Liệu thu phí phương tiện có giảm ùn tắc và ô nhiễm?

11:21 | 02/11/2018

583 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ về việc đồng ý để TP Hà Nội lập đề án thu phí phương tiện vào nội đô.

Theo đó, các nội dung Hà Nội đề xuất liên quan đến bổ sung phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường đã được lãnh đạo Chính phủ đồng ý.

lieu thu phi phuong tien co giam un tac va o nhiem
Ùn tắc giao thông giờ cao điểm ở Hà Nội.

Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu UBND TP Hà Nội tiếp thu các ý kiến của Bộ Tài chính để lập “Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới”, trình HĐND TP Hà Nội trước khi báo cáo Chính phủ theo đúng quy định tại Luật phí và Lệ phí.

Theo TP Hà Nội, việc thu phí sẽ trực tiếp tác động vào các chuyến đi của người tham giao giao thông có nhu cầu đi vào vùng cần hạn chế. Từ đó người tham gia giao thông sẽ cân nhắc phương tiện di chuyển cho phù hợp.

Ở đây có mấy điểm cần lưu ý, đối tượng hạn chế sử dụng phương tiện giao thông là toàn bộ người dân thủ đô. Như vậy liệu có thích hợp hay không khi người dân thủ đô đã phải chịu hàng loạt thuế phí để có thể đi lại trong thành phố nay lại thêm một loại phí kiểu "trời ơi đất hỡi" thế này thì liệu phản ứng của người dân sẽ như thế nào? Để rộng đường dư luận UBND TP Hà Nội cũng nên lấy ý kiến rộng rãi trong dân.

Thứ hai là hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô gồm hệ thống xe buýt, tàu điện trên cao (chưa biết bao giờ mới hoạt động) liệu có đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là những giờ cao điểm đi làm, giờ học sinh đi học...

Cuối cùng là vấn đề hạ tầng đường sá của Hà Nội vẫn còn nhiều đường, đoạn nhỏ hẹp, chất lượng mặt đường kém, nhiều ổ gà, ổ voi, đắp sửa lem nhem. Đó là chưa kể đến tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm lòng đường vỉa hè còn phức tạp, vẫn chưa giải quyết triệt để.

Như vậy, có thể thấy rằng việc thu phí để hạn chế ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường chỉ là phương án tức thời, xử lý phần ngọn chứ không làm được tận gốc. Bởi vậy, dư luận sẽ có quyền nghi ngờ về tính khả thi và viễn cảnh xa vời về thay đổi diện mạo đô thị Thủ đô.

Tùng Phong

lieu thu phi phuong tien co giam un tac va o nhiem Hà Nội chi 671 tỷ đồng làm hầm chui qua đường Giải Phóng
lieu thu phi phuong tien co giam un tac va o nhiem Đề xuất chỉ bán nhà nội đô cho người có hộ khẩu Hà Nội: Phi thực tế?
lieu thu phi phuong tien co giam un tac va o nhiem Công an TP Hà Nội: Đấu tranh triệt phá tổ chức tín dụng đen
lieu thu phi phuong tien co giam un tac va o nhiem Từ 21/7, Hà Nội thu phí bảo trì đường bộ với xe máy