Mexico: Dự luật cải cách thị trường điện gây tranh cãi

15:37 | 19/04/2022

517 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các đại biểu Quốc hội Mexico hôm Chủ nhật đã bác bỏ dự thảo cải cách hiến pháp nhằm tăng cường vai trò của nhà nước trong sản xuất điện, một biện pháp hàng đầu của Tổng thống cánh tả Andres Manuel Lopez Obrador. Dự luật này bị Hoa Kỳ chỉ trích công khai.
Mexico: Dự luật cải cách thị trường điện gây tranh cãi

Đảng của Tổng thống Obrador là Morena và các đảng đồng minh đã không đạt được đa số cần thiết 2/3 trong tổng số 497 đại biểu bỏ phiếu (trong tổng số 500 đại biểu) để sửa đổi ba điều của Hiến pháp. Tổng cộng có 275 người bỏ phiếu tán thành và 223 người phản đối việc cải cách Hiến pháp này nhằm tăng cường vai trò của khu vực công trong sản xuất và phân phối điện.

Kết quả cuộc bỏ phiếu diễn ra sau hơn 20 giờ tranh luận trong đó Morena và các đồng minh bị các đại biểu của ba đảng đối lập chính mô tả là "kẻ phản bội".

Dự thảo sửa đổi hiến pháp này dự kiến ​​đảo ngược quá trình tự do hóa ngành điện vào năm 2013 và tăng cường vai trò của Công ty Điện lực Liên bang (CFE) đối với khu vực tư nhân và các công ty nước ngoài.

Hoa Kỳ tố cáo rủi ro đối với môi trường điện và hàng tỷ khoản đầu tư tư nhân của các công ty Mỹ ở Mexico.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Mexico Ken Salazar cho biết việc phê duyệt dự luật cải cách này có thể gây ra "những vụ kiện tụng bất tận", theo hiệp định thương mại tự do Mexico-Mỹ-Canada.

Tây Ban Nha cũng lo ngại hậu quả đối với các công ty tư nhân của mình tại thị trường Mexico, chẳng hạn như Iberdrola.

Tổng thống Obrador đã giảm thiểu thất bại có thể thấy trước trước Quốc hội. "Bất cứ điều gì xảy ra, chúng tôi đều sẽ có được sự sửa đổi này", ông Obrador đã tweet vào tối Chủ nhật, vài giờ trước cuộc bỏ phiếu. Tổng thống Obrador dường như đang đề cập đến một phán quyết của Tòa án Tối cao Mexico 10 ngày trước.

Tòa án phán quyết rằng dự án tăng cường vai trò của CFE trên thị trường điện là hợp hiến.

Tổng thống Obrador cũng tuyên bố vào tuần trước rằng trong trường hợp thất bại trong việc cải cách hiến pháp theo đa số đủ điều kiện, ông sẽ trình thông qua một "dự luật về khai thác tài nguyên" "để lithium vẫn là tài sản của quốc gia". Luật này chống lại các nhượng quyền khai thác lithium mới (một loại khoáng sản chiến lược được sử dụng trong sản xuất pin) chỉ yêu cầu một đa số tối thiểu tại quốc hội là có thể ban hành.

Tin thị trường: OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng hydrocarbon, Mỹ can thiệp thị trường dầu thô sâu hơnTin thị trường: OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng hydrocarbon, Mỹ can thiệp thị trường dầu thô sâu hơn
Đề xuất cải cách thị trường điện châu ÂuĐề xuất cải cách thị trường điện châu Âu
Chi phí điện toàn cầu tăng cao đang tàn phá thị trường điện của SingaporeChi phí điện toàn cầu tăng cao đang tàn phá thị trường điện của Singapore
Tin thị trường: Ấn Độ đẩy mạnh các biện pháp bình ổn giá dầuTin thị trường: Ấn Độ đẩy mạnh các biện pháp bình ổn giá dầu

Nh.Thạch

AFP