Thanh tra tỉnh Bình Dương:

Một kiểu “bới bèo ra bọ”

08:31 | 26/08/2015

15,710 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau hơn nửa năm tiến hành thanh tra cuối cùng thì Thanh tra tỉnh Bình Dương cũng đã ra kết luận về Khu Du lịch Đại Nam - hay thôi cứ nói gọn là Đại Nam của ông Dũng “lò vôi”.

Ông Huỳnh Uy Dũng: “Kiếp sau tôi không dám làm doanh nghiệp!”

Ông Huỳnh Uy Dũng: “Kiếp sau tôi không dám làm doanh nghiệp!”

Ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng lò vôi) có cuộc trao đổi với phóng viên Năng lượng Mới về những vấn đề xung quanh bản kết luận. Ông Dũng chia sẻ: “Kiếp sau tôi không dám làm doanh nghiệp nữa!”.

Điều đáng ngạc nhiên là trong kết luận thanh tra này, người ta bới móc ra đủ mọi thứ “tội lỗi” của ông Dũng “lò vôi”, thậm chí họ hoạnh rằng cái chuồng bán vé di động đặt trong khuôn viên Khu Du lịch Đại Nam lẽ ra cũng phải xin phép xây dựng. Rồi người ta bới ra đủ các thiếu sót và đè ra truy thu nộp thuế 99 tỉ đồng.

Thanh tra tỉnh Bình Dương còn ngang nhiên tuyên bố việc làm trước đây của Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Tổng cục Thuế và các đời lãnh đạo cũ của Bình Dương là có sai phạm và họ sẽ kiến nghị xử lý các tập thể và cá nhân...?!

thanh-tra-binh-duong-kien-nghi-xu-ly-kiem-toan-nha-nuoc-thanh-tra-tong-cuc-thue-nguyen-chu-tich-tinh
Khu du lịch Đại Nam

“Hoan hô” tinh thần dũng cảm của Thanh tra tỉnh Bình Dương. Nhưng thử hỏi những chính sách của Đảng, Nhà nước bao năm qua có những cái không đúng, không phù hợp, gây thiệt hại cho sản xuất của doanh nghiệp, cản trở sức phát triển của địa phương thì liệu Thanh tra tỉnh Bình Dương có dám kiến nghị xử lý Chính phủ hoặc các ban, ngành của Đảng, Nhà nước hay không.

Từ xưa, đã có câu: “Không ưa thì dưa có dòi”; “Bới bèo ra bọ”; rồi là “Ghét nhau cau sáu bổ ra làm mười”.

Đọc cái kết luận của Thanh tra tỉnh Bình Dương thấy rõ một điều họ đang cố gắng giết Công ty Cổ phần Đại Nam và bất cần quan tâm hàng năm doanh nghiệp này đã tạo bao công ăn việc làm cho người lao động, đóng góp thuế má làm sao cho nhà nước.

Họ cũng không thèm đếm xỉa đến quan điểm của Đảng, Chính phủ là thanh tra thì phải chỉ ra làm cái gì chưa đúng, cái gì phải sửa cho đúng pháp luật, còn sai đến đâu phải chịu đến đó, nhưng ở đây họ bới ra đủ mọi thứ mà nghe thật nực cười. Rồi bây giờ họ phải kiến nghị phải xử lý những người lãnh đạo tỉnh trước đây ra quyết định Công ty Đại Nam làm việc này việc khác, kiến nghị xử lý Tổng cục Thuế, Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Tổng cục Thuế…

Vậy tại sao họ không đặt vấn đề là: Công ty Đại Nam đã làm đúng theo quy định pháp luật mà đã được các cấp thẩm quyền cho phép, và đã được kiểm tra, cho dù rằng quyết định ấy có thể sai thì việc cần làm là xử lý người ra quyết định chứ không thể đè Công ty Đại Nam được.

Cách làm như thế này đúng là “hành” doanh nghiệp và bóp chết doanh nghiệp. Dư luận cho rằng sở dĩ ông Dũng “lò vôi” bị thanh tra Bình Dương “hành” là bởi vì ông Dũng cao ngạo, không “biết điều” với một vài người có chức sắc ở tỉnh Bình Dương.

Cái khái niệm “biết điều” này, nếu nói một cách huỵch toẹt thì là ông Dũng “lò vôi” có chịu chung chi, biếu xén quan chức hay không mà thôi.

Vừa rồi Phó thủ tướng Vũ Đức Đam “vi hành” Hải Phòng để được nghe các doanh nghiệp trình bày về nỗi khốn khổ của mình. Mà một trong những nỗi khổ đó là phải lo lót, biếu xén lãnh đạo các cấp. Nghe doanh nghiệp trình bày trong nước mắt, ông Vũ Đức Đam muốn khóc cũng không khóc nổi nữa.

Bấy lâu nay, Đảng và Chính phủ đã quyết liệt cải tiến thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp phát triển, nhưng quả thật đám cán bộ hư hỏng ở chính quyền địa phương, các cấp quản lý đã phá nát những chính sách, chủ trương của Đảng, làm doanh nghiệp mất lòng tin. Mà như vụ Đại Nam là một ví dụ điển hình.

Sau khi có kết luận thanh tra, ông Dũng đã nộp ngay 99 tỉ đồng. Với ông số tiền này chẳng đáng là bao nhiêu bởi ông có thể tặng vợ nhẫn kim cương 66 tỉ, thì có nghĩa là trong tay ông còn có nhiều nghìn tỉ. Ông nộp ngay số tiền này, đồng thời vẫn gửi đơn đi kiến nghị.

Rồi ông than phiền rằng ông đã quá mệt mỏi với kiểu hành hạ doanh nghiệp của chính quyền tỉnh Bình Dương và càng ngày ông càng thấu hiểu nỗi thống khổ của doanh nghiệp khi phải làm việc với một bộ máy chính quyền tham nhũng, rình nghĩ mưu nghĩ kế để bóp chết doanh nghiệp nếu như doanh nghiệp đó không biết cách “phải quấy”.

Trong vụ việc này, có lẽ đã đến lúc Chính phủ cần chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, thanh tra toàn diện hoặc phải có hình thức nghiêm khắc đối với kiểu làm việc của Thanh tra tỉnh Bình Dương. Chứ không thể để một cơ quan thanh tra cấp tỉnh mà lại lộng quyền, lộng hành đến mức thế này.

Từ bài học của ông Dũng “lò vôi” mới thấy rằng, nếu doanh nghiệp mà không “biết điều” với chính quyền thì không sớm thì muộn cũng sẽ chết. Bởi vì họ sẵn sàng bới đủ mọi thứ tội ra như kiểu dựng chòi lá làm nhà vệ sinh không xin phép ở Đại Nam.

Tất nhiên, chúng ta không phủ nhận một thực tế là, không ít doanh nghiệp hiện nay cũng đang làm lách luật và không hoàn thành các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước; trốn thuế; bóc lột và quỵt tiền bảo hiểm của công nhân…

Việc làm vừa rồi của Bộ Tài chính là bêu tên các doanh nghiệp nợ thuế, trốn thuế, các doanh nghiệp bất động sản không chịu đóng tiền sử dụng đất là đã thể hiện sự cương quyết đối với những doanh nghiệp làm sai.

Thanh tra là cần thiết nhưng thanh tra, theo kiểu Bình Dương “bới bèo ra bọ”, quyết giết chết Đại Nam thì đó là điều không thể được.

Rất mong Chính phủ, Bộ Tài chính, Kiểm toán Nhà nước xem xét lại kết luận lại của Thanh tra tỉnh Bình Dương về vụ Công ty Cổ phần Đại Nam.

Nguyễn Như Phong

Năng lượng Mới 451