Loại SIM "rác", tài khoản ngân hàng ảo để dẹp "tín dụng đen"

14:00 | 26/08/2023

139 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện về việc tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành cần loại bỏ SIM "rác", các tài khoản ngân hàng ảo, tăng cường xác thực thông tin thuê bao di động và internet...
NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng tăng cường giám sát, ngăn chặn các rủi roNHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng tăng cường giám sát, ngăn chặn các rủi ro
Tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”Tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”

Công điện nêu rõ, thời gian gần đây đã xuất hiện một số phương thức, thủ đoạn mới, biến tướng, lợi dụng công nghệ cao, núp bóng doanh nghiệp thực hiện các hành vi cho vay, đòi nợ trái pháp luật gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.

Về nguyên nhân, Thủ tướng cho rằng vì nhiều lý do khác nhau nên người dân có nhu cầu vay vốn không cần thế chấp tài sản. Việc tuyên truyền, phổ biến về phương thức, thủ đoạn, hậu quả của "tín dụng đen" còn hạn chế. Công tác quản lý nhà nước một số lĩnh vực còn có sơ hở, thiếu sót để các đối tượng xấu lợi dụng hoạt động...

Loại SIM
Thủ tướng yêu cầu loại SIM 'rác', tài khoản ngân hàng ảo để dẹp tín dụng đen/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trước tình hình đó, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ TT&TT, Bộ Công an tập trung rà soát, xác thực các thuê bao Internet, thuê bao di động, loại bỏ ngay các SIM "rác" không để các đối tượng lợi dụng hoạt động "tín dụng đen".

Trong đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tập trung nghiên cứu, khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách tín dụng ngân hàng, phát triển hệ thống tín dụng, đa dạng các loại hình cho vay, các sản phẩm dịch vụ ngân hàng với thủ tục nhanh gọn và thuận tiện, đáp ứng nhu cầu vay vốn chính đáng, hợp pháp phục vụ đời sống, tiêu dùng của nhân dân.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, quản lý hoạt động của các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán, các ví điện tử không để các đối tượng móc nối hoạt động "tín dụng đen".

Đơn vị này cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an ứng dụng dữ liệu dân cư đẩy mạnh công tác rà soát, xác thực các tài khoản ngân hàng, xử lý triệt để tình trạng sử dụng tài khoản "ảo" để hoạt động "tín dụng đen", đồng thời đẩy mạnh các giải pháp bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Thủ tướng cũng giao Bộ TT&TT kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xóa bỏ các bài viết, nội dung, hình ảnh… quảng cáo trái phép, các trang web, đường dẫn, ứng dụng có liên quan đến hoạt động "tín dụng đen".

Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi liên quan đến "tín dụng đen" để răn đe, giáo dục phòng ngừa chung; mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến "tín dụng đen”.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành tập trung vào các chính sách về an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm, tạo sinh kế cho người lao động. Cùng đó là tăng cường tuyên truyền, phổ biến các phương thức, thủ đoạn, hậu quả của "tín dụng đen" đến với người dân.

Nắm chắc tình hình, tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động của các công ty tài chính, doanh nghiệp, công ty luật, cơ sở kinh doanh có điều kiện, kịp thời phát hiện các hoạt động "tín dụng đen", xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng