Một siêu dự án khí đốt ở phía Bắc Mozambique bị tấn công

14:35 | 25/03/2021

500 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các phần tử thánh chiến bị tình nghi đã tấn công thành phố Palma ở đông bắc Mozambique hôm 24/3, nơi một siêu dự án khí đốt mà nhóm Total của Pháp tham gia đã bị tê liệt trong vài tháng do bạo lực, theo các nguồn tin quân sự và an ninh.
Một siêu dự án khí đốt ở phía Bắc Mozambique bị tấn công
Các chiến binh thánh chiến Al-Shabab

Cuộc tấn công này diễn ra vào đúng ngày gã khổng lồ Pháp thông báo về việc nối lại công việc xây dựng cơ sở khí đốt, sẽ đi vào hoạt động vào năm 2024.

"Một cuộc tấn công đang diễn ra ở Palma", một nguồn tin an ninh ở Maputo nói với AFP.

Một nguồn tin an ninh khác ở Pemba, thủ phủ của tỉnh Cabo Delgado, giáp với Tanzania, xác nhận vụ tấn công, nói rằng các lực lượng vũ trang đang chiến đấu với "phiến quân".

Các chiến binh thánh chiến có vũ trang, được gọi là Al-Shabab, cam kết trung thành với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) vào năm 2019, đã thực hiện các cuộc tấn công đẫm máu trong hơn ba năm ở tỉnh nghèo nàn nhưng chiến lược này.

Với đa số là người Hồi giáo, tỉnh Cabo Delgado rất giàu khí đốt tự nhiên.

Theo một nguồn tin quân sự, những kẻ tấn công đã chịu nhiều tổn thất. "Họ thiếu thức ăn và bị ảnh hưởng nặng nề bởi lực lượng an ninh", nguồn tin cho biết.

Trong những tháng gần đây, các cuộc tấn công đã suy yếu đáng kể, sự tạm lắng phần lớn được cho là do sự tăng cường phản ứng của quân đội.

Cuộc xung đột đặc biệt leo thang vào cuối tháng 12/2020 với các cuộc tấn công được thực hiện lần đầu tiên chỉ cách dự án khí đốt trị giá hàng tỷ euro do Total điều hành vài km. Gã khổng lồ Pháp đã sơ tán một số nhân viên của mình vào tháng 1/2021.

Theo tổ chức phi chính phủ ACLED, cuộc xung đột đã khiến ít nhất 2.600 người thiệt mạng, hơn một nửa trong số đó là dân thường. Và gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng, buộc hơn 670.000 người phải rời bỏ nhà cửa của họ, theo LHQ.

Mozambique cam kết đảm bảo an toàn cho siêu dự án khí đốt của TotalMozambique cam kết đảm bảo an toàn cho siêu dự án khí đốt của Total
Total sơ tán nhân viên khỏi vùng chiến sự ở MozambiqueTotal sơ tán nhân viên khỏi vùng chiến sự ở Mozambique
Mozambique: Các cơ sở khí đốt chiến lược bị khủng bố tấn côngMozambique: Các cơ sở khí đốt chiến lược bị khủng bố tấn công

Nh.Thạch

AFP