Long An: Xét xử tài xế container gây tai nạn làm 4 người chết, 25 người bị thương

16:51 | 27/11/2019

1,175 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 27/11, TAND huyện Bến Lức mở phiên tòa xét xử vụ tài xế xe container gây tai nạn giao thông thảm khốc làm 4 người chết, 25 người bị thương tại Ngã tư Bình Nhựt (huyện Bến Lức).

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, bị cáo là tài xế Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, ngụ xã An Thạnh, huyện Bến Lức) có bằng lái xe hạng FC, lái thuê cho công ty TNHH Thạnh Đức (ở xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, Long An). Trước khi điều khiển xe container gây ra vụ tai nạn thảm khốc, bị cáo Hiếu đã uống nhiều rượu và sử dụng ma túy.

Cụ thể, vào khoảng 6 giờ 30 phút ngày 02/01/2019, tài xế Phạm Thành Hiếu điều khiển xe container kéo theo sơmi rơ-moóc như trên chở theo 2 container rỗng từ Công ty Thạnh Đức đến kho gạo của Công ty Việt Thanh (xã Lợi Bình Nhơn, TP Tân An) để chủ kho cho công nhân bốc gạo thành phẩm lên container.

long an xet xu tai xe container gay tai nan lam 4 nguoi chet 25 nguoi bi thuong
Phiên tòa xét xử bị cáo Hiếu

Sau khi nhận 23 tấn gạo thành phẩm vào container thứ nhất, Hiếu giữ phiếu xuất kho. Theo quy định của Công ty Thạnh Đức, sau khi Hiếu giao một container đến cảng Cát Lái sẽ được nhận một phiếu hạ container. Khi đem phiếu này nộp lại công ty, Hiếu được trả công 400 ngàn đồng, rồi mới được bốc hàng vào container tiếp theo.

Tuy nhiên, Hiếu muốn chở 2 container cùng lúc để lấy tiền công nhiều hơn nên chưa giao container 1 thì Hiếu đã lại cho xe vào bốc gạo thành phẩm lên container thứ hai. Lúc này, phía Công ty Việt Thanh không biết việc Hiếu chưa chuyển container thứ nhất đi cảng Cát Lái nên tiếp tục cho công nhân bốc tiếp 23 tấn gạo lên xe của Hiếu (lúc gây tai nạn, xe của Hiếu chở 2 container chứa 46 tấn gạo thành phẩm, vượt quá tải trọng tối đa cho phép).

Đến 15h30, khi cách Ngã tư Bình Nhựt khoảng 40 mét, Hiếu thấy phía trước cùng làn đường có nhiều ô tô giảm tốc độ để dừng lại chờ đèn đỏ, không giữ khoảng cách an toàn và thiếu quan sát nên Hiếu đã đánh lái cho xe di chuyển vào làn giữa để vượt ô tô tải phía trước. Lúc này, xe container do Hiếu điều khiển vẫn lao đi với tốc độ 50km/h. Cách đèn tín hiệu Ngã tư Bình Nhựt khoảng 10-20 mét, Hiếu mới phát hiện phía trước có nhiều xe mô tô đang dừng trên làn đường giữa và làn đường bên phải chờ đèn đỏ.

long an xet xu tai xe container gay tai nan lam 4 nguoi chet 25 nguoi bi thuong
Hiện trường vụ tai nạn giao thông thảm khốc do bị cáo Hiếu gây ra tại Ngã tư Bình Nhựt

Do khoảng cách quá gần và Hiếu đã uống nhiều rượu nên tinh thần hoảng loạn, không làm chủ được tay lái, không xử lý đạp phanh, kéo phanh tay, không phát tín hiệu còi báo hiệu dẫn đến đầu xe container do Hiếu điều khiển va chạm với 21 xe mô tô các loại đang dừng đèn đỏ phía trước. Sau đó, Hiếu tiếp tục điều khiển xe chạy qua Ngã tư Bình Nhựt cách chân cầu Bến Lức 300 mét mới dừng lại, lúc này dưới gầm xe container có nhiều xe mô tô bị cuốn vào.

Sau khi gây ra vụ tai nạn thảm khốc, Hiếu bỏ xe rời khỏi hiện trường chạy bỏ về nhà dì ruột ở ấp 1, Thạnh Đức. Đến 22h cùng ngày, Hiếu được cha chở đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.

Tại phiên tòa, Hiếu không yêu cầu luật sư bào chữa và đã nhiều lần khóc vì ăn năn, hối hận với việc mình gây ra. Hiếu gửi lời xin lỗi đến gia đình các nạn nhân. Tuy nhiên, Hiếu chỉ thừa nhận là uống rượu say, bị truy tố không oan ức nhưng vẫn không thừa nhận sử dụng heroin.

Trước đó, theo kết quả xét nghiệm nước tiểu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong cả 2 lần cho thấy tài xế Hiếu dương tính với heroin. Ban đầu, Hiếu không thừa nhận sử dụng ma túy mà cho rằng kết quả dương tính là do sử dụng thuốc giải rượu. Tuy nhiên, kết quả giám định của Phân viện Khoa học hình tại TP HCM xác định, các thành phần trong liều thuốc giải rượu do tài xế Hiếu sử dụng sau khi gây tai nạn không tìm thấy các chất ma túy và tiền chất.

Phía các gia đình bị hại yêu cầu bồi thường thêm hóa đơn điều trị. Trong đó, cha của nạn nhận bị thương nặng 98% cho biết, nạn nhân là nguồn lao động chính lo cho cả gia đình, có thu nhập 20 triệu đồng/tháng. Nay bị thương nằm một chỗ, không thể làm việc lo cho gia đình nên yêu cầu bồi thường tổn thất vật chất và tinh thần trong suốt 20 năm với số tiền là 10 tỷ đồng.

Về phía chủ xe, ông Hồ Thanh Nhàn, Giám đốc công ty TNHH Thạnh Đức đã không đồng ý với lời đề nghị trên vì trước đó đã thỏa thuận bồi thường một lần cho các nạn nhân chết và bị thương hơn 1,8 tỷ đồng. Chủ xe cho biết không hề biết tài xế Hiếu sử dụng rượu và ma túy, nếu biết trước đã cho nghỉ việc.

Viện KSND huyện Bến Lức truy tố bị cáo Phạm Thành Hiếu tại điểm a, khoản 3, Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 với khung hình phạt từ 7-15 năm tù.

Ngày mai (28/11), Tòa án Bến Lức sẽ bước vào phần tuyên án.

PetroTimes sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm này.

Lê Duy

long an xet xu tai xe container gay tai nan lam 4 nguoi chet 25 nguoi bi thuong

Long An: Truy tố tài xế container gây tai nạn kinh hoàng ở ngã tư Bình Nhựt
long an xet xu tai xe container gay tai nan lam 4 nguoi chet 25 nguoi bi thuong

Tài xế container tông hơn 20 xe máy ra trình diện