Mỹ chỉ trích đội tàu Trung Quốc đánh bắt tận diệt, phá hủy môi trường

14:11 | 03/08/2020

186 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ủng hộ Ecuador lên tiếng phản đối Trung Quốc vi phạm quyền chủ quyền và tài phán của các quốc gia ven biển.
Mỹ chỉ trích đội tàu Trung Quốc đánh bắt tận diệt, phá hủy môi trường
Trong bức ảnh do Công viên Quốc gia Galápagos công bố ngày 13/8/2017, một nhân viên tham gia giám sát tàu Trung Quốc chở 300 sinh vật biển, bao gồm một số loài đang có nguy cơ tuyệt chủng, được phát hiện ở quần đảo Galápagos, Ecuador khi tàu này và thủy thủ đoàn bị bắt giữ. (Ảnh: AP)

“Đã đến lúc Trung Quốc phải dừng các hành vi đánh bắt không bền vững, vi phạm luật lệ, cố tình làm suy thoái môi trường tại các đại dương. Chúng tôi sát cánh cùng Ecuador và kêu gọi Bắc Kinh dừng các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không khai báo và không được kiểm soát”, Ngoại trưởng Mike Pompeo viết trên Twitter ngày 2/8.

Ecuador gần đây đã phát cảnh báo sau khi hải quân nước này phát hiện một đội tàu cá quy mô lớn, phần lớn là tàu mang cờ Trung Quốc, tại vùng biển cách khu bảo tồn tự nhiên quần đảo Galápagos khoảng 320 km. Khoảng 260 tàu được phát hiện đang hoạt động ở vùng biển quốc tế, bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý xung quanh khu bảo tồn.

Theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 2/8, “Trung Quốc đã trợ cấp cho đội tàu cá thương mại lớn nhất thế giới, thường xuyên xâm phạm quyền chủ quyền và tài phán của các quốc gia ven biển, đánh bắt cá khi chưa được cho phép và đánh bắt cạn kiệt”.

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố “điều quan trọng hơn bao giờ hết là cộng đồng quốc tế cần sát cánh cùng nhau” để bảo đảm luật pháp được thực thi và yêu cầu Trung Quốc bảo vệ môi trường tốt hơn.

“Chính quyền Ecuador đã báo động về hàng trăm tàu cá mang cờ Trung Quốc đánh bắt cá gần khu bảo tồn biển Galápagos và khai thác cá mập có nguy cơ tuyệt chủng để lấy vây, cùng nhiều loài động vật cần được bảo vệ khác. Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ nỗ lực của Ecuador nhằm bảo đảm các tàu mang cờ Trung Quốc không tham gia vào các hoạt động đánh bắt trái pháp luật, không khai báo và không được kiểm soát, đồng thời sát cánh với các quốc gia có nền kinh tế và tài nguyên thiên nhiên bị đe dọa bởi hành vi coi thường luật pháp và đánh bắt có trách nhiệm của các tàu mang cờ Trung Quốc”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ.

Cựu Bộ trưởng Môi trường Ecuador Yolanda Kakabadse nói với hãng tin Guardian rằng quy mô ồ ạt cùng “sự hung hăng” của đội tàu cá đã gây ra mối đe dọa lớn với sự cân bằng sinh thái tại khu bảo tồn quần đảo Galápagos - nơi được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản thế giới năm 1978.

Theo Guardian, đội tàu cá Trung Quốc tới khu vực biển xung quanh Galápagos hàng năm để đánh bắt, nhưng năm nay, quy mô của đội tàu này là lớn nhất trong những năm gần đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Ecuador Oswaldo Jarrín cho biết hải quân nước này vẫn đang theo dõi đội tàu cá Trung Quốc kể từ khi phát hiện sự hiện diện của các tàu này. Ông Jarrin nói rằng lực lượng nước này đang thực hiện các hoạt động tuần tra, giám sát để tránh sự việc xảy ra tương tự như năm 2017 khi hải quân Ecuador bắt giữ tàu cá Fu Yuan Yu Leng 999 của Trung Quốc chở 300 tấn sinh vật biển, trong đó hầu hết là cá mập.

Đội tàu cá “đánh bắt xa bờ” của Trung Quốc có quy mô lớn nhất thế giới với tổng cộng khoảng 17.000 tàu, trong đó khoảng 1.000 tàu đăng ký tại các quốc gia khác.

Trung Quốc cho đến nay vẫn khẳng định nước này là “một quốc gia đánh bắt có trách nhiệm” và “không dung thứ” cho hành vi đánh bắt trái pháp luật. Đại sứ quán Trung Quốc tại Ecuador ngày 23/7 khẳng định Trung Quốc tôn trọng các biện pháp của Ecuador trong việc bảo vệ môi trường và bảo tồn các tài nguyên biển. Trung Quốc cũng khẳng định với hải quân Ecuador rằng tất cả tàu cá Trung Quốc đều hoạt động hợp pháp và không gây ra “mối đe dọa” cho bất kỳ ai.

Theo Dân trí