Mê cá độ, ba nhân viên ngân hàng lĩnh án

11:32 | 19/03/2015

846 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 18/3, TAND thành phố Hà Nội tuyên phạt bị cáo Đỗ Anh Tú (ở phố Thanh Vị, phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) - cựu nhân viên Ngân hàng TMCP Đông Nam Á, Chi nhánh Hà Nội (Seabank Hà Nội) tù chung thân về tội “Tham ô tài sản” và 7 năm tù về tội “Đánh bạc”. Tổng hình phạt cao nhất là chung thân.

Liên quan đến vụ án, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Lê Hồng Hải (34 tuổi, ở thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) - cựu trưởng bộ phận quỹ Seabank Hà Nội và Lê Ngọc Quang (33 tuổi, ở phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) - cựu nhân viên Ngân hàng thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàng Quốc Việt (Techcombank) mỗi người 6 năm tù về tội “Đánh bạc”.

Năm 2009, Tú được nhận vào làm việc tại Seabank Hà Nội. Sau một thời gian, hắn được phân công làm giao dịch viên tại Phòng giao dịch Hồ Gươm và sau đó là nhân viên Quỹ tiết kiệm Nguyễn Hữu Huân. Tuy nhiên, thanh niên này lại lao thân vào trò cá độ bóng đá. Để có tiền thỏa mãn cơn “đỏ đen”, từ đầu năm 2011 đến giữa 2012, Tú đã chiếm đoạt 10,32 tỉ đồng của Seabank.

Ba bị cáo tại phiên tòa (bị cáo Tú đứng ngoài cùng bên trái).

Cụ thể, lợi dụng nhiệm vụ trực tiếp nhận và trả tiền, lập sổ tiết kiệm, Tú hướng dẫn khách hàng làm thủ tục, sau đó nhận tiền khách hàng mà không nhập vào hệ thống quản lý của ngân hàng. Cựu giao dịch viên này đã lấy các phôi sổ tiết kiệm hỏng có chữ ký của lãnh đạo ngân hàng để ghi nội dung theo yêu cầu của khách hàng. Ngoài ra, hắn còn tìm cách lấy phôi sổ bằng cách gửi tiết kiệm với số tiền nhỏ 5 - 10 triệu đồng, đứng tên vợ, nhưng không in sổ mà giữ lại phôi sổ trắng để dùng cho mục đích rút ruột ngân hàng.

Điển hình, vợ chồng bà Nguyễn Thu Thảo (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) 5 lần mang tiền đến Phòng giao dịch Hồ Gươm gửi tiết kiệm. Mỗi khi đến hạn thanh toán, do chưa có nhu cầu sử dụng tiền nên vợ chồng ông bà Thảo lại đề nghị Tú tất toán sổ tiết kiệm cũ và lập sổ tiết kiệm mới. Mỗi lần thực hiện giao dịch, Tú đều rút hết tiền của khách hàng ra khỏi hệ thống Seabank để đánh bạc. Đến khi bị điều chuyển công tác sang Quỹ tiết kiệm Nguyễn Hữu Huân, Tú vẫn tiếp tục sử dụng những phôi số tiết kiệm để chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan điều tra xác định, Tú đã chiếm đoạt của Seabank hơn 10 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền này, hắn "nướng" vào cá độ bóng đá, lô đề với Hải và Quang. Tú đã chuyển tiền đánh bạc đến tài khoản của Hải gần 12 tỉ đồng và chuyển cho Quang gần 600 triệu đồng. Hải chuyển tiền đến tài khoản của Quang hơn 20 tỉ đồng và chuyển đến tài khoản của Tú hơn 13 tỉ đồng.

Đứng trước vành móng ngựa, Tú thừa nhận thủ đoạn “rút ruột” tiền gửi tiết kiệm của khách hàng, đồng thời khai đã dùng toàn bộ số tiền này vào việc chơi cá độ bóng đá với Quang và Hải.

Quang Dương (tổng hợp)