Lo bị quốc hữu hóa như YPF, Total đàm phán với Argentina tăng sản lượng khí đốt

09:58 | 20/04/2012

406 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau quyết định quốc hữu hóa Công ty dầu mỏ YPF của chính phủ Argentina với cáo buộc YPF đã không thực hiện các cam kết đầu tư thăm dò và khai thác mới, hãng dầu khí Pháp Total đã chủ động đàm phán với chính phủ Argentina về việc tăng sản lượng khí đốt lên thêm 5%.

Total là hãng sản xuất khí đốt lớn thứ 5 thế giới

Theo một thông báo công bố bởi Bộ Kế hoạch Argentina, Ladislas Paszkiewicz – Phó Chủ tịch Total tại châu Mỹ, đã bàn thảo về việc tăng sản lượng khai thác khí đốt lên 2 triệu m3/ngày và mở rộng thăm dò với YPF trong một cuộc họp với các quan chức chính phủ Argentina tại Buenos Aires ngày 19/4. Theo đó, YPF và Total sẽ bắt tay thực hiện kế hoạch này từ tuần tới.

Total là nhà sản xuất khí đốt lớn nhất Argentina. Sản lượng khai thác khí ở 2 mỏ Aguada Pichana và Aguada San Roque, ở tỉnh Neuquen, phía Tây Nam Argentina sẽ được Total đẩy mạnh để thực hiện kế hoạch này. Khu vực này chiếm 20% trữ lượng khí đốt của Argentina. Total nắm giữ đa số cổ phần và là nhà điều hành các mỏ này, còn YPF và Pan American Energy LLC là các cổ đông.

Trước đó, hôm 17/4, trong một sự kiện công nghiệp ở Rio de Janeiro, PHó Chủ tịch Total châu Mỹ Paszkiewicz đã khẳng định: “Total muốn tiếp tục phát triển sản xuất. Chúng tôi rất ý thức về nhu cầu khí đốt gia tăng của đất nước”.

Total đã khai thác 13,7 tỷ m3 khí đốt ở Argentina năm ngoái, tương đương khoảng 37,5 triệu m3 khí đốt/ngày, theo số liệu của Ủy ban Năng lượng Argentian. Tăng sản lượng lên 2 triệu m3/ngày có nghĩa là Total đã tăng 5,3% sản lượng khí đốt mỗi ngày của công ty sản xuất tại Argentina.

Phương Anh (Theo Bloomberg)

Phương Anh (Theo Bloomberg)