Lương tối thiểu chỉ đáp ứng được 95% nhu cầu sống tối thiểu

11:00 | 28/04/2019

198 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - “Với mức tăng 5,3% của năm 2019, tình hình thảo luận lương tối thiểu năm 2020 tại Hội đồng tiền lương tới đây sẽ rất căng thẳng” - ông Dương Đình Quảng, Phó trưởng Ban Quan hệ lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho hay.

Theo Ông Dương Đình Quảng, Phó trưởng Ban Quan hệ lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đầu năm 2019, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã giám sát việc thực hiện quy định về lương tối thiểu của Nghị định 141/CP về mức lương tối thiểu vùng năm 2019. Qua kiểm tra, đa số các doanh nghiệp đều thực hiện nghiêm túc quy định. Mức lương tối thiểu vùng năm 2019 tăng 5,3% so với mức của năm 2018.

luong toi thieu chi dap ung duoc 95 nhu cau song toi thieu
(Ảnh minh họa)

"Với mức tăng này, lương tối thiểu mới đáp ứng được 95% nhu cầu sống tối thiểu. Trong bối cảnh Nghị quyết số 27/TƯ đề ra đến năm 2020 quá trình xây dựng tiền lương tối thiểu phải đáp ứng được nhu cầu sống tối thiểu của người lao động. Năm 2019, quá trình đàm phán và xác định lương tối thiểu vùng cho năm 2020 sẽ phải xác định rõ các nhu cầu sống tối thiểu của người lao động để làm căn cứ tính lương tối thiểu", ông Quảng nhấn mạnh. Cách xác định nhu cầu sống tối thiểu từ trước tới nay vẫn dựa trên nhu cầu lương thực thực phẩm, phi lương thực thực phẩm và nhu cầu nuôi con của người lao động.

Ông Quảng cho biết: "Chúng tôi đã có công văn đề nghị cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước phải có quy định, xác định mức sống tối thiểu, nếu không sẽ luôn gây tranh luận, không thống nhất. Với mức tăng 5,3% của năm 2019, tình hình thảo luận lương tối thiểu năm 2020 tại Hội đồng tiền lương tới đây sẽ rất căng thẳng. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng bảo vệ mục tiêu như Nghị quyết 27 đã đề ra để bảo vệ quyền lợi cho người lao động".

Bình luận về phiên họp tăng lương tối thiểu vùng năm 2020 của Hội đồng Tiền lương quốc gia sắp tới, ông Phạm Minh Huân, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho rằng, phiên họp tăng lương tối thiểu vùng năm 2020 sẽ khả quan. Theo đó, các bên sẽ sớm đạt được mức tăng lương tối thiểu vùng bằng mức sống tối thiểu vùng.

"Tuy nhiên, mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2020 có đạt mức sống tối thiểu hay không thực ra cũng không quá quan trọng. Bởi vì trên thực tế, mức thu nhập của lao động hiện nay của công nhân lao động đã tăng cao hơn cả tiền lương tối thiểu vùng. Đương nhiên, thu nhập này không đơn thuần chỉ có lương, mà đó còn thu nhập từ làm thêm giờ, từ các khoản phụ cấp khác ngoài lương", ông Huân nhấn mạnh và cho biết thêm, tăng lương tối thiểu vùng là việc làm thường xuyên, liên tục.

Lê Minh

luong toi thieu chi dap ung duoc 95 nhu cau song toi thieuNăm 2019, lương tối thiểu vùng dự kiến tăng 200.000 đồng
luong toi thieu chi dap ung duoc 95 nhu cau song toi thieuViệt Nam có tốc độ tăng lương bình quân “top đầu” khu vực
luong toi thieu chi dap ung duoc 95 nhu cau song toi thieuDoanh nghiệp mắc kẹt vì lương tối thiểu