Lý do các nhà máy lọc dầu ở Bờ Tây Mỹ thay thế dầu thô Iraq bằng dầu Canada

16:12 | 25/06/2024

5,174 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đường ống Trans Mountain mở rộng của Canada hiện đang thúc đẩy các nhà máy lọc dầu của Mỹ ở Bờ Tây đổi dầu thô đắt tiền hơn của Iraq sang dầu thô Canada rẻ hơn, khiến khối lượng trong tháng 6 tăng gấp 7 lần.
Nhà ga Westridge tại điểm cuối của Hệ thống đường ống Trans Mountain ở Burnaby, British Columbia.
Nhà ga Westridge tại điểm cuối của Hệ thống đường ống Trans Mountain ở Burnaby, British Columbia - Ảnh: Bloom

Hai bang miền Tây của Mỹ là California và Washington sẽ nhập khẩu 150.000 thùng dầu thô Canada mỗi ngày trong tháng 6, tăng gấp 7 lần, trong khi xuất khẩu dầu thô của Iraq sang các nhà máy lọc dầu ở Bờ Tây sẽ giảm từ 76.000 thùng/ngày trong tháng 5 xuống chỉ còn hơn 3.500 thùng/ngày trong tháng 6, theo số liệu được trích dẫn bởi Reuters.

Bờ Tây nước Mỹ và các thị trường châu Á dự kiến ​​sẽ là hai điểm đến hàng đầu của dầu thô hiện đang chảy qua đường ống mở rộng ở Canada.

Các số liệu mới được công bố sau những lo ngại gần đây của các nhà máy lọc dầu Bờ Tây về hàm lượng lưu huỳnh và axit cao cũng như áp suất hơi cao đặc trưng cho dòng dầu thô ban đầu đi qua đường ống Trans Mountain mở rộng ở Canada, Reuters đưa tin hồi đầu tháng 6.

Hồi tháng 5 vừa qua, Canadian Natural Resources, cũng như công ty Valero và Chevron của Mỹ đã đệ đơn khiếu nại lên Cơ quan quản lý năng lượng Canada (CER) yêu cầu thu hẹp các giới hạn đối với tổng chỉ số axit (TAN) và thông số áp suất hơi trong Dự án mở rộng Trans Mountain (TMX).

Sau nhiều năm trì hoãn, Dự án mở rộng Trans Mountain (TMX) đã chính thức đi vào hoạt động hồi tháng trước, mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho các nhà khai thác dầu Canada bằng cách tăng gấp ba công suất của đường ống ban đầu lên 890.000 thùng/ngày từ 300.000 thùng/ngày để vận chuyển dầu thô từ trung tâm cát dầu Alberta tới British Columbia trên Bờ biển Thái Bình Dương.

Chính phủ Liên bang Canada đã mua TMX từ Kinder Morgan vào năm 2018, cùng với các tài sản và kho cảng liên quan. Kể từ đó, chi phí cho việc mở rộng đường ống đã tăng lên gần 23 tỷ USD (30,9 tỷ CAD).

Bình An

Bloom