Mỏ khí khổng lồ North Field của Qatar mang những gì đến cho thị trường

08:33 | 01/06/2023

152 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gã khổng lồ năng lượng QatarEnergy sẽ ký một thỏa thuận cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) dài hạn với Petrobangla - công ty khí đốt của nhà nước Bangladesh, vào 1/6 này. Đây là thỏa thuận thứ hai giữa QatarEnergy và châu Á, được ký kết trong khuôn khổ vận hành dự án mở rộng North Field của Qatar.
Mỏ khí khổng lồ North Field của Qatar mang những gì đến cho thị trường

Chủ tịch Zanendra Nath Sarker của Petrobangla nói với Reuters rằng thỏa thuận này sẽ có hiệu lực 15 năm, với nội dung giao kèo là 2 triệu tấn khí đốt được giao đến Bangladesh hàng năm.

Ông cho biết hoạt động cung cấp sẽ bắt đầu vào tháng 1/2026.

Thỏa thuận này là một trong nhiều thỏa thuận diễn ra trong năm nay, khi QatarEnergy tìm cách đảm bảo lượng khí đốt thu được từ hoạt động mở rộng mỏ North Field ở quy mô lớn. Một nguồn tin hiểu rõ trực tiếp về hợp đồng mới đã xác nhận điều này. Họ yêu cầu không tiết lộ danh tính.

Qatar là nhà xuất khẩu LNG hàng đầu thế giới. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh đối với LNG đã tăng lên kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Nga - Ukraine. Đặc biệt, châu Âu cần một lượng lớn LNG để thay thế cho lượng khí đốt mà họ từng nhập khẩu từ Nga. Trước đây, khí đốt đường ống của Nga chiếm gần 40% sản lượng được nhập khẩu vào lục địa già.

Nhưng ngay từ đầu, châu Á - với mong muốn có được những thỏa thuận mua bán dài hạn, đã đi trước và “nắm được” nguồn khí đốt từ dự án mở rộng sản xuất quy mô lớn của Qatar.

Đây sẽ là thỏa thuận dài hạn thứ hai của Bangladesh với Qatar. Hiện nay, Bangladesh đang cố gắng hết sức để tìm kiếm những thỏa thuận LNG dài hạn với mức giá rẻ, sau khi giá cả tăng vọt trong giai đoạn bắt đầu chiến tranh Nga - Ukraine.

Kế hoạch mở rộng North Field, theo 2 giai đoạn, sẽ nâng tổng công suất hóa lỏng của Qatar từ 77 triệu tấn/năm hiện nay lên 126 triệu tấn/năm vào năm 2027.

Thỏa thuận châu Á đầu tiên của Qatar là với Sinopec. Đó cũng là thỏa thuận khí đốt với thời hạn lâu nhất từng được ký. Theo đó, Qatar sẽ cung cấp cho Trung Quốc 4 triệu tấn/năm trong vòng 27 năm liên tục. Công ty nhà nước Trung Quốc này cũng đã mua 5% cổ phần trong dự án mở rộng công suất LNG từ North Field East lên 32 triệu tấn/năm của QatarEnergy.

Ngoài ra, QatarEnergy cũng có nhiều thỏa thuận mua bán với Đức. Họ sẽ cung cấp cho Đức khoảng 2 triệu tấn LNG/năm, thông qua quan hệ đối tác với ConocoPhillips trong ít nhất 15 năm.

Ông Sarker không bình luận về giá mua theo thỏa thuận mới của Bangladesh, nói rằng đó là bí mật.

Bangladesh cũng ký hợp đồng nhập khẩu LNG trong 10 năm với Oman Trading International. LNG của doanh nghiệp này có giá tương đương với 11,9% giá bình quân 3 tháng của dầu thô Brent, cộng với giá cố định là 40 cent cho mỗi một triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu).

Theo thỏa thuận 15 năm đầu tiên với Qatar, Bangladesh trả 12,65% giá dầu bình quân 3 tháng của dầu Brent cộng với giá cố định là 50 cent/mmBtu.

Dự án mở rộng North Field sẽ giúp đảm bảo nguồn cung khí đốt dài hạn trên toàn cầu. North Field là một phần của cụm mỏ khí đốt lớn nhất trên toàn thế giới, do Qatar đồng sở hữu với Iran. Teheran gọi phần mỏ bên hải phận của họ là South Pars.

Vào tuần trước, ông Saad al-Kaabi - Giám đốc QatarEnergy, cho biết thị trường có nhu cầu lớn đối với LNG. Ông hy vọng sẽ hoàn tất ký kết tất cả thỏa thuận cung cấp khí đốt khai thác từ dự án mở rộng North Field vào cuối năm nay.

Liên tục phát hiện dầu mỏ ở bể Orange, NamibiaLiên tục phát hiện dầu mỏ ở bể Orange, Namibia
QatarEnergy và ExxonMobil ký hai giấy phép thăm dò ngoài khơi CanadaQatarEnergy và ExxonMobil ký hai giấy phép thăm dò ngoài khơi Canada
QatarEnergy trao hợp đồng 10 tỷ USD cho Dự án North Field SouthQatarEnergy trao hợp đồng 10 tỷ USD cho Dự án North Field South

Ngọc Duyên

AFP