Lãnh đạo WHO kêu gọi các nước giàu không gom vaccine Covid-19

18:44 | 09/01/2021

320 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết các nước có thu nhập thấp và trung bình vẫn chưa nhận được vaccine Covid-19 và kêu gọi các nước giàu ngừng thực hiện các thỏa thuận song phương với các nhà sản xuất vaccine.
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus.
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Tại một cuộc họp báo ở Geneva, ông Tedros nói rằng, các nước giàu đã nhận được phần lớn nguồn cung các loại vaccine phòng Covid-19.

Nhà lãnh đạo WHO nói: "Không có quốc gia nào là ngoại lệ cả. Không một quốc gia nào được quyền chen lên trước để tiêm phòng cho người dân của mình trong khi các nước khác vẫn chưa có vaccine".

Ông Tedros kêu gọi các quốc gia và các hãng dược phẩm ngừng thực hiện các thỏa thuận song phương, cũng như mong muốn những nước đã đặt mua quá nhiều vaccine ngay lập tức chuyển giao cho COVAX - chương trình tiếp cận vaccine toàn cầu do WHO khởi xướng nhằm phân phối vaccine cho các nước nghèo.

Cuộc đua giành vaccine ngừa Covid-19 đang tăng tốc giữa lúc chính phủ các nước đang nỗ lực kiểm soát sự gia tăng các ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Hồi đầu tuần này, WHO thông báo COVAX đã huy động được 6 tỉ USD để giúp tài trợ việc cung cấp vaccine cho 92 quốc gia có ít hoặc không có khả năng tự mua vaccine.

Cho đến nay, các quốc gia giàu có bao gồm Anh, các thành viên Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Thụy Sĩ và Israel là những nước đứng đầu nhóm chờ nhận vaccine từ các hãng dược phẩm lớn gồm công ty Pfizer (Mỹ) và đối tác BioNTech (Đức), Moderna (Mỹ) và AstraZeneca (Anh).

Bình An