Lộ thông tin Nga cung cấp điện cho bán đảo Crimea

13:30 | 08/07/2018

545 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo báo RBK của Nga, một quan chức trong ngành điện của Nga đã bị bắt vì bị tình nghi chuyển thông tin đến Rumani về việc cung cấp năng lượng cho bán đảo Crimea và các lãnh thổ ở phía đông Ukraine.  
lo thong tin nga cung cap dien cho ban dao crimea
Một đường dây truyền tải điện tới Crimea bị phá hoại

Theo một số phương tiện truyền thông Nga, bà Karina Tsourkan - một thành viên của hội đồng quản trị công ty điện Inter-RAO, mang hai quốc tịch Rumani và Nga, đã bị bắt.

Theo nhật báo RBK của Nga - trích dẫn một nguồn tin ẩn danh trong các cơ quan an ninh Nga, bà Tsurkan bị cáo buộc cung cấp thông tin "về các cuộc đàm phán trong việc cung cấp điện cho Crimea và các nước cộng hòa ở vùng Donbass".

Nguồn tin này cho biết bà Tsurkan bị cáo buộc làm rò rỉ thông tin, "Chúng tôi đã nhận được thông tin từ các tình báo viên ở bên ngoài nước Nga rằng ai đó đang truyền thông tin cho Rumani – một thành viên của NATO với sự chống lưng của Hoa Kỳ".

Tờ RBK nhấn mạnh rằng bà Tsourkan "đã liên lạc với tất cả các quan chức cấp cao của Nga ở Ukraine", Việc này kéo dài hơn 1 năm.

Nguồn tin này cho biết thêm, bà Tsurkan chuyển "thông tin chính trị về những người đang làm việc với Nga ở Ukraine, Triều Tiên, Crimea và các khu vực khác mà Nga cung cấp điện”.

Ông Dmitry Peskov - phát ngôn viên Điện Kremlin nói trong một cuộc họp báo: “Tổng thống Nga Vladimir Putin đương nhiên hiểu rõ được những diễn biến của vụ việc”.

Vào tháng 3/2014 - thời điểm mà Crimea sáp nhập vào Nga thì nguồn cung cấp điện của bán đảo này vẫn còn hoàn toàn phụ thuộc vào Ukraine.

Kể từ đó, bán đảo này đã nhiều lần bị mất điện, đặc biệt là vào cuối tháng 11/2015 sau khi đường dây tải điện cao áp từ Ukraine đến Crimea đã bị hư hỏng do những kẻ phá hoại ngầm gây ra.

Việc Ukraine liên tục làm mất điện ở bán đảo Crimea đã khiến Moscow phải xây dựng một cây cầu vượt qua eo biển Kerch nối bán đảo Crimea và lục địa Nga, đồng thời Nga cũng đổ rất nhiều vốn đầu tư với mục tiêu hiện đại hóa cơ sở hạ tầng mạng lưới điện.

Nh.Thạch

Sputnik