Lao động làm việc theo giờ có phải đóng bảo hiểm xã hội?

17:40 | 21/11/2023

42 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoài lao động cơ hữu, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu thuê lao động làm các phần việc trong thời gian ngắn, lao động vẫn được trả lương hằng tháng. Vậy, những lao động trên có phải đóng bảo hiểm xã hội (BHXH)?
Hà Nội: Những doanh nghiệp nào bị thanh tra chậm đóng bảo hiểm xã hội?Hà Nội: Những doanh nghiệp nào bị thanh tra chậm đóng bảo hiểm xã hội?
Giảm số năm đóng BHXH tối thiểu còn 15 năm không áp dụng khi nghỉ hưu sớmGiảm số năm đóng BHXH tối thiểu còn 15 năm không áp dụng khi nghỉ hưu sớm
Đề xuất để người lao động tự đóng BHXH: Cần đánh giá kỹ lưỡngĐề xuất để người lao động tự đóng BHXH: Cần đánh giá kỹ lưỡng
Đề xuất cơ chế quản lý tài chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tếĐề xuất cơ chế quản lý tài chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Đại diện công ty Chíp Sáng (TP HCM) cho biết, doanh nghiệp thường thuê khoán dịch vụ IT (công nghệ thông tin), sửa chữa máy tính, cài đặt máy... Do công việc không nhiều nên thời gian thuê nhân sự này làm việc chỉ kéo dài vài ngày trong mỗi tháng, tiền thuê hằng tháng thấp hơn lương tối thiểu vùng.

Vị này hỏi: "Trường hợp này, nhân viên IT có thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc không? Công ty có phải đóng BHXH bắt buộc cho họ không?".

Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu thuê lao động làm các phần việc trong thời gian ngắn (Ảnh minh họa: Hải Long).
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu thuê lao động làm các phần việc trong thời gian ngắn (Ảnh minh họa: Hải Long).

Trả lời doanh nghiệp, bà Phan Thị Mai, Trưởng phòng Quản lý thu, sổ - thẻ BHXH TP HCM, cho biết: "Việc xác định người lao động có thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc hay không căn cứ vào hợp đồng mà công ty ký với người lao động.

Nếu hợp đồng có thời hạn từ 1 tháng trở lên và có trả tiền lương cho họ thì cho dù trong tháng chỉ làm 1 tuần hay 1 tháng thì vẫn thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc".

Trong trường hợp doanh nghiệp ký với người lao động hợp đồng khoán việc, thuê người ngoài tham gia làm việc tại công ty trong 1 tuần với số tiền nhất định, không phải ký hợp đồng lao động có thời hạn thì họ không phải tham gia BHXH bắt buộc, công ty không cần đóng BHXH bắt buộc cho lao động này.

Bà Mai nhấn mạnh: "Như vậy, việc xác định người lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc hay không phụ thuộc vào loại hợp đồng mà doanh nghiệp ký với người lao động. Việc ký kết hợp đồng này phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật lao động".

Theo bà Mai, cơ quan BHXH chỉ thu BHXH bắt buộc căn cứ theo mức lương trên hợp đồng lao động có thời hạn từ 1 tháng trở lên và mức lương thu BHXH bắt buộc không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Theo Dân trí