Lực lượng du kích chống Mỹ đang được hình thành tại Syria

07:20 | 07/06/2018

743 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hội nghị các nhà lãnh đạo bộ lạc phía đông Aleppo, Syria, có thể là khúc dạo đầu cho sự hình thành của một lực lượng bán quân sự có nguồn gốc bộ lạc. Lực lượng này sẽ bổ sung cho quân đội Syria chống lại các nhóm ly khai, dọc theo bờ phía đông của sông Euphrates, từ phía nam Hassake tới phía đông của Deir ez-Zor, nơi có trữ lượng dầu khí dồi dào.  
luc luong du kich chong my dang duoc hinh thanh tai syria

Sau hội nghị trên diễn ra ngày 2/6, chủ bút tờ nhật báo Rai al-Youm, Abdel Bari al-Atwan cho rằng sắp tới có thể sẽ diễn ra cuộc chiến giữa lực lượng du kích Syria với quân đội Mỹ và đồng minh của họ tại Syria.

Khi Tổng thống Syria Bashar al-Assad chỉ ra rằng mục tiêu tiếp theo của quân đội Syria là các khu vực phía bắc và phía đông đất nước, hiện được đặt dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria, được hỗ trợ bởi 2.000 binh lính Mỹ.

Ba ngày trước đây, trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình với Nga Today, Tổng thống al-Assad nói rằng chính phủ của ông trước tiên sẽ chọn phương pháp đối thoại với lực lượng dân chủ Syria và các đồng minh của họ trong các bộ tộc Arập, bởi vì họ là người Syria, nhưng nếu cuộc đối thoại thất bại, thì chính phủ sẽ tiến hành giải pháp quân sự.

Lời đe dọa của tổng thống Syria đã được giải mã vào ngày 2/6 bởi 70 người đứng đầu các bộ lạc ở Syria. Các bộ lạc này nằm ở Deir Hafir, phía đông Rif Aleppo. Họ quyết định chống lại sự can thiệp quân sự của nước ngoài tại Syria mà không có sự cho phép của chính quyền trung ương ở Damas.

Cuộc họp của các nhà lãnh đạo bộ lạc Syria có thể là khúc dạo đầu cho sự hình thành một lực lượng bán quân sự có nguồn gốc từ bộ lạc. Họ sẽ hoạt động song song với quân đội Syria để đối mặt với ý định của Mỹ trong việc tạo ra vùng độc lập cho người Kurd ở phía đông bắc Syria cũng như đối với các bộ lạc Arập dọc theo bờ phía đông của sông Euphrates, từ phía nam đến đông Hasaka Deir ez-Zor.

Sau khi giành lại vùng đông Ghouta và Yarmouk cũng như Hajar al-Aswad, và an ninh tại thủ đô Damas được khôi phục, rõ ràng mục tiêu tiếp theo của quân đội Syria là giải phóng các vùng phía đông của Euphrates và để chống lại Lực lượng dân chủ Syria, quân đội Mỹ, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ, hoặc bằng cách đối đầu trực tiếp hoặc sử dụng lực lượng du kích trên.

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ rút quân đội Mỹ khỏi Syria và thay thế họ bằng các lực lượng đặc biệt Arập phản ánh nỗi lo ngại của lãnh đạo Mỹ về một cuộc chiến tranh du kích, vốn từng làm cho người Mỹ tổn thất nặng nề sau cuộc xâm lược Iraq năm 2003.

Thật vậy, sau 7 năm nội chiến, quân đội Syria đã rất có kinh nghiệm trong chiến đấu. Các căn cứ của Mỹ ở Syria (Deir ez-Zor, Hassaké, al-Tanf) sẽ không được an toàn khi chiến tranh du kích nổ ra.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc