Marilyn Monroe và giấc mộng đế vương

11:34 | 11/08/2013

2,842 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Marilyn Monroe, cô đào sexy nhất qua các thời kỳ, theo tiết lộ của một cuốn sách mới phát hành, từng tuyên bố sẽ giành Tổng thống Kenneky từ tay bà Jackie. Vì điều này mà cô đã bị ám sát?

Theo một cuốn sách của nhà báo Mỹ Christopher Andersen được xuất bản hôm 6/8/2013, thì cô đào nổi tiếng sexy Marilyn Monroe đã mê mệt John Fitzgerald Kennedy cho đến nỗi cô đã gọi điện thoại cho phu nhân Tổng thống là bà Jackie, cam đoan với bà là cô sẽ lấy được ông.

Cuốn sách These Few Precious Days. The Final Year of Jack with Jackie

Vị Đệ nhất phu nhân đã thản nhiên trả lời rằng cô đào biểu tượng sex sẽ được hoan nghênh ở Nhà Trắng. Tác phẩm điều tra mô tả lại năm cuối cùng của một trong những cặp vợ chồng nổi tiếng nhất thế kỷ 20 cho biết, bà Jackie Kennedy nói: “Tuyệt vời (…). Tôi sẽ dọn đi và cô chịu trách nhiệm về tất cả các vấn đề nhé”.

Cuốn sách tiết lộ rằng Đệ nhất phu nhân Mỹ đã đảm bảo với chồng (được gọi bằng biệt danh “Jack”) là bà và các con vẫn ở lại với ông ở Washington trong trường hợp bị tấn công bằng bom nguyên tử. Tác phẩm cũng nói đến nỗi đau của cặp vợ chồng nguyên thủ sau cái chết của con là bé Patrick, và vô số vụ ngoại tình của Tổng thống Mỹ.

Trong cuốn “These Few Precious Days. The Final Year of Jack with Jackie” (tạm dịch: “Một số những ngày vui. Năm cuối cùng của Jack và Jackie”) tác giả cố gắng tìm hiểu xem John Fitzgerald Kennedy (JFK), lúc đó 46 tuổi, và vợ là bà Jackie, 33 tuổi, có thực sự yêu nhau hay không.

Theo điều tra của tác giả cuốn sách, mà hồi kết là vụ Tổng thống Kennedy bị ám sát tại Dallas vào tháng 11/1963, cô bồ duy nhất làm cho bà Jackie lo ngại là nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng Marilyn Monroe.

Đệ nhất phu nhân Mỹ vốn thừa biết tính bay bướm của ông chồng, về mặt cá nhân không cảm thấy bị cô đào đe dọa, nhưng lo sợ nếu một xì-căng-đan bùng nổ sẽ làm bà trở thành trò cười dưới mắt công chúng.

Nhà báo Christopher Andersen viết: “Ở tuổi 36, Monroe nhận ra rằng những tháng ngày cô được xem là biểu tượng sex sắp trôi qua, và cô bắt đầu tìm kiếm một vai trò mới: đó là vợ sau của Tổng thống. Marilyn tin rằng JFK đang chuẩn bị bỏ rơi bà Jackie để cưới cô”.

Nhưng theo những cộng sự thân cận của ông Kennedy ở Nhà Trắng, thì Tổng thống Mỹ chưa bao giờ xem Marilyn ngang hàng với vợ mình.

Tác giả thuật lại một giai đoạn khác, trong “Cuộc khủng hoảng tên lửa” với Cuba, khi Jackie được tin là bà và các con sẽ được gởi đến một hầm tránh bom kiên cố, trong trường hợp bị tấn công bằng bom hạt nhân.

Jackie Kennedy đã yêu cầu chồng: “Nếu có điều gì xảy ra, anh làm ơn đừng đưa em đi đâu cả, mẹ con em sẽ cùng ở lại với anh. Em thà chết cùng anh và các con, còn hơn sống mà không có anh”. Người vợ trẻ năn nỉ chồng như thế. Bà mất năm 1994 ở tuổi 64 vì bệnh ung thư.

Cảnh sát và các phóng viên tại nhà Marilyn Monroe vào ngày 5/8/1962

Marilyn Monroe, cô đào với thân hình bốc lửa, đến nay vẫn được xem là một trong những biểu tượng sex hấp dẫn nhất qua các thời kỳ. Cô đã ba lần lấy chồng, và quan hệ với Tổng thống JF Kennedy cũng như người em của ông là thượng nghị sĩ Robert Kennedy đã gây ra nhiều tin đồn vào đầu thập niên 1960.

Cái chết của cô ngày 5/8/1962 vì uống thuốc quá liều. Có điều cho tới giờ người ta vẫn chưa thể xác định chính xác liệu đây là một vụ tự sát hay sát nhân. Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã tổ chức theo dõi ngôi sao điện ảnh Marilyn Monroe trong suốt 7 năm liền, thậm chí cho đến những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời cô. Có điều cho tới tận ngày nay, các báo cáo về hoạt động theo dõi trên chưa bao giờ được công bố đầy đủ,  cho dù cơ quan mật vụ không thể giải thích rõ ràng vì ai hay tại sao những hồ sơ trên vẫn được giữ trong bí mật. Ngay trước dịp kỷ niệm 50 năm ngày mất của nữ diễn viên nổi tiếng này, hãng thông tấn The Associated Press đã một lần nữa liên hệ với FBI yêu cầu cung cấp các báo cáo về việc theo dõi Monroe. Yêu cầu này được đưa ra dựa trên cơ sở Đạo luật về tự do thông tin (The Freedom of Information Act) – đạo luật từ năm 1966 xác định loại thông tin nào chính phủ đang nắm giữ cần phải được tiết lộ hoàn toàn hay một phần.

