Libya xem xét vòng cấp phép khai thác dầu khí đầu tiên sau hai thập kỷ

09:34 | 10/03/2023

1,175 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong khuôn khổ Hội nghị Năng lượng CERAWeek, Giám đốc Công ty Dầu mỏ Nhà nước Libya cho biết, nước này sẽ sẵn sàng tổ chức vòng cấp phép dầu khí vào năm tới.
Libya xem xét vòng cấp phép khai thác dầu khí đầu tiên sau hai thập kỷ

Nếu Libya tổ chức thành công vòng cấp phép vào năm tới, đây sẽ là lần đầu tiên sau gần hai thập kỷ, giúp Libya đạt được mục tiêu khai thác 2 triệu thùng mỗi ngày trong vòng 3 năm tới.

Sản lượng dầu thô của Libya trong tháng 1 đã giảm xuống 1,148 triệu thùng/ngày, sau khi đạt mức trung bình 1,153 triệu thùng/ngày trong quý IV năm ngoái, dữ liệu của OPEC cho thấy trong báo cáo thị trường dầu hàng tháng mới nhất.

Một báo cáo của Phòng Năng lượng châu Phi vào tháng trước cho thấy công suất khai thác dầu thô của Libya có thể đạt tối đa 1,8 triệu thùng/ngày vào năm 2024 - khi Libya có được ​​sự ổn định chính trị và xung đột giữa hai chính phủ chấm dứt. Tuy nhiên, Chính phủ Thống nhất Quốc gia Libya khẳng định rằng nước này có thể khai thác tới 3 triệu thùng/ngày trong vòng 2-3 năm.

Libya đã đạt được một số tiến bộ trong việc mở đường cho việc thúc đẩy khai thác khí đốt, bao gồm việc ký một thỏa thuận khí đốt ngoài khơi trị giá 8 tỷ USD với Eni, và các kế hoạch khoan thăm dò của Eni và BP tại các lưu vực Ghadames và Sirte.

Giám đốc Công ty Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) Ben Guadara khẳng định rằng, thỏa thuận với Eni "chỉ là bước đầu tiên trong một chặng đường dài".

Ông Guadara cũng nói về khả năng có thể xây dựng một nhà máy hóa lỏng LNG và một đường ống dẫn khí đốt đến Ai Cập có liên kết với cơ sở Idku và các nhà ga Damietta.

Sản lượng khí đốt của Libya hiện ở mức 1,3 tỷ feet khối mỗi ngày, với chỉ 250 triệu feet khối mỗi ngày có thể được xuất khẩu thông qua đường ống Greenstream có công suất 775 triệu feet khối mỗi ngày, vì phần lớn khí đốt phải được dùng để đáp ứng nhu cầu nội địa của Libya.

Bộ Dầu mỏ Libya từ chối thỏa thuận khí đốt trị giá 8 tỷ USD với Eni Bộ Dầu mỏ Libya từ chối thỏa thuận khí đốt trị giá 8 tỷ USD với Eni
Libya lên kế hoạch thu hút các nhà đầu tư dầu khí Libya lên kế hoạch thu hút các nhà đầu tư dầu khí

Bình An