Mỏ khí Groningen của Hà Lan sắp ngừng hoạt động, châu Âu đau đầu

14:02 | 28/03/2019

380 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỏ khí Groningen ở Hà Lan sắp hết hạn khai thác. Các nước châu Âu nhập khẩu nguồn nhiên liệu ở đây như Pháp đang đau đầu tìm nguồn cung cấp khác.    

Chính phủ Hà Lan đã tuyên bố vào tháng 3/2018 rằng họ sẽ dừng trước thời hạn việc khai thác khí đốt ở mỏ Groningen từ nay đến năm 2030. Quyết định này được đưa ra vì nhiều trận động đất xảy ra làm hư hại nhà cửa của người dân quanh mỏ.

mo khi groningen cua ha lan sap ngung hoat dong chau au dau dau

Mỏ khí này hiện đang cung cấp cho 14 triệu hộ gia đình ở châu Âu (Đức, Bỉ, Luxembourg, Hà Lan), trong đó 1,3 triệu hộ ở Pháp, tập trung ở khu vực Hauts-de-France. Phần còn lại của Pháp đến từ Biển Bắc, Nga hoặc Algeria.

Khí ở mỏ Groningen có giá trị gia nhiệt thấp và áp suất phân phối khác nhau. Edouard Sauvage, Giám đốc điều hành GRDF, mạng lưới phân phối khí tự nhiên tại Pháp, cho biết: "Chất lượng khí Groningen được phát hiện và khai thác trong những năm 1960 có hàm lượng nitơ cao hơn một chút so với tiêu chuẩn quốc tế".

Cái khó không chỉ nằm ở chỗ thiếu khí đốt do mỏ Groningen đóng cửa mà còn nằm ở việc phải chuyển đổi các thiết bị sử dụng khí chất lượng thấp sang chất lượng cao.

Những thiết bị cũ này trên 15 tuổi thực sự không tương thích và việc sử dụng chúng sẽ gây ra rủi ro. Sự thay thế chúng được tài trợ bởi GRDF.

Một tình huống khác với Bỉ, nơi có 1 triệu hộ gia đình ở Flanders, 500.000 ở khu vực Brussels và 110.000 ở Wallonia sử dụng khí từ mỏ Groningen: việc thay thế các thiết bị có thể là trách nhiệm của khách hàng. Tuy nhiên, "rất ít thiết bị cần phải thay thế", ORES, nhà điều hành mạng lưới cung cấp khí ở khu vực Walloon nói. Thật vậy, kể từ năm 1978, bất kỳ thiết bị nào được bán ở Bỉ đều phải tương thích với cả hai loại gas B và H.

Tại Pháp, GRDF hiện đang thí điểm 4 khu vực: Doullens, Gravelines, Grande-Synthe và Dunkerque - để chuẩn bị cho giai đoạn thay thế đồng loạt sẽ kéo dài từ năm 2021 đến 2029. Sự thay đổi đầu tiên sẽ diễn ra từ ngày 9/4/2019 với 6.000 khách hàng ở khu vực Doullens.

Hiện tại, khó khăn chính nằm ở việc liên hệ với một số khách hàng và tiếp cận nhà ở. "Chúng tôi vẫn còn vài chục khách hàng mà chúng tôi không tiếp cận được nhà ở của họ trong khi chúng tôi sẽ bắt buộc phải cúp khí đốt vì lý do an ninh”, theo ông Sauvage.

mo khi groningen cua ha lan sap ngung hoat dong chau au dau dauHà Lan đạt thỏa thuận đóng cửa mỏ khí lớn nhất Liên minh châu Âu

Nh.Thạch

AFP

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps