Lưu ý sử dụng điện mùa nóng để phòng chống cháy nổ

18:22 | 08/06/2020

685 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào mùa hè, các rủi ro về điện dễ xảy ra dẫn đến các sự cố đáng tiếc. Theo cán bộ Công ty Điện lực Thường Tín Hà Nội, khách hàng cần lưu ý khi sử dụng điện mùa nóng để phòng chống cháy nổ.

Kiểm tra, lắp đặt nguồn điện

Kiểm tra, lắp đặt aptomat hoặc cầu dao điện tổng cho đường dây điện chính và cho từng đường dây điện phụ trong nhà. Đặt thiết bị bảo vệ trước từng ổ cắm điện, dây chảy của cầu chì phải theo đúng tiêu chuẩn và phải phù hợp với công suất sử dụng.

Không dùng giấy bạc hoặc dây kim loại khác không phù hợp để thay thế dây chảy cầu chì, cầu dao, aptomat bị hỏng. Trang bị máy ổn áp để tránh hiện tượng gây cháy nổ do quá dòng, quá áp.

Lựa chọn tiết diện của dây dẫn phù hợp với khả năng tải dòng điện đến các thiết bị tiêu thụ điện mà nó cung cấp. Kiểm tra các điểm nối của dây dẫn điện, các cầu chì, cầu dao không để bị gỉ, nếu bị gỉ thì nơi gỉ là nơi phát nhiệt lớn và dễ phát lửa khi bị quá tải, cần được thay mới.

luu y su dung dien mua nong de phong chong chay no
Ảnh minh họa

Không nên dùng dây dẫn có tiết diện nhỏ cho các thiết bị điện có công suất lớn. Lưu ý không phơi, treo quần áo, khăn, mũ, tranh ảnh... trên các dây điện và bảng điện...

Không cắm dây dẫn điện trực tiếp trên ổ cắm, dùng đinh, dây thép để buộc giữ dây điện vì chỗ tiếp xúc sẽ bị ăn mòn hay luồn dây điện qua mái lá, mái tôn, câu mắc điện tùy tiện, để hở các mối nối dây điện.

Kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị điện

Những thiết bị điện trong nhà cần phải được kiểm tra thường xuyên để sửa chữa hoặc thay thế. Khi không còn nhu cầu sử dụng hoặc trường hợp đang sử dụng mà bị mất điện thì phải ngắt ngay các thiết bị điện ra khỏi nguồn điện.

Bàn là, lò sưởi, bếp hồng ngoại... phải đặt trên vật liệu không cháy, đúng nơi quy định và thường xuyên bảo dưỡng, vệ sinh cho các thiết bị, dụng cụ điện.

Đối với ô tô, xe máy..., khi đưa vào gara, nhà ở để bảo quản qua đêm nên ngắt hết các thiết bị tiêu thụ điện và rút chìa khóa ra khỏi ổ cắm đề phòng chạm chập gây cháy.

Sử dụng các thiết bị điện an toàn

Khi lắp đặt các thiết bị chiếu sáng, bạn phải gắn vào các móc treo chuyên dùng, không treo trực tiếp bằng dây dẫn và không dùng vật liệu cháy được để bao che bóng điện.

Không đặt các chất gây cháy (gas, xăng, dầu, giấy...) gần các thiết bị, dụng cụ điện như: đèn, bàn là, bếp điện, ổ cắm điện, chấn lưu đèn huỳnh quang... Không lắp đặt ổ cắm điện trong nhà vệ sinh, nhà tắm.

Các thiết bị như bàn là, bếp điện, các thiết bị gia nhiệt bằng điện trở khi sử dụng phải có người trông coi hoặc các thiết bị phải được lắp hệ thống báo.

Không để trẻ nhỏ, người già mắt kém, người bị bệnh tâm thần... sử dụng các thiết bị điện, đồ dùng điện trong nhà.

Trước khi ra khỏi nhà phải tắt tất cả các thiết bị tiêu thụ, đồ dùng điện và trước khi đi ngủ phải kiểm tra lại các thiết bị, đồ dùng như đèn, quạt..., cắt điện đối với các thiết bị điện không cần thiết.

Ứng phó trong trường hợp xảy ra sự cố

Khi xảy ra cháy do sử dụng điện phải nhanh chóng cắt cầu dao điện tổng, báo cho mọi người xung quanh biết, báo cảnh sát PCCC và dùng phương tiện chữa cháy tại chỗ dập lửa. Cấm dùng nước dập lửa khi chưa cắt điện.

Mỗi hộ dân nên trang bị 1 đến 2 bình chữa cháy xách tay bằng khí (CO2, N2...), chữa cháy điện khi mới phát sinh.

Xuân Hinh

  • el-2024