đối tác từ bỏ hợp tác vói những công ty không phải của Trung Quốc, hoặc quấy rối các hoạt động hợp tác của họ. Mỹ cam kết tăng cường an ninh năng lượng của các đối tác và đồng minh tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời đảm bảo các hoạt động khai thác dầu khí trong khu vực không bị gián đoạn trên thị trường toàn cầu”, thông cáo cho biết thêm.

Tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton ngày 20/8 khẳng định “những nỗ lực leo thang gần đây của Trung Quốc nhằm đe dọa các bên khác từ bỏ hoạt động khai thác tài nguyên ở Biển Đông là điều đáng lo ngại”.

“Mỹ kiên quyết đứng về phía các bên phản đối hành vi cưỡng ép và thủ đoạn bắt nạt đe dọa hòa bình và an ninh khu vực”, ông Bolton cảnh báo.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 1/8 cũng lên tiếng chỉ trích “hành vi cưỡng ép của Trung Quốc trên Biển Đông”. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nêu đích danh Trung Quốc là nước “gây bất ổn” khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Theo Dân trí

“Trung Quốc muốn được tôn trọng thì phải biết tôn trọng nước khác”
Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay vi phạm, rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam
Ý đồ của Trung Quốc khi đưa tàu khảo sát quay lại vùng biển Việt Nam
Bài 3: Đổi trắng thay đen và những bước đi nguy hiểm
Bài 2: Án ngữ “trái tim” Đông Nam Á, chiếm nguồn dầu khí Biển Đông
Bài 1: Biến không tranh chấp thành tranh chấp và mưu đồ “chẹn họng” Việt Nam

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc