Linh hoạt và thích ứng chính là bí quyết của thành công và hạnh phúc

10:46 | 08/01/2021

|
Điều mà chúng ta học được trong năm 2020 này là mọi thứ có thể sẽ không diễn ra theo đúng kế hoạch và mọi người phải trở nên linh hoạt hơn để thích ứng, thay vì buồn chán và than trách.
Linh hoạt và thích ứng chính là bí quyết của thành công và hạnh phúc - 1

Sau nhiều tháng chỉ ở nhà hoặc thỉnh thoảng đến nhà ông bà ngoại do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, để phá vỡ sự đơn điệu, vợ chồng nhà báo Scott Bedgood, nhân viên của tờ tạp chí Success (Mỹ), quyết định đưa con trai 6 tháng tuổi đi biển để thay đổi không khí.

Vì con còn nhỏ, nên họ quyết định chọn một kỳ nghỉ ở bãi biển Galveston, không quá xa nơi họ đang sống. Họ rất hào hứng với chuyến đi bởi dịch Covid-19 đã làm đảo lộn mọi kế hoạch mà họ định làm trong năm đầu đời của con trai. Cuối cùng, họ cũng có thể con đi du lịch.

Không may, cơn bão Laura xuất hiện và được dự báo là sẽ đi qua vùng biển mà họ định đến. Họ đành quyết định hủy bỏ chuyến đi của mình, lòng đầy thất vọng và chán chường.

Nhưng sau đó, họ nhanh chóng thay đổi kế hoạch, chọn một điểm du lịch khác và cùng nhau tận hưởng kỳ nghỉ cuối tuần tuyệt vời. Scott Bedgood chia sẻ trên Success rằng điều mà anh học được trong năm 2020 này là mọi thứ có thể sẽ không diễn ra theo đúng kế hoạch và mọi người phải trở nên linh hoạt hơn để thích ứng, thay vì buồn chán và than trách.

Anh chia sẻ 5 bí quyết dưới đây để có một cuộc sống thoải mái hơn:

Kỳ vọng quá nhiều sẽ dẫn đến thất vọng

Linh hoạt và thích ứng chính là bí quyết của thành công và hạnh phúc - 2

Một điều mà tất cả chúng ta đã học được vào năm 2020 là không thể đoán trước được tương lai. Rất nhiều sự kiện quan trọng của thế giới đã bị hủy bỏ. Trên phương diện cá nhân, nhiều đám cưới - sự kiện quan trọng trong cuộc đời mỗi người - cũng phải hoãn lại. Điều này gây tổn thương đặc biệt tồi tệ vì mọi người chưa từng trải qua cảm giác này.

Ở thời điểm hiện tại, mọi người gần như đã quen với tình huống này rồi nên cho dù có sự kiện nào đó bị hủy, thì cảm giác cũng không tệ như hồi đầu năm. Đó là bởi vì kỳ vọng của bạn đã thay đổi, bạn đã học cách linh hoạt với các kế hoạch. Bạn đã chuẩn bị tư tưởng cho việc kế hoạch bị thay đổi.

Thực tế là kể cả không có đại dịch, dự định của bạn có thể cũng bị thay đổi vì lý do nào đó. Vì vậy đừng đặt tất cả hy vọng và ước mơ của bạn vào một thứ gì đó có thể bị ảnh hưởng bởi những hoàn cảnh nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.

Bạn không bao giờ biết mình đang bỏ lỡ điều gì

Đôi khi sự ngẫu hứng mang lại kết quả rất thú vị. Gia đình anh Scott Bedgood đến New Braunfels thay vì đi biển. Nghĩ lại về chuyến đi, anh cho rằng nếu không linh hoạt chuyển địa điểm du lịch thì gia đình anh sẽ bỏ lỡ một trải nghiệm tuyệt vời.

Đôi khi, những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong kỳ nghỉ là khi có sự cố hoặc bạn bị lạc, hoặc kế hoạch của bạn bị thay đổi và bạn buộc phải ứng biến. Cuộc sống cũng vậy. Tất nhiên, các quyết định bốc đồng không phải lúc nào cũng được khuyến khích và bạn nên dành thời gian cân nhắc trước khi đưa ra các quyết định lớn.

Nhưng khi phải đưa ra những quyết định nhỏ như chọn nhà hàng nào hoặc làm gì vào một ngày thứ 7 đẹp trời, hãy cho phép bản thân linh hoạt để thử một cái gì đó mới.

Thái độ thay đổi mọi thứ

Linh hoạt và thích ứng chính là bí quyết của thành công và hạnh phúc - 3

Không phải lúc nào mọi thứ cũng diễn ra theo ý bạn, nhưng bạn không cần phải chịu sự thất vọng và chán nản. Đơn giản là điều chỉnh lại thái độ của mình. Thay vì thất vọng, bạn có thể coi đó là cơ hội để thử một điều gì đó khác biệt.

Chẳng hạn như bạn dự định tổ chức đám cưới hoành tráng với bạn bè và gia đình của mình mà rồi phải hủy bỏ hoặc tổ chức với quy mô nhỏ hơn.

Thay vì buồn bã, hãy nghĩ tích cực, bởi vì cuối cùng thì bạn cũng đã kết hôn với tình yêu của đời mình, và bạn có một người ở bên cạnh để cùng trải qua quãng thời gian khó khăn này. Có một cái nhìn tích cực về cuộc sống sẽ giúp bạn tiếp tục yêu đời dù mọi thứ trở nên khó khăn.

Tìm cách giải quyết vấn đề thay vì kêu ca

Có bao giờ phàn nàn giúp bạn giải quyết một vấn đề? Khi một tình huống xấu xảy ra, bạn có thể cho phép bản thân cảm thấy buồn hoặc bực bội, nhưng không nên ở trong cảm giác đó quá lâu. Tốt nhất bạn nên bắt đầu lập kế hoạch ứng phó với tình huống thì hơn.

Hãy nghĩ về những doanh nghiệp và nhà hàng đã thích nghi nhanh chóng với đại dịch. Họ có một lựa chọn: tháo vát và sáng tạo, sẵn sàng thích ứng với các tình huống và thay đổi để tìm ra giải pháp; hoặc đóng cửa. Từ đó, hãy áp dụng bí quyết này cho các vấn đề của bạn.

Bạn không thể đoán trước được tương lai

Linh hoạt và thích ứng chính là bí quyết của thành công và hạnh phúc - 4

Bạn có thể theo dõi những thứ như kinh tế, thị trường và thời tiết để định hướng cuộc sống và công việc của mình nhưng bạn cũng phải nhớ rằng mọi thứ đều nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể lên phương án bảo vệ tài sản của mình hoặc có kế hoạch dự phòng cho bữa tiệc ngoài trời của mình. Sau đó, bạn có thể gạt lo lắng sang một bên.

Hãy nghĩ lại cuộc đời của mình, liệu mọi thứ có diễn ra theo kế hoạch ban đầu, bạn đã có được mọi thứ mà mình muốn? Chắc là không. Nhưng điều đó không có nghĩa là cuộc sống của bạn tồi tệ, bạn vẫn cảm thấy hạnh phúc dù mọi thứ không diễn ra theo kế hoạch. Vì vậy, đừng lãng phí thời gian để buồn phiền về những yếu tố ngoài tầm kiểm soát của bạn.

Không ai thích những điều tồi tệ đã xảy ra trong năm nay, nhưng những người có thể thích ứng với chúng là những người sẽ phát triển mạnh và có khả năng ứng phó với những khó khăn khác trong cuộc sống.

Theo Dân trí