Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp sau vụ Colonial Pipeline bị tấn công

14:10 | 10/05/2021

1,298 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà Trắng tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại 17 bang và thủ đô Washington nhằm đối phó với tình trạng hệ thống ống dẫn nhiên liệu Colonial Pipeline phải đóng cửa sau một vụ tấn công mạng.
Hệ thống đường ống dẫn dầu lớn nhất nước Mỹ bị tấn công Hệ thống đường ống dẫn dầu lớn nhất nước Mỹ bị tấn công
Colonial Pipeline vận chuyển 2,5 triệu thùng xăng, dầu diesel, nhiên liệu máy bay và các sản phẩm khác mỗi ngày
Colonial Pipeline vận chuyển 2,5 triệu thùng xăng, dầu diesel, nhiên liệu máy bay và các sản phẩm khác mỗi ngày.

Nhà Trắng ngày 9/5 ra tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại 17 bang và thủ đô Washington, nhằm đối phó với tình trạng hệ thống ống dẫn nhiên liệu lớn nhất nước này Colonial Pipeline phải đóng cửa sau một vụ tấn công mạng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, việc ban bố tình trạng khẩn cấp nhằm giải quyết nhu cầu cấp thiết về vận chuyển xăng, dầu diesel, nhiên liệu máy bay và các sản phẩm tinh chế khác ở những khu vực bị ảnh hưởng.

Tạm thời, nhiên liệu sẽ được vận chuyển bằng đường bộ đến thủ đô Washington và các bang Alabama, Arkansas, Delaware, Florida, Georgia, Kentucky, Louisiana, Maryland, Mississippi, New Jersey, New York, North Carolina, Pennsylvania, South Carolina, Tennessee, Texas, Virginia.

Trước đó, nhà điều hành Colonial Pipeline thông báo, toàn bộ hệ thống đã được đóng cửa vào ngày 7/5 để ngăn chặn mối đe dọa sau cuộc tấn công mạng từ một phần mềm độc hại, mang tên Ransomware. Đây là phần mềm được thiết kế để khóa hệ thống bằng cách mã hóa dữ liệu và yêu cầu thanh toán để lấy lại quyền truy cập.

Nhà điều hành hàng đầu của Mỹ đã mời một công ty an ninh mạng thứ 3 tiến hành cuộc điều tra, liên hệ với cơ quan hành pháp và cơ quan liên bang khác. Trong khi đó, chính phủ Mỹ cũng đã mở cuộc điều tra về vụ tấn công mạng này.

Một số nguồn tin cho rằng, một nhóm tin tặc có tên "DarkSide" nằm trong số những đối tượng bị tình nghi. Đây là một trong số những nhóm tin tặc tấn công bằng mã độc khiến một số nước phương Tây thiệt hại hàng chục tỷ USD trong 3 năm qua.

Giới chuyên gia dự báo việc hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu ngừng hoạt động trong thời gian dài có thể khiến giá xăng tăng đột biến trước mùa hè - mùa cao điểm sử dụng ô tô tại Mỹ.

Bình An