Lĩnh 3 năm tù vì khống chế nữ điều dưỡng, giải cứu bạn tâm thần

21:57 | 27/07/2018

266 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 27/7, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử và tuyên phạt bị cáo Trần Đức Anh (24 tuổi, ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) 3 năm tù về tội "Bắt giữ người trái pháp luật".
linh 3 nam tu vi khong che nu dieu duong giai cuu ban tam thanGái bán dâm bị khách khống chế, tống tiền
linh 3 nam tu vi khong che nu dieu duong giai cuu ban tam thanCảnh sát nổ súng trấn áp nhóm cướp cầm mã tấu chống trả ở Sài Gòn
linh 3 nam tu vi khong che nu dieu duong giai cuu ban tam thanPhú Thọ: Cầm dao đi tìm vợ, tiện tay cướp luôn xe ôtô

Theo truy tố, Trần Đức Anh và anh Trương Kim Hoàng (32 tuổi, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) có quan hệ bạn bè với nhau. Trước khi xảy ra vụ án này, anh Hoàng bị áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc tại Viện Pháp y Tâm thần Trung ương.

Sáng 29/10/2017, Trần Đức Anh tới Viện Pháp y Tâm thần Trung ương để thăm bạn. Khi đi, thanh niên này mang theo dao nhọn và một khẩu súng bắn đạn bi. Tới nơi, Trần Đức Anh xuất trình giấy tờ và được bố trí cho thăm anh Hoàng.

linh 3 nam tu vi khong che nu dieu duong giai cuu ban tam than
Đối tượng Trần Đức Anh.

Sau đó không lâu, các cán bộ y tế nhận thấy Trần Đức Anh có biểu hiện nóng nảy, không bình thường nên không cho tiếp xúc với anh Hoàng nữa. Bị mời ra khỏi phòng thăm bệnh nhân, Trần Đức Anh có những biểu hiện bất bình thường.

Đúng thời điểm đó, chị Lê Thị H. (cán bộ điều dưỡng của Viện Pháp y Tâm thần Trung ương) xuất hiện gần chỗ Trần Đức Anh, nên đối tượng dùng dao nhọn, súng bắn đạn bi khống chế. Hắn yêu cầu Viện Pháp y Tâm thần Trung ương phải phóng thích anh Hoàng.

Tiếp tục khống chế nữ điều dưỡng, Trần Đức Anh kéo anh Hoàng ra khỏi khuôn viên cơ sở y tế và gọi xe taxi chở cả 3 người đi về phía trung tâm Hà Nội. Khi đến đường Trần Phú (thị trấn Thường Tín, huyện Thường Tín), lái xe taxi bất ngờ tung cửa bỏ chạy.

Khi lực lượng chức năng xuất hiện, Trần Đức Anh yêu cầu cung cấp ôtô để chúng tiếp tục di chuyển. Một chiếc ôtô của lực lượng công an nhanh chóng được điều đến.

Theo yêu cầu của đối tượng, chiếc ôtô của lực lượng công an đã di chuyển tới nhà anh Hoàng ở quận Hoàn Kiếm. Tại đây, lực lượng chức năng tiếp tục thuyết phục Trần Đức Anh, đồng thời chớp thời cơ xông vào vô hiệu hóa mọi hành vi nguy hiểm.

Quá trình điều tra vụ án, Trần Đức Anh có những biểu hiện của người mắc bệnh tâm thần. Gia đình anh ta cũng giao nộp hồ sơ bệnh án từng điều trị tâm thần nên cơ quan chức năng đã trưng cầu giám định tâm thần đối với Trần Đức Anh.

Kết luận giám định của Viện Pháp y Tâm thần Trung ương cho thấy, trước, trong khi thực hiện hành vi phạm tội, Trần Đức Anh có hội chứng nghiện do sử dụng Methamphetamin, hiện đang cai trong môi trường được bảo vệ… Tại các thời điểm trên, Trần Đức Anh đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Đối với khẩu súng cùng 8 viên đạn bi bằng sắt mà Trần Đức Anh sử dụng để khống chế, bắt giữ nữ điều dưỡng, kết luận giám định cho thấy, nó không phải là vũ khí quân dụng và cũng không có tính năng như súng quân dụng.

Tuy nhiên, sử dụng khẩu súng này bắn vào người có thể gây sát thương. Theo xếp loại của cơ quan giám định về vũ khí thì nó thuộc loại đồ chơi nguy hiểm, bị nghiêm cấm.

Mạnh Đỗ