Malaysia đe dọa sẽ mua máy bay chiến đấu của Trung Quốc thay vì của châu Âu

15:41 | 25/03/2019

583 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thủ tướng Malaysia ngày 24/3 tuyên bố rằng nếu Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục “làm khó” hoạt động xuất khẩu dầu cọ của đất nước ông, Kuala Lumpur sẽ từ bỏ các sản phẩm của châu Âu, đặc biệt là sẽ mua các máy bay chiến đấu của Trung Quốc thay vì của EU, theo New Straits Times.  

Tờ báo New Straits Times trích dẫn lời của Thủ tướng Mahathir Mohamad nói trong cuộc họp với các nhà sản xuất dầu cọ Malaysia rằng: "Chúng tôi có thể áp dụng các biện pháp tương ứng, nếu họ không muốn mua dầu cọ của chúng tôi. Trong trường hợp này, chúng tôi cũng không cần sản phẩm của họ. Tôi vừa trở về từ Pakistan, nơi tôi được chứng kiến một cuộc diễu hành của các máy bay chiến đấu, trong đó có cả những chiếc do Trung Quốc sản xuất. Nếu chúng tôi cần mua loại máy bay này, chúng tôi sẽ xem xét mua của Trung Quốc".

malaysia de doa se mua may bay chien dau cua trung quoc thay vi cua chau au
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad

Trước đó, đã có thông báo rằng Malaysia đang xem xét khả năng mua máy bay chiến đấu Rafale của Pháp hoặc Eurofighter Typhoons, được sản xuất bởi tập đoàn châu Âu Eurofighter GmbH.

Ông Mahathir Mohamad cho rằng EU đang hành động "không công bằng" khi đề xuất cấm nhập khẩu dầu cọ của Malaysia, và cho đây là một biện pháp bảo hộ "làm nghèo đói" người Malaysia của Liên minh châu Âu.

"Họ không thương xót 600.000 công nhân nghèo ở Malaysia, những người sẽ mất việc và sẽ bị mất thu nhập nếu chúng tôi đóng cửa các đồn điền sản xuất dầu cọ", ông Mahathir nói thêm.

Theo AFP, Quốc hội Pháp gần đây phê chuẩn dự luật loại bỏ dầu cọ khỏi chương trình nhiên liệu sinh học của nước này từ năm 2020.

Dầu cọ là một loại dầu thực vật được chiết xuất từ cùi của quả cây cọ dầu. Dầu cọ được ví như món quà từ thiên nhiên dành tặng cho Malaysia và thế giới loài người. Malaysia là nước sản xuất dầu cọ lớn thứ hai trên thế giới, sau Indonesia. Năm 2011, kim ngạch xuất khẩu dầu cọ của Malaysia đạt khoảng 25,6 tỷ USD.

malaysia de doa se mua may bay chien dau cua trung quoc thay vi cua chau auVua Malaysia bất ngờ thoái vị

Nh.Thạch

AFP