Lệnh ngừng bắn ở Syria chính thức bị phá vỡ

06:30 | 20/09/2016

697 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Quốc phòng Syria hôm qua thông báo chấm dứt lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 12/9 theo đề xuất của Nga và Mỹ vì lý do các nhóm phiến quân không tuân thủ thỏa thuận, liên tục tấn công quân đội chính phủ.
lenh ngung ban o syria chinh thuc bi pha vo
Damas cáo buộc các nhóm nổi dậy vi phạm lệnh ngừng bắn tới 300 lần trong 7 ngày qua

Như vậy, lệnh ngừng bắn chỉ kéo dài được đúng một tuần từ 12/9 đến 19/9. Lệnh ngừng bắn là nỗ lực lớn của Nga và Mỹ vào tuần trước trong bản thỏa thuận 3 điểm: xác định trong các nhóm chiến đấu tại Syria hiện nay ai là khủng bố, ai là đối lập; Nga và Mỹ cùng phối hợp tiêu diệt khủng bố và cuối cùng thiết lập lệnh ngừng bắn để tiến tới một giải pháp hòa bình.

Trong suốt thời gian ngừng bắn, phe chính quyền Damas đã tố bị phe nổi dậy tấn công hàng trăm lần. Nga buộc tội Mỹ không khuyên bảo đồng minh của họ ở Syria ngừng bắn.

Cao trào là việc Mỹ oanh kích nhầm làm chết 60 binh sỹ quân đội Syria vào ngày 17/9 với lý do…nhầm lẫn với IS.

Ít giờ trước khi Syria thông báo chấm dựt lệnh ngừng bắn, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định bên lề cuộc họp của Đại hội đồng LHQ rằng lệnh ngừng bắn rất mong manh nhưng có thể giữ được. “Chúng tôi đang chờ báo cáo về kết quả cuộc gặp với Nga tại Geneve”-ông Kerry cho biết.

Hiện phía Nga chưa có phản ứng gì trước thông báo của quân đội Syria.

lenh ngung ban o syria chinh thuc bi pha vo

Đừng quá hy vọng vào thỏa thuận giữa Nga-Mỹ về Syria!

Sau cuộc đàm phán suốt 15 tiếng đồng hồ không nghỉ tại Geneva, Nga và Mỹ đã đi đến một thỏa thuận 3 điểm quan trọng cho vấn đề Syria. Đây cũng giống bao thỏa thuận trước sẽ chết yểu nếu Mỹ tiếp tục thiếu tin tưởng vào Nga.

Nh.Thạch

RT