Chính quyền Mỹ đã có hai đợt điều tra trong những giai đoạn khác nhau về tình hình cái chết của Monroe – đợt đầu được tiến hành ngay sau cái chết của ngôi sao, còn đợt thứ hai do Viện kiểm sát Los Angeles tổ chức. Chuyên gia pháp y Tomas Noguchi, người trực tiếp giải phẫu thi thể Monroe, đã viết trong hồi ký của mình vào năm 1983 rằng, xét theo tất cả các yếu tố không ai có thể biết được rõ ràng về thực trạng cái chết của nữ diễn viên này. Khả năng này, theo như ông, chỉ có thể có được nhờ các tài liệu lưu trữ của FBI và việc phỏng vấn các bạn bè của cô. Tuy nhiên, đã không có tài liệu giá trị thực sự giá trị nào nào được đưa ra kể từ đó cho đến nay.

Theo một trong các giả thuyết của các phóng viên, các tài liệu trên của FBI có bằng chứng cho thấy, ngôi sao điện ảnh trên đã bị sát hại theo “đơn đặt hàng” của chính quyền. Có quá nhiều tin đồn cho thấy, Monroe có quan hệ tình ái với cả hai anh em nhà Kennedy – Tổng thống John Kennedy và Bộ trưởng tư pháp Robert Kennedy.

Giả thuyết về mối quan hệ tình ái của Monroe với anh em Tổng thống thật ra chưa bao giờ vượt ra ngoài giới hạn của những tin đồn. Nhà Trắng khi đó đã làm tất cả mọi việc để không ai có thể tìm ra bất cứ bằng chứng nào về chuyện này. Cụ thể như những bức ảnh chụp Kennedy và Monroe đã bị ngăn cấm phổ biến ở mức độ cao nhất, ngay cả nhiếp ảnh gia chính thức của Nhà Trắng cũng bị cấm chụp những bức ảnh kiểu này. Ông này dù sao cũng đã kịp chụp một loạt ảnh trong ngày 19-5-1962, khi Monroe hát bài nhạc nổi tiếng “Happy Birthday Mr. President” của mình để kỷ niệm ngày sinh nhật của Kennedy. Tất cả những bức ảnh này, kể cả phim, sau đó đã bị các điệp viên FBI tịch thu, dù họ đã để sót một tấm ảnh duy nhất khi đó đang nằm trong máy sấy.

Bức ảnh duy nhất chụp Marilyn Monroe cùng với John (phải) và Robert Kennedy vào ngày 19/5/1962

Năm 2007 bắt đầu lại xuất hiện những tin đồn về một tài liệu bí mật nào đó của FBI, trong đó nói về “vụ tự sát được đạo diễn” của Monroe. Trong tài liệu dường như nói rằng, chính bác sĩ tâm thần, người bạn diễn viên Peter Lawford, thư ký báo chí và cô hầu gái là những người đã xúi giục khiến Monroe có hành động tự tử. Còn Robert Kennedy đã biết được điều này và thậm chí còn giúp đỡ những tội phạm trên. Những người bạn thân cận nhất của Monroe đã thuyết phục cô ta rằng, một hành động tự sát sẽ có lợi cho hình ảnh của cô và gây thiện cảm với công chúng. Bọn họ hứa hẹn sẽ cấp cứu cho Monroe kịp thời, rửa dạ dày để cô có thể bảo toàn tính mạng, nhưng trên thực tế đã để mặc cho cô chết. Ý tưởng trên gần như chắc chắn xuất phát từ anh em nhà Kennedy, những người rất sợ những thú nhận công khai của Monroe về mối quan hệ tình ái với Tổng thống. 

Giả thuyết về vụ tự sát của Monroe còn liên quan tới cuộc sống riêng tư của diễn viên này. Dường như vào cái đêm 5-8 đó, Robert Kennedy đã tới gặp Monroe, thông báo cho cô về việc người anh trai muốn cắt đứt quan hệ, đồng thời không có ý định ly hôn với vợ. Một số cho rằng, thông tin trên đã khiến cho Monroe suy sụp dẫn tới ý định tự sát. Bản thân Monroe vẫn được đánh giá là có tình trạng tâm lý không ổn định, đã có vài lần định tự sát từ trước đó.

Nhưng bản thân giả thuyết trên vẫn còn có một số điểm yếu do còn tồn tại nhiều mâu thuẫn. Như quá trình kiểm tra dạ dày đã không phát hiện những dấu vết các viên thuốc, đồng nghĩa với việc Monroe đã không uống chúng. Còn nếu tất cả số thuốc trên đã kịp tiêu hóa, cái chết cần phải xảy ra sớm hơn nhiều so với thời điểm chính quyền thông báo chính thức. Nghi ngờ còn nảy sinh khi chính quyền đã không cho phân tích các cơ quan nội tạng của Monroe.

Với một số lượng lớn những nghi vấn như vậy, các tài liệu của FBI hoàn toàn có thể giúp đưa ra ánh sáng về chuyện gì đã xảy ra, hay chí ít cũng bác bỏ một số giả thuyết trước đó. Chắc chắn để tin vào việc mật vụ Mỹ đã đơn giản làm thất lạc số tài liệu trên là chuyện cực kỳ khó, nhưng có điều sẽ chẳng ai chứng minh được chuyện này. Có lẽ bức màn bí ẩn xung quanh cái chết của Marilyn Monroe còn rất lâu mới có thể được vén lên.

 

H.Phan

Tổng hợp