Lũ lớn tại miền Trung: 9 người chết, hàng nghìn nhà ở bị ngập

16:02 | 07/09/2012

937 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong mấy ngày qua, tại các tỉnh miền Trung đã xảy ra mưa to, có nơi mưa rất to khiến lũ trên các sông lên cao. Mưa lũ làm 9 người chết, gây thiệt hại hàng chục ngàn ha lúa, hoa màu, hàng nghìn nhà bị ngập, giao thông bị chia cắt.

Theo Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (UBQG TKCN), tính đến sáng 7/9, mưa lũ tại miền trung đã làm 9 người chết (Thanh Hóa 4 người, tại Nghệ An và Hà Tĩnh 5 người thiệt mạng, hơn 10 người bị thương do mưa lũ); mất tích một người (Thanh Hóa).

Tính đến sáng 7/9, 3 tỉnh Bắc Trung Bộ đã có 9 người chết

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới, những ngày qua, hầu khắp các tỉnh Bắc Trung Bộ và đồng bằng Bắc Bộ đã hứng chịu lượng mưa rất lớn. Đặc biệt, từ Thanh Hóa đến Quảng Bình, lượng mưa dao động từ 300 đến trên 500 mm. Nhiều khu vực bị ngập lụt, thậm chí cô lập vì nước lũ.

Bơi trong lũ

Nước lũ lên cao người dân phải sơ tán bằng thuyền.

Hàng ngàn ha lúa, hoa màu ngập chìm trong nước.

Người dân hối hả chạy đua với lũ.

Nhiều ngôi nhà ngập chìm trong nước...

Nhiều xã bị cô lập trong lũ.

Tại Thanh Hóa mưa lũ làm  ngập 1.512 nhà ngập nước, Nghệ An đã có 1 nhà dân bị lũ cuốn trôi, 1.235 nhà bị ngập nước, 9.856 ha lúa bị nước nhấn chìm, 11 cây cầu tạm bị nước cuốn trôi, một số công trình thủy lợi bị hư hỏng nặng. Tại Hà Tĩnh, nhiều xã của huyện miền núi Hương Khê bị cô lập, trong đó có 1.500 hộ dân bị ngập nặng.

Nhiều đoạn đường bị sạt lở, gây tắc nghẽn giao thông.

Nhiều tuyến giao thông bị chia cắt do mưa lũ, quốc lộ 15A từ Hà Tĩnh đi Hương Khê có 6 đoạn bị ngập sâu 0,3 -1,2 m, quốc lộ 7 và một số tỉnh lộ bị sạt lở, ngập nước khiến giao thông bị tê liệt…

Trong khi đó, theo dự báo trời vẫn tiếp tục mưa lớn. Lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh vẫn đang lên nhanh. Sáng 7/9, mực nước trên nhiều sông đạt và vượt báo động 2 như sông Mã, sông Chu (Thanh Hóa), sông Ngàn Sâu (Hà Tĩnh). Đêm nay và sáng mai (8/9), mực nước các sông ở Thanh Hóa có khả năng đạt đỉnh, trên sông Bưởi tại Kim Tân (dưới báo động 3 là 0,2m; sông Mã tại tại Lý Nhân ở mức báo động 2). Tại Nghệ An, chiều tối 8/9, mực nước sông Cả tại Dừa dưới báo động 2 là 0,2m; tại Nam Đàn dưới báo động 3 là 0,4m).

Cơ quan khí tượng đưa ra cảnh báo đề phòng lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra trên các sông suối ở vùng núi, ngập úng vùng trũng, đồng bằng các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh.

N.H