Loay hoay tìm đầu ra cho nông sản sạch

09:12 | 08/12/2015

488 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong khi thực phẩm bẩn đang bủa vây người tiêu dùng thì nhiều nông sản sạch lại không có thị trường tiêu thụ theo đúng nghĩa...
loay hoay tim dau ra cho nong san sach
Loay hoay tìm đầu ra cho nông sản sạch

Một năm, hàng nghìn ca ngộ độc

Mới đây, báo cáo của Nhóm công tác nông nghiệp - Diễn đàn doanh nghiệp 2015 (VBF) cho biết trong 9 tháng đầu năm 2015 trên cả nước xảy ra 129 ca ngộ độc thực phẩm với 3.436 bệnh nhân và 20 trường hợp tử vong. So với năm 2014, cả nước có 5.000 ca ngộ độc thực phẩm.

Ở một khía cạnh khác, theo số liệu do Cục An toàn Thực phẩm công bố thì trong tháng 9, Cục đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 40 công ty vi phạm về an toàn thực phẩm với tổng số tiền phạt là hơn 675 triệu đồng; thu hồi 11 giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

Về phía Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) - Bộ Công an lấy mẫu thịt để kiểm tra. Qua kiểm tra đã phát hiện 16% các mẫu thịt có chất tăng trọng, tạo nạc, 7,6% mẫu thịt có dư lượng chất kháng sinh vượt ngưỡng cho phép.

Đại diện VBF cho rằng: Nguyên nhân của tình trạng này có thể do những thành phần giả mạo. Tuy nhiên việc này đang đe dọa tới danh tiếng của các sản phẩm Việt Nam, hơn nữa là gây nguy Vấn đề an toàn thực phẩm ở Việt Nam là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm và hạn chế khả năng xuất khẩu của Việt Nam.

Nông sản sạch không có “đất”

Có một thực tế đang diễn ra, đó là thực phẩm bẩn vẫn “sống” trong khi tại nhiều nơi, nguồn nông sản sạch đang chết dần chết mòn vì không có thị trường tiêu thụ.

Một thời gian dài, truyền thông trong nước đưa tin về tình trạng sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP ở thôn Lang Châu Bắc (Quảng Nam) ở vào tình cảnh khốn khổ vì giá thu mua quá rẻ.

Giá thu mua không bõ bèn gì so với hàng tháng trời bà con bỏ công chăm sóc. Nhiều hộ dân chán nản, cắt rau sạch về cho bò ăn, có hộ bỏ hoang đất hoặc chuyển trồng những loại cây khác.

Nghiên cứu của tổ chức Seed to Table (Nhật Bản) - một tổ chức phi chính phủ hỗ trợ nông dân Việt Nam phát triển sản phẩm hữu cơ cho thấy: Các sản phẩm rau sạch, gà ri hay lợn Mường hữu cơ đang gặp khó khăn ở khâu đầu ra. Đó là chưa nói, đây là các nông sản được tổ chức này hỗ trợ phát triển tại huyện Tân Lạc (Hoà Bình).

Theo giới chuyên gia trong ngành, để thực phẩm sạch đến tay người tiêu dùng cần phải có sự phối hợp giữa 4 nhà, bao gồm Nhà nước - nhà khoa học - người nông dân và doanh nghiệp.

Đánh giá về sự phối hợp của “4 nhà”, GS Võ Tòng Xuân đã nhấn mạnh rằng: Trong sự phối hợp này, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ sản xuất.  Doanh nghiệp phải sản xuất, cung ứng, phân phối sản phẩm tới người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, một chuyên gia đến từ Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp lại cho rằng tình trạng thực phẩm bẩn vẫn sống khỏe mà rau sạch lại không có thị trường tiêu thụ không phải bây giờ mới có. Vấn đề này cũng không phải chỉ diễn ra tại một hai địa phương.

Theo chuyên gia đến từ Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp, người tiêu dùng đang dần mất niềm tin với khái niệm sản phẩm thực phẩm an toàn. Vì trên thực tế, đã từng có đơn vị cung ứng thực phẩm sạch trà trộn sản phẩm không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc vào bán cùng.

Ngoài những nguyên nhân trên, cũng cần kể tới việc nhiều hộ sản xuất có quy mô nhỏ, lẻ khiến sản lượng cung cấp không đều. Điều này dẫn đến tình trạng không đáp ứng được nhu cầu thường xuyên của nhiều doanh nghiệp, đơn vị lớn.

Hơn bao giờ hết, cần tổ chức các hộ kinh doanh thành quy mô lớn hơn như hợp tác xã để đảm bảo sản lượng cung ứng ra thị trường. Đồng thời, phải cải tiến chất lượng canh tác để giảm giá thành, giúp tiếp cận nhiều đối tượng người tiêu dùng hơn.

loay hoay tim dau ra cho nong san sach Hà Nội: Sẽ triển khai các giải pháp bảo đảm ATTP dịp Tết
loay hoay tim dau ra cho nong san sach Vẫn là chuyện… thực phẩm bẩn
loay hoay tim dau ra cho nong san sach Hàng loạt công ty bị xử phạt vì vi phạm về ATTP
loay hoay tim dau ra cho nong san sach Làm gì để chống lại 'thực phẩm tử thần'?

Hoàng Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc