Một người Việt không được nhập cảnh Đài Loan vì mang theo bánh tét có thịt lợn

22:11 | 03/03/2019

379 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo cơ quan kiểm dịch động thực vật, người phụ nữ 56 tuổi tới sân bài Đài Trung đã bị buộc phải hồi hương sau khi không đủ tiền để đóng phạt do mang theo sản phẩm có thịt lợn vào Đài Loan.
mot phu nu viet khong duoc nhap canh dai loan vi mang theo banh tet co thit lonĐưa dịch tả lợn châu Phi vào danh mục bệnh động vật trên cạn phải công bố dịch
mot phu nu viet khong duoc nhap canh dai loan vi mang theo banh tet co thit lonĐài Loan cấm du khách Việt Nam mang chế phẩm từ thịt lợn
mot phu nu viet khong duoc nhap canh dai loan vi mang theo banh tet co thit lonTăng cường kiểm soát buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn

Đây là trường hợp đầu tiên khách du lịch bị từ chối nhập cảnh do mang theo thịt lợn từ vùng dịch vào Đài Loan.

Sau khi Việt Nam xuất hiện dịch tả lợn châu Phi ở một số tỉnh phía Bắc, Đài Loan đã ra quy định cấm du khách từ Việt Nam mang theo chế phẩm có thịt lợn. Nếu ai vi phạm sẽ xử phạt hành chính, trường hợp không có tiền nộp phạt, sẽ không được nhập cảnh vào Đài Loan.

Và đây chính là trường hợp đã vi phạm như vậy.

mot phu nu viet khong duoc nhap canh dai loan vi mang theo banh tet co thit lon
Số bánh tét có thịt lợn mà du khách Việt Nam mang theo vào Đài Loan

Theo phía Đài Loan cho biết, sau khi kiểm tra tại sân bay, nữ du khách Việt Nam nói trên đã bị phát hiện mang theo bánh tét. Vì không khai báo với cơ quan nhập cảnh Đài Loan, bà đã bị phạt 150 triệu đồng. Nhưng vì không đủ tiền nộp phạt, nên bà buộc phải về nước.

Trước đó, Đài Loan cũng đã phát hiện một vị khách khởi hành từ TP Hồ Chí Minh nhập cảnh vào Đài Loan đã đem theo một chiếc bánh mỳ kẹp thịt lợn mà khi xét nghiệm nhanh, phát hiện dương tính với bệnh cúm lợn châu Phi (ASF).

Theo Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan (COA), mẫu bánh mì dương tính với ASF đã được phát hiện trong cuộc kiểm tra ngẫu nhiên một hành khách Đài Loan tại sân bay Đài Nam sau khi người này bay từ thành phố Hồ Chí Minh đến Đài Loan hôm 5/2.

Ngoài Việt Nam, Đài Loan cũng phát hiện 22 chế phẩm từ thịt heo đều nhiễm ASF mà du khách Trung Quốc đã mang vào Đài Loan.

Cũng chính từ sự việc này, Đài Loan đã áp dụng kiểm tra 100% hành lý xách tay mang theo từ Trung Quốc và tăng tiền phạt sản phẩm thịt lợn không được khai báo lên 200.000 Đài tệ (6.486 USD) với những người phạm tội lần đầu và 1 triệu Đài tệ cho người phạm tội nhiều lần.

Các nhà chức trách lo ngại sự lây lan của ASF có thể phá hủy ngành chăn nuôi lợn của Đài Loan, một ngành đã đóng góp hơn 100 tỷ Đài tệ (3,24 tỷ USD) mỗi năm cho nền kinh tế.

Theo các quy định hiện hành, hành khách bị phát hiện với các sản phẩm thịt từ các quốc gia và khu vực bị bệnh lở mồm long móng hoặc cúm gia cầm… có khả năng gây bệnh cao bị phạt 30.000 Đài tệ cho lần vi phạm đầu tiên, 300.000 Đài tệ cho lần vi phạm thứ hai và 1 triệu Đài tệ cho nhiều lần vi phạm.

Nguyễn Hưng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc