Lượng xe con Trung Quốc nhập vào Việt Nam cao kỷ lục

16:53 | 23/04/2021

1,039 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, quý I/2021, xe nhập của Trung Quốc vào Việt Nam tăng đáng kể, trong đó lượng xe con nguyên chiếc nhập từ nước này cao kỷ lục với 515 chiếc.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong quý I/2021, lượng xe Trung Quốc về Việt Nam ước đạt hơn 3.900 chiếc, tăng 5 lần so với cùng kỳ năm trước, ước tăng trên 3.200 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Lượng xe con Trung Quốc nhập vào Việt Nam cao kỷ lục
Beijing X7 - một mẫu xe Trung Quốc được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam.

Riêng tháng 3, tổng lượng xe Trung Quốc nhập về Việt Nam tăng gần 1.900 chiếc, với 180 chiếc xe dưới 9 chỗ ngồi. Tháng 2, lượng xe nước này về Việt Nam khoảng 589 chiếc và tháng 1 là 1.463 chiếc, trong đó có hơn 335 chiếc xe con dưới 9 chỗ ngồi.

Trong lượng xe nhập, các mẫu xe tải, xe chuyên dụng (siêu trường, siêu trọng) của Trung Quốc vẫn chiếm đa số. Cụ thể, 3 tháng đầu năm, lượng xe tải, xe chuyên dụng Trung Quốc nhập về Việt Nam là hơn 3.400 chiếc, chiếm hơn 87% tổng lượng xe nước này nhập về Việt Nam. Tuy nhiên trong quý này, tổng lượng xe con nhập về đạt hơn 515 chiếc, cao nhất từ trước đến nay.

Những con số này cho thấy xe chuyên dụng, xe tải Trung Quốc vào Việt Nam giảm mạnh. Nguyên nhân do vài năm trở lại đây nhu cầu xe này không lớn, cộng thêm với sự cạnh tranh của xe lắp ráp, sản xuất trong nước. Tuy nhiên, lượng xe con Trung Quốc lại quay trở lại nhập vào Việt Nam nhiều hơn do có một số mẫu xe giá rẻ, làm tốt thị trường như Beijing, MG..., tạo được vị thế cạnh tranh tốt trong phân khúc giá rẻ.

Tuy nhiên thực tế, trong phân khúc phổ thông này, hầu hết các loại xe Trung Quốc nhập vào Việt Nam là thương hiệu kém, ngay cả những mẫu xe phải đặt cọc vài tháng mới mua được cũng không phải mẫu xe có doanh số bán tốt hoặc lọt top các thương hiệu xe uy tín tại chính thị trường nội địa.

Nhưng đối với xe điện của Trung Quốc, chất lượng nhiều loại xe hiện không thua kém gì các mẫu xe của các hãng xe lớn trên thế giới do được sản xuất bởi các hãng xe liên doanh, do mua được bằng sáng chế, hoặc kết hợp với các hãng xe nước ngoài để mua công nghệ, nền tảng.

Bên cạnh đó, Chính phủ Trung Quốc đang thực hiện chiến lược "Made in China", trong lĩnh vực sản xuất xe hơi với các chính sách hỗ trợ tín dụng mạnh mẽ cho các startup xe công nghệ, doanh nghiệp xe điện.

Trong bối cảnh này, khi Việt Nam cùng các nước ASEAN tham gia vào sân chơi tự do thế hệ mới RCEP, thời gian không xa các mẫu xe điện của Trung Quốc có thể xuất hiện ồ ạt ở thị trường Việt Nam và cạnh tranh trực tiếp với các hãng xe liên doanh hoặc xe nội địa.

T.S (t/h)