Mozambique cam kết đảm bảo an toàn cho siêu dự án khí đốt của Total

19:10 | 20/01/2021

|
(PetroTimes) - Mozambique một lần nữa cam kết đảm bảo an toàn cho siêu dự án khí đốt do tập đoàn Total của Pháp điều hành ở miền bắc đất nước, nơi đang bị đe dọa bởi các cuộc tấn công thánh chiến, tổng thống Mozambique cho biết trong một tuyên bố hôm 19/1.
Mozambique cam kết đảm bảo an toàn cho siêu dự án khí đốt của Total

Thông báo này diễn ra sau cuộc họp giữa Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi và Tổng giám đốc Total Patrick Pouyanné để thảo luận về tình hình an ninh trong khu vực. "Một kế hoạch an ninh phải được thiết lập để đảm bảo việc thực hiện dự án diễn ra suôn sẻ", theo tuyên bố của Tổng thống Nyusi. Gặp Tổng giám đốc Patrick Pouyanné, ngoài Tổng thống Mozambique còn có Bộ trưởng Quốc phòng Jaime Bessa Neto và Bộ trưởng Nội vụ Amade Miquidade tháp tùng.

Vào đầu tháng Giêng, gã khổng lồ của Pháp đã sơ tán nhân viên khỏi cơ sở khí đốt đang được xây dựng, sau một loạt cuộc tấn công của các phần tử thánh chiến chỉ cách đó vài km. Tỉnh Cabo Delgado ở phía bắc Mozambique, có chiến lược khai thác khí đốt tự nhiên, là nơi xảy ra một cuộc nổi dậy đẫm máu của lực lượng Hồi giáo trong hơn ba năm qua.

Nhưng kể từ tháng 12/2020, các cuộc tấn công gần khu vực bán đảo Afungi đã gia tăng bất chấp sự hiện diện của khoảng 800 binh sĩ trong khu vực. Cho đến nay, quân đội Mozambique đã không thể chống lại các nhóm vũ trang cam kết trung thành với nhóm Nhà nước Hồi giáo và được người dân địa phương gọi là Al-Shabab.

Tuần trước, Tổng thống Mozambique đã thông báo bổ nhiệm một tham mưu trưởng quân đội mới, Tướng Eugenio Mussa, để đối phó với sự gia tăng các cuộc tấn công. Theo tổ chức ACLED, cuộc xung đột đã khiến 2.500 người thiệt mạng, hơn một nửa trong số đó là dân thường. Theo chính phủ, có tổng cộng 570.000 người đã chạy khỏi bạo lực.

Dự án Mozambique LNG có tổng vốn đầu tư là 20 tỷ USD. Total là nhà điều hành dự án và nắm giữ 26,5%. Dự án dự kiến ​​bắt đầu sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) vào năm 2024.

Total sơ tán nhân viên khỏi vùng chiến sự ở MozambiqueTotal sơ tán nhân viên khỏi vùng chiến sự ở Mozambique
Mozambique: Các cơ sở khí đốt chiến lược bị khủng bố tấn côngMozambique: Các cơ sở khí đốt chiến lược bị khủng bố tấn công
Exxon Mobil và Total cùng phát triển mỏ khí khổng lồ tại MozambiqueExxon Mobil và Total cùng phát triển mỏ khí khổng lồ tại Mozambique
Total bảo vệ các cơ sở dầu khí ở các vùng xung đột như thế nào?Total bảo vệ các cơ sở dầu khí ở các vùng xung đột như thế nào?
Mỹ bảo kê cho siêu dự án khí đốt ở MozambiqueMỹ bảo kê cho siêu dự án khí đốt ở Mozambique

Nh.Thạch

AFP