Libya: Phe Tướng Haftar kêu gọi tăng cường chiến đấu trong tháng lễ Ramadan

17:21 | 06/05/2019

311 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chỉ huy lực lượng ủng hộ chính quyền miền Đông Libya Khalifa Haftar mới đây đã kêu gọi tăng cường chiến đấu trong tháng Ramadan.
libya phe tuong haftar keu goi tang cuong chien dau trong thang le ramadan
Khói bốc lên trong cuộc giao tranh giữa lực lượng ủng hộ chính quyền miền Đông Libya với chính phủ đoàn kết dân tộc Libya được quốc tế công nhận ở Ain Zara, Tripoli, Libya ngày 5/5.

Được biết, tuyên bố của Tướng Haftar được đưa ra chỉ vài giờ, sau khi Phái bộ hỗ trợ của Liên Hợp Quốc tại Libya kêu gọi một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần giữa lực lượng ủng hộ chính quyền miền Đông Libya với chính phủ đoàn kết dân tộc Libya được quốc tế công nhận.

Theo Tướng Haftar, tháng Ramadan là thời gian của các cuộc thánh chiến. Bởi vậy, các lực lượng miền Đông không có lý do gì để ngừng bắn.

Bên cạnh đó, Liên Hợp Quốc cũng kêu gọi các bên cung cấp viện trợ nhân đạo cho những người có nhu cầu và đảm bảo quyền tự do đi lại cho người dân trong thời gian ngừng bắn.

Gần một tháng qua, lực lượng ủng hộ chính quyền miền Đông Libya do Tướng Haftar đứng đầu đã thực hiện nhiều cuộc tấn công nhằm giành quyền kiểm soát thủ đô Tripoli.

Giao tranh giữa lực lượng ủng hộ chính quyền miền Đông Libya với lực lượng của chính phủ đoàn kết dân tộc Libya đã khiến khoảng 400 người thiệt mạng, 50.000 dân thường phải sơ tán, cũng như làm hư hỏng nặng một số quận ở phía nam.

Cuộc nội chiến tại Lybia có nguy cơ làm gián đoạn nguồn cung cấp dầu mỏ và thúc đẩy di cư qua Địa Trung Hải đến châu Âu. Ngoài ra, nó cũng làm ảnh hưởng đến các kế hoạch của Mỹ về một cuộc bầu cử tại quốc gia Bắc Phi này.

Vũ Lâm

Reuters