Mục sư Trung Quốc: Jesus cũng có thể là đảng viên

15:14 | 29/03/2016

1,710 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nếu Chúa Jesus hôm nay còn sống, Ngài có thể trở thành một đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc hay không?
muc su trung quoc jesus cung co the la dang vien
Một nhà thờ ở Trung Quốc bị đổ đá chặn trước cổng để ngăn cản các hoạt động tôn giáo (Ảnh: Facebook)

Câu trả lời, theo một mục sư ở Bắc Kinh được BBC phỏng vấn là hoàn toàn có thể. Mục sư này là người đứng đầu một nhà thờ Công giáo chính thức được nhà nước Trung Quốc bảo hộ.

Trung Quốc từ lâu có một danh hiệu gọi là “sư quốc doanh”, tức là những nhà sư vốn là thành viên của ĐCSTQ – theo khuynh hướng vô thần, nhưng lại được gửi vào làm chức sắc trong chùa hoặc giáo hội Phật giáo để quản lý tín ngưỡng theo định hướng của nhà nước.

Và bây giờ đến lượt Cơ đốc giáo.

Trong thời kỳ Đại cách mạng Văn hóa, ĐCSTQ từng cố gắng tiêu diệt tôn giáo nhưng thất bại.

Ngày nay, theo ước tính, số người Cơ đốc giáo nhiều hơn số thành viên Đảng Cộng sản TQ. BBC ước tính khoảng 100 triệu người ở Trung Quốc vừa chúc mừng lễ Phục sinh của tôn giáo này vào hôm 27/3.

Đối với TQ, những gì không tiêu diệt được, thì phải tìm mọi cách để kiểm soát. Do đó, chính quyền vô thần Trung Quốc đã tự xây dựng nhà thờ và kiểm soát việc bổ nhiệm cha xứ, mục sư.

Mục sư Wu Weiqing thuộc nhà thờ Hải Điến là một ví dụ.

Ông Wu nói với BBC: “Chúng ta phải nhớ rằng, đầu tiên ta là công dân của một nước (Trung Quốc). Và chúng ta cũng là công dân của Nước Chúa, nhưng đó là điều thứ hai”.

Phóng viên BBC hỏi: “Nếu chúa Jesus còn sống ngày hôm nay, ông có nghĩ rằng Ngài sẽ không băn khoăn gì về chính quyền Trung Quốc?

Chắc chắn là thế. Tôi nghĩ vậy. Ông này trả lời mà không do dự.

Câu trả lời của mục sư nhà nước Wu Weiqing theo một góc độ nào đó cho thấy mội kế hoạch mới nhất, to lớn và toàn diện của TQ nhằm kiểm soát tín ngưỡng tôn giáo.

Trong khoảng 2 năm qua, chính quyền Trung Quốc cho hay họ đang cố gắng xây dựng một phiên bản Cơ đốc giáo độc nhất của riêng mình. Một quan chức cấp cao của TQ gọi đây là “thần học Cơ đốc giáo Trung Quốc”.

Lý thuyết tôn giáo này sẽ phải phù hợp với sự phát triển chính trị của Trung Quốc, và rõ ràng được tạo ra để làm công cụ phụ vụ cho TQ.

Với cách làm này, rõ ràng có thể hiểu được tại sao Chúa Jesus lại được “chào đón” trong vòng tay của ĐCSTQ.

Tất nhiên, đây là chuyện mà ĐCSTQ muốn, nhưng không phải ai cũng đồng tình.

Nhiều người Công giáo Trung Quốc không chấp nhận lý thuyết tôn giáo mới do một tổ chức vô thần tạo ra đã quay mặt với “nhà thờ quốc doanh” và hội họp trong các nhà thờ ngầm tự phát.

Phóng viên của BBC tìm đến một một căn nhà nhỏ, ẩm thấp, trong đó khoảng 10 người ngồi học Kinh Thánh và hát thánh ca.

Đây chỉ là một trong hàng trăm nhà thờ “tại gia” không chính thức ở thành phố Bắc Kinh. Những người tham gia phải chấp nhận nguy cơ bị sách nhiễu, đôi khi bị bắt giam bởi chính quyền.

Ông Xu Yonghai, người tổ chức nhóm cầu nguyện trong căn nhà này, đã vài lần thụ án trong tù.

Các nhà thờ chính thức thực tế chỉ là các cơ sở chính trị. Chúng tôi không thể rời bỏ Chúa Jesus và tuân theo ĐCSTQ”, ông Xu nói.

Cũng giống như nhiều thứ khác mang tính nhạy cảm ở Trung Quốc, những người Công giáo muốn thực hành tín ngưỡng của mình cũng rơi vào vòng tuần hoàn kìm kẹp rồi lại thả lỏng.

Tuy nhiên gần đây, TQ ra tuyên ngôn nhấn mạnh rằng tôn giáo “phải được làm cho phù hợp với đường lối xã hội chủ nghĩa”, khiến nhiều người lo ngại không gian để họ thực hành tự do tôn giáo sắp bị bó hẹp lại.

Khí công cũng bị cấm đoán

Không chỉ tôn giáo, ngay cả các môn tập khí công cũng làm cho TQ lo sợ.

Vào thập niên 70 của thế kỷ trước, phong trào khí công tại Trung Quốc đột nhiên xuất hiện rồi phát phát triển mạnh mẽ. Hàng trăm các môn khí công giới thiệu ra công chúng. Trong đó, vào đầu những năm 1990 xuất hiện một môn tập mà bây giờ nhắc đến tên cũng là điều cấm kỵ đối với ĐCSTQ.

Hàng loạt các bằng chứng từ nhiều tổ chức, cá nhân nghiên cứu độc lập đã vạch trần một tội ác ghê rợn: TQ mổ cướp nội tạng để bán kiếm lợi nhuận và tội ác man rợ này ngày nay vẫn đang diễn ra tại Trung Quốc Đại Lục.

Mới đây nhất Hạ viện Mỹ ra Nghị quyết 343 lên án hành vi thu hoạch nội tạng từ tù nhân lương tâm ở Trung Quốc.

Với người Cơ Đốc giáo, TQ có lẽ sẽ phải e ngại vì sự phổ biến và ảnh hưởng của những tổ chức Công giáo quốc tế. Còn đối với những người đang hàng ngày đứng trước nguy cơ bị mổ cướp lấy nội tạng, tính mạng của họ gần như chỉ có thể trông chờ vào việc lên tiếng của người dân thế giới.

Minh Trí

DKN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc