Vua Malaysia bất ngờ thoái vị

21:05 | 06/01/2019

240 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 6/1, nhà vua Sultan Muhammad V của Malaysia bất ngờ thoái vị sau hai năm giữ ngôi vị người đứng đầu về mặt nghi thức của Malaysia và hơn một tháng sau khi làm đám cưới với người vợ Nga, Channel NewsAsia cho biết.  

Theo Channel NewsAsia, vua Sultan Muhammad V chính thức thông báo cho các tiểu vương khác của Malaysia về quyết định thoái vị của mình thông qua một bức thư được gửi tới Thư ký của Hội nghị các nhà Vua.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Malaysia có một nhà vua xin thoái vị.

vua malaysia bat ngo thoai vi
Vua Sultan Muhammad V và hoàn hậu Oksana Voevodina sau lễ cưới ngày 22/11/2018

"Nhà vua đã chuẩn bị trở lại với bang Kelantan Darul Naim để ở cùng chính phủ bang và đặc biệt là những người dân của bang với mục đích bảo vệ và phát triển Kelantan vì sự tốt đẹp của cộng đồng", cung điện hoàng gia Istana Negara cho biết trong một thông báo chính thức.

Vua Sultan Muhammad V trước đó đã làm lễ thành hôn tại Moscow với cô dâu Oksana Voevodina, 25 tuổi, người từng giành vương miện hoa hậu Moscow vào năm 2015.

Sultan Muhammad V được bầu làm vua Malaysia vào tháng 4/2017, trở thành nhà vua đầu tiên trong lịch sử nước này không có hoàng hậu vì ông đã ly hôn người vợ đầu tiên vào năm 2016.

Thành viên của 9 gia đình hoàng tộc của 9 bang trên đất nước sẽ thay nhau trở thành nhà vua Malaysia, một vị trí có nhiệm kỳ 5 năm và chủ yếu mang tính hình thức.

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc