Mỹ bắn hạ máy bay không người lái của Iran

10:48 | 19/07/2019

225 lượt xem
|
(PetroTimes) - Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, một tàu hải quân của nước này vừa bắn hạ máy bay không người lái (UAV) của Iran vì đã có các hành vi đe dọa khi tàu này tiến vào eo biển Hormuz.
my ban ha may bay khong nguoi lai cua iran
Tàu đổ bộ USS Boxer của Hải quân Mỹ

Tàu tấn công đổ bộ USS Boxer đã có hành động tự vệ khi chiếc UAV của Iran đe dọa an toàn của tàu và thủy thủ. Chiếc UAV đã ngay lập tức bị tiêu diệt khi tiến đến gần tàu khoảng 900m.

Tổng thống Trump nói: "Đây là hành động khiêu khích và thù địch mới nhất của Iran nhằm vào các tàu hoạt động trong vùng biển quốc tế. Mỹ có quyền bảo vệ lực lượng, phương tiện, lợi ích và kêu gọi các nước lên án hành động của Iran trong việc cản trở tự do hàng hải".

Trong khi đó, người phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman tuyên bố: "Một máy bay không người lái Iran đã tiếp cận tàu đổ bộ USS Boxer ở phạm vi nguy hiểm vào khoảng 10h sáng 18/7 tại vùng biển quốc tế khi tàu này đang tiến vào vịnh Ba Tư. Tàu USS Boxer đã hành động tự vệ chống lại máy bay không người lái để bảo đảm an toàn cho tàu và thủy thủ đoàn".

Về phía Iran, Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif cho hay, ông không có thông tin về vụ việc kể trên.

Hôm 17/7, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Penny Mordaunt kêu gọi Iran giảm căng thẳng ở vùng Vịnh, đồng thời cam kết bảo vệ dòng chảy tự do thương mại trong khu vực.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, sẽ sớm thông báo về một sáng kiến mới nhằm thúc đẩy tự do và an ninh hàng hải xung quanh khu vực eo biển Hormuz.

Bình An

NYTimes

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc