Lượng khí thải carbon toàn cầu đã tăng trở lại gần với mức trước đại dịch Covid-19

20:00 | 04/11/2021

128 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo báo cáo vừa được Dự án Carbon Toàn cầu công bố vào ngày hôm nay 4/11, lượng khí thải carbon toàn cầu vào năm 2021 sẽ tăng trở lại gần với mức trước đại dịch Covid-19.

Theo đó, lượng khí thải carbon từ nhiên liệu hóa thạch giảm 5,4% vào năm 2020 trong bối cảnh xã hội đóng cửa do đại dịch Covid-19, nhưng báo cáo mới dự báo của Dự án Carbon Toàn cầu cho biết lượng khí thải carbon có mức tăng khoảng 4,9% trong năm nay (từ 4,1% tới 5,7%) với tổng cộng 36,4 tỷ tấn carbon.

Lượng khí thải carbon toàn cầu đã tăng trở lại gần với mức trước đại dịch Covid-19
Lượng khí thải carbon lại tăng đột biến trong những tháng cuối năm 2021.

Nhóm nghiên cứu - bao gồm Đại học Exeter, Đại học East Anglia (UEA), CICERO và Đại học Stanford - cho biết khó có thể cắt giảm lượng khí thải vào năm 2022 nếu vận tải đường bộ và hàng không trở lại mức trước đại dịch và lượng sử dụng than vẫn ổn định.

Theo đó, việc sử dụng than và khí đốt được dự báo sẽ còn tăng nhiều hơn vào năm 2021 so với mức giảm vào năm 2020, nhưng việc sử dụng dầu mỏ vẫn thấp hơn mức hồi năm 2019.

Đối với các quốc gia phát thải lớn như Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu, lượng khí thải năm 2021 dường như quay trở lại xu hướng giảm như trước đại dịch Covid-19, nhưng đối với Ấn Độ, lượng khí thải CO2 có xu hướng tăng. Đối với Trung Quốc, đại dịch Covid-19 đã làm gia tăng phát thải CO2 nhiều hơn nữa, do sự thúc đẩy từ các ngành điện và công nghiệp.

Phát hiện được đưa ra khi các nhà lãnh đạo thế giới tham dự Hội nghị thượng đỉnh các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu và cố gắng thống nhất về một kế hoạch hành động trong tương lai.

Giáo sư Pierre Friedlingstein, thuộc Viện nghiên cứu Hệ thống Toàn cầu của Exeter, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: “Sự phục hồi nhanh chóng của lượng khí thải khi các nền kinh tế phục hồi sau đại dịch khiến chúng ta phải thực hiện những hành động toàn cầu khẩn cấp để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu”.

"Sự gia tăng trở lại lượng khí thải CO2 từ nhiên liệu hóa thạch toàn cầu vào năm 2021 phản ánh sự quay trở lại của nền kinh tế dựa vào nhiên liệu hóa thạch trước đại dịch Covid-19. Việc tự đầu tư vào nền kinh tế xanh trong các kế hoạch phục hồi sau đại dịch Covid-19 của một số quốc gia cho đến nay vẫn chưa đủ để giúp các nước này tránh gia tăng đáng kể lượng phát thải so với trước Covid-19".

Giáo sư Corinne Le Quéré, tại Trường Khoa học Môi trường thuộc UEA, cho biết: “Sẽ mất một khoảng thời gian để thấy được tác động đầy đủ do những gián đoạn liên quan đến đại dịch Covid-19 đối với lượng khí thải CO2 toàn cầu. Nhiều tiến bộ đã được ghi nhận trong việc khử carbon trong lĩnh vực năng lượng toàn cầu kể từ khi Thỏa thuận Paris được ký kết vào năm 2015, ngoài ra năng lượng tái tạo là nguồn năng lượng duy nhất tiếp tục phát triển trong thời kỳ đại dịch. Các khoản đầu tư mới và chính sách khí hậu mạnh mẽ cần hỗ trợ một cách có hệ thống nhiều hơn cho nền kinh tế xanh hiện nay, cũng như giúp các nền kinh tế này dần đẩy lùi việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch”.

Nhìn chung, đối với các nước còn lại của thế giới, lượng khí thải CO2 từ nhiên liệu hóa thạch vẫn dưới mức năm 2019.

Để có 50% cơ hội hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C, 1,7°C và 2°C, các nhà nghiên cứu ước tính "ngân sách carbon" còn lại hiện nay cần giảm xuống lần lượt là 420 tỷ tấn, 770 tỷ tấn và 1.270 tỷ tấn - tương đương đến 11, 20 và 32 năm kể từ đầu năm 2022.

Friedlingstein cho biết: “Đạt đến mức phát thải ròng CO2 bằng 0 vào năm 2050 đồng nghĩa với việc cắt giảm lượng khí thải CO2 toàn cầu trung bình khoảng 1,4 tỷ tấn mỗi năm”.

"Lượng phát thải đã giảm 1,9 tỷ tấn vào năm 2020 - vì vậy, để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, chúng ta phải cắt giảm lượng khí thải hàng năm bằng một lượng tương đương với mức đã làm được trong đại dịch Covid. Điều này làm nổi bật quy mô của các hành động cấp thiết hiện nay và từ đó cho thấy tầm quan trọng của các cuộc thảo luận COP26".

Báo cáo - Ngân sách carbon toàn cầu hàng năm lần thứ 16 - đưa ra phân tích sau đây về các nguồn phát thải lớn (các số liệu dưới đây không bao gồm vận tải quốc tế, đặc biệt là hàng không):

Trung Quốc: Lượng phát thải dự kiến ​​sẽ tăng 4% so với năm 2020, đạt 5,5% so với năm 2019 - tổng cộng 11,1 tỷ tấn CO2, chiếm 31% lượng khí thải toàn cầu.

Hoa Kỳ: Lượng phát thải dự kiến ​​sẽ tăng 7,6% so với năm 2020, đạt 3,7% so với năm 2019 - tổng cộng là 5,1 tỷ tấn CO2, chiếm 14% lượng khí thải toàn cầu.

EU27 (27 nước thuộc EU): Lượng phát thải dự kiến ​​tăng 7,6% so với năm 2020, đạt 4,2% so với năm 2019 - tổng cộng 2,8 tỷ tấn CO2, chiếm 7% lượng khí thải toàn cầu.

Ấn Độ: Lượng phát thải dự kiến ​​sẽ tăng 12,6% so với năm 2020, đạt 4,4% so với năm 2019 - tổng cộng 2,7 tỷ tấn CO2, chiếm 7% lượng khí thải toàn cầu.

Tùng Dương

UAE nhận được lời khen và cả sự hoài nghi khi là nước đầu tiên trong khu vực cam kết loại bỏ khí thải carbon UAE nhận được lời khen và cả sự hoài nghi khi là nước đầu tiên trong khu vực cam kết loại bỏ khí thải carbon
Chủ tịch Trung Quốc: Trung Quốc sẽ không xây dựng các dự án nhiệt điện than mới ở nước ngoài Chủ tịch Trung Quốc: Trung Quốc sẽ không xây dựng các dự án nhiệt điện than mới ở nước ngoài
E3G: Thế giới đang đến rất gần mục tiêu “không điện than” E3G: Thế giới đang đến rất gần mục tiêu “không điện than”