Long An: Đốc thúc tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án truyền tải điện trọng điểm

14:22 | 16/02/2023

621 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 15/2, tại Long An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Minh Lâm đã có buổi làm việc với Ban QLDA các công trình điện miền Nam (SPMB) thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) nhằm gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng các dự án truyền tải điện đoạn qua địa phận tỉnh.

Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tỉnh Long An. Về phía EVNNPT có ông Trương Hữu Thành - Phó Tổng giám đốc EVNNPT, kiêm giám đốc SPMB; ông Đặng Chiến Thắng - Phó Giám đốc SPMB, lãnh đạo các phòng chuyên môn của SPMB.

Thực hiện nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao. Hiện trên địa bàn tỉnh Long An, SPMB đang khẩn trương thực hiện các dự án Trạm biến áp 500kV Đức Hòa và các đường dây đấu nối, Đường dây 500kV Đức Hòa - Chơn Thành.

Long An: Đốc thúc tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án truyền tải điện trọng điểm
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Minh Lâm đã có buổi làm việc với Ban QLDA các công trình điện miền Nam (SPMB).

Mặc dù là những dự án trọng điểm cấp bách nhằm đảm bảo điện cho tỉnh Long An và các tỉnh phụ cận trong năm 2023 và các năm tới khi tốc độ tăng trưởng điện khu vực tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, hiện nay các dự án trên đều vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng.

Để các công trình trên hoàn thành đóng điện vận hành các dự án này trong năm 2023 đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia đồng thời đảm bảo hiệu quả vốn đầu tư công của các dự án, SPMB kiến nghị UBND tỉnh Long An giúp chỉ đạo. Cụ thể:

Đối với đường dây 500kV Đức Hòa - Chơn Thành, SPMB kiến nghị UBND tỉnh Long An giúp thống nhất chủ trương cho phép SPMB, đơn vị thi công phối hợp cùng UBND các xã và các phòng ban liên quan vận động thi công trước khi phê duyệt phương án bồi thường các vị trí móng trụ mà hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng cho thi công để đáp ứng tiến độ của công trình. Trong đó kiến nghị UBND huyện Đức Huệ trình Sở TN&MT tỉnh Long An hệ số điều chỉnh giá bồi thường trong tháng 02/2023 để thẩm định và phê duyệt làm cơ sở phê duyệt phương án bồi thường trong tháng 3/2023 chi trả cho các hộ dân bàn giao mặt bằng thi công. Kiến nghị UBND huyện Đức Hòa ban hành Thông báo thu hồi đất, triển khai kiểm đếm, khảo sát giá đất bồi thường cụ thể trong tháng 02/2023 và trình UBND tỉnh phê duyệt giá đất bồi thường cụ thể trong tháng 3/2023.

Long An: Đốc thúc tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án truyền tải điện trọng điểm
Ông Trương Hữu Thành - Phó Tổng giám đốc EVNNPT kiêm Giám đốc SPMB nêu các khó khăn vướng mắc khi thực hiện các dự án tại Long An

Đối với Trạm biến áp 500kV Đức Hòa và các đường dây đấu nối, UBND tỉnh giúp có chủ trương để có hướng giải quyết 09 trường hợp nhà xưởng/nhà ở chưa bồi thường. Các địa phương tổ chức đối thoại vận động các hộ gia đình nhận tiền bồi thường để bàn giao mặt bằng trong tháng 02/2023, trường hợp vẫn cương quyết không nhận tiền bàn giao mặt bằng thì tiến hành cưỡng chế thu hồi đất để bàn giao mặt bằng trong tháng 3/2023.

Đối với dự án Trạm biến áp 500kV Long An và đường dây đấu nối; Trạm biến áp 220kV Gò Công và đường dây đấu nối Gò Công - Cần Đước, SPMB kiến nghị Sở Tài nguyên và môi trường giúp xem xét rà soát bổ sung các công trình này vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và danh mục thu hồi đất năm 2023 của tỉnh Long An.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Minh Lâm ghi nhận và đánh giá cao SPMB trong thời gian qua đã bám sát chính quyền địa phương trong tỉnh để hoàn thành khối lượng mặt bằng rất lớn.

Long An: Đốc thúc tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án truyền tải điện trọng điểm
Thi công đấu nối từ Trạm biến áp 500kV Đức Hòa đang gặp khó vì vướng bồi thường giải phóng mặt bằng

Ông Nguyễn Minh Lâm cho biết trong thời gian qua, ngành Điện nói chung và EVNNPT nói riêng đã rất nỗ lực đảm bảo điện cho tỉnh Long An nhằm phục vụ phát triển kinh tế xã hội trong tỉnh. Tỉnh Long An nhận thức rõ tầm quan trọng của các dự án truyền tải điện trên nên trong thời gian qua đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương vào cuộc quyết liệt. Hiện nay vẫn còn những tồn tại liên quan đến BTGPMB tỉnh cam kết chỉ đạo quyết liệt để sớm bàn giao mặt bằng cho EVNNPT/SPMB.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An yêu cầu UBND các huyện còn vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng cần tiếp tục tuyên truyền vận động để hộ dân đồng thuận với dự án. Trong trường hợp đã tính đúng, đủ theo các quy định của pháp luật mà các hộ dân vẫn cố tình không bàn giao mặt bằng cần xây dựng phương án bảo vệ thi công nhằm giải quyết dứt điểm các vị trí còn vướng mắc.

Lãnh đạo tỉnh Long An cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tham mưu và sớm trình UBND tỉnh phê duyệt giá đất cụ thể trong tháng 2/2023 để có cơ sở thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng. Đồng thời đề nghị các sở, ngành, địa phương cùng phối hợp, hỗ trợ SPMB để hoàn thành tiến độ đóng điện các dự án trong thời gian sớm nhất.

Giải phóng mặt bằng dự án truyền tải điện: Nhiều thách thức cần sự vào cuộc từ các bộ, ngành, địa phương

Giải phóng mặt bằng dự án truyền tải điện: Nhiều thách thức cần sự vào cuộc từ các bộ, ngành, địa phương

Trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã hoàn thành tốt công tác đầu tư xây dựng các dự án truyền tải điện, qua đó góp phần cùng Tập đoàn đảm bảo cung ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án truyền tải điện càng ngày càng khó khăn, trong đó bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) vẫn là “bài toán” khó khăn nhất.

P.V

  • el-2024