Liệu có việc chiếc xe Lexus LX570 đâm chết người nhưng chưa bị tạm giữ?

09:50 | 18/04/2019

923 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau vụ việc một chiếc xe Lexus đâm chết người tại Bình Định hôm 11/4 vừa qua, đã xuất hiện thông tin (chưa được kiểm chứng) về việc không tạm giữ tài xế và phương tiện gây tai nạn, khiến nhiều người bức xúc, lo ngại về tính nghiêm minh của pháp luật.
lieu co viec chiec xe lexus lx570 dam chet nguoi nhung chua bi tam giu

Với những thắc mắc về việc liệu có đủ tình tiết để tạm giữ phương tiện và người điều khiển xe trong trường hợp này hay không, đại diện Cục Cảnh sát Giao thông C08 cho biết: Quy định này đã có tại điều 10 Quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ ban hành kèm Quyết định 18/2007/QĐ-BCA, cụ thể như sau:

1. Tạm giữ phương tiện giao thông có liên quan:

a) Khi vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra, các phương tiện giao thông có liên quan đều phải được tạm giữ để phục vụ công tác khám nghiệm, điều tra giải quyết (trừ các phương tiện giao thông ưu tiên theo quy định). Việc tạm giữ phương tiện giao thông phải được lập biên bản, ghi rõ tình trạng phương tiện bị tạm giữ

b) Trường hợp vụ tai nạn giao thông đường bộ có dấu hiệu tội phạm thì đơn vị Cảnh sát giao thông tạm giữ phương tiện có trách nhiệm bàn giao phương tiện bị tạm giữ cùng với hồ sơ vụ án cho đơn vị điều tra tội phạm về trật tự xã hội có thẩm quyền.

c) Trường hợp tai nạn giao thông không có dấu hiệu tội phạm thì phương tiện giao thông bị tạm giữ được xử lý như sau:

- Đối với vụ tai nạn sau khi khám nghiệm phương tiện xong, xác định người điều khiển phương tiện không có lỗi thì phương tiện phải được trả ngay cho chủ sở hữu hoặc người điều khiển phương tiện;

- Các trường hợp khác việc tạm giữ phương tiện phải thực hiện theo quy định của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính hiện hành và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Chú ý: Khi tạm giữ và trả phương tiện phải có quyết định và biên bản theo quy định của pháp luật.

2. Tạm giữ người điều khiển phương tiện giao thông:

- Việc tạm giữ người điều khiển phương tiện giao thông được thực hiện theo quy định của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính hiện hành.

- Khi tạm giữ người, cần thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho người bị tạm giữ.

lieu co viec chiec xe lexus lx570 dam chet nguoi nhung chua bi tam giu

Hiện trường vụ tai nạn vì bia rượu khi một người phụ nữ lái chiếc BMW có biển kiểm soát 51F 270.10 húc văng nhiều xe máy đang đợi đèn đỏ. Sự việc xảy ra vào ngày 21/10/2018 tại ngã tư Hàng Xanh (Tp Hồ Chí Minh).

Đối với việc tạm giữ người điều khiển phương tiện gây tai nạn, tại Điều 122 Luật Xử lí vi phạm Hành Chính được quy định việc tạm giữ không được quá 12 giờ; trong trường hợp cần thiết, thời hạn tạm giữ có thể kéo dài hơn nhưng không được quá 24 giờ, kể từ thời điểm bắt đầu giữ người vi phạm.

Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định - Nguyễn An Ninh cho biết: "Đơn vị đang điều tra, củng cố hồ sơ vụ việc theo thủ tục bình thường, nhưng hiện chưa có đủ căn cứ để tạm giữ tài xế và xe trong vụ tai nạn này. Vấn đề nồng độ cồn của ông Huyện chưa thể công bố do còn phải giám định kỹ thuật, thêm mấy vấn đề nữa. Nhiều cái phức tạp lắm".

Về thời hạn tạm giữ xe khi xảy ra tai nạn giao thông, theo khoản 8 Điều 125, thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là 07 ngày, kể từ ngày tạm giữ. Thời hạn này có thể được kéo dài đối với những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không quá 30 ngày.

Đối với vụ việc thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều tình tiết phức tạp cần có thêm thời gian để xác minh thì người có thẩm quyền đang giải quyết vụ việc báo cáo thủ trưởng trực tiếp bằng văn bản để xin gia hạn việc tạm giữ; việc gia hạn phải bằng văn bản, thời hạn gia hạn không được quá 30 ngày.

Theo thông tin từ đại diện Viện kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Bình Định, cơ quan chức năng địa phương hiện chưa có các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Đức Huyện - nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Pisico Bình Định, người điều khiển xe Lexus BKS 49X - 6666 tông vào đội di quan khiến 10 người thương vong.

Đối với hành vi của tài xế chiếc xe Lexus LX570 mang biển kiểm soát 49X - 6666 điều khiển xe trong tình trạng đã uống rượu/bia và đã gây ra cái chết của 4 người, nếu bị truy tố hình sự sẽ phải đối mặt với các mức xử phạt khá nặng.

Theo Khoản 72 Điều 1 Luật Sửa đổi 2017, bổ sung Điều 260 Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ của Bộ Luật Hình Sự năm 2015 của Quốc hội, quy định cụ thể như sau:

“Tại điểm b khoản 2; bị phạt từ từ 3 - 10 năm khi phạm tội trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác. Trong khi đó tại điểm a khoản 3 quy đinh mức án phạt từ 7 - 15 năm tù khi làm chết 03 người trở lên.”.

Theo Dân trí

lieu co viec chiec xe lexus lx570 dam chet nguoi nhung chua bi tam giu

Chưa công bố nồng độ cồn lái xe Lexus 6666 do còn nhiều phức tạp (!?)
lieu co viec chiec xe lexus lx570 dam chet nguoi nhung chua bi tam giu

Cấm xuất cảnh lái xe Lexus 6666 tông vào đám tang khiến 4 người tử vong
lieu co viec chiec xe lexus lx570 dam chet nguoi nhung chua bi tam giu

Giám đốc Công an Bình Định: Sẽ xử lý nghiêm vụ xe Lexus tông 4 người chết

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc