Máy in 3D sản xuất 1.000 tấm bảo vệ mặt mỗi ngày chống Covid-19

21:29 | 31/03/2020

322 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Northwestern, bang Illinois, Mỹ mới đây đã thành công trong việc in 3D tấm chắn bảo vệ mặt chống lây nhiễm chéo virus SARS-CoV-2, cũng như khắc phục tình trạng thiếu đồ bảo hộ y tế.
may in 3d san xuat 1000 tam bao ve mat moi ngay chong covid 19
Sử dụng tấm bảo vệ mặt giúp ngăn nhiễm chéo virus SARS-CoV-2

Tấm chắn bảo vệ mặt là một phần không thể thiếu trong bộ đồ bảo hộ (PPE) của các nhân viên y tế khi điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19.

Trong bối cảnh thiếu thốn PPE ở các bệnh viện tại Mỹ, các nhà nghiên cứu Chad A. Mirkin và David Walker của Đại học Northwestern đã ngay lập tức bắt tay vào sản xuất tấm chắn bảo vệ mặt bằng công nghệ in 3D mang tên HARP. Theo đó, một máy in cao 4m với bàn in rộng 0,2m2 có thể in gần 0,5m mỗi giờ.

Tấm chắn bảo vệ mặt gồm vòng nhựa cứng đeo quanh đầu, tấm nhựa trong chắn trước mặt và dây đeo đàn hồi. Nhóm đồng nghiệp James Hedrick, Mirkin và Walker đã thành lập công ty Azul 3D sản xuất 1.000 tấm chắn bảo vệ mặt mỗi ngày bằng cách vận hành máy in 24/7.

Công ty Azul 3D sẽ phụ trách in vòng nhựa cứng đeo quanh đầu và hợp tác với một công ty địa phương chuyên cung cấp tấm nhựa trong cắt bằng tia laser. Trong khi đó, một đối tác khác phụ trách tiệt trùng và đóng gói các bộ phận thành kit để cung cấp cho các bệnh viện trong vùng. Nhóm nghiên cứu cho biết tấm chắn bảo vệ mặt có thể tái sử dụng.

Trước đó, công nghệ HARP đã được công bố trên tạp chí Science hồi tháng 10/2019. HARP dựa vào phiên bản mới đang chờ cấp bằng sáng chế của công nghệ SLA (stereolithography) cho phép biến đổi nhựa lỏng thành đồ vật cứng. HARP in theo chiều thẳng đứng, sử dụng ánh sáng cực tím để xử lý nhựa. Quá trình này có thể in các bộ phận cứng, đàn hồi và thậm chí cả gốm sứ sử dụng cho sản xuất ô tô, máy bay, dụng cụ chỉnh hình, thời trang...

Bình An (theo Northwestern)

  • el-2024