Làng quất cảnh Tứ Liên: Nhiều vườn đã bán tới 80%

09:57 | 24/01/2019

1,875 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Năm nay, quất cảnh làng Tứ Liên không chỉ đẹp mà giá cả còn mềm mại hơn. Chính vì thế, cách tết nửa tháng, nhiều vườn đã bán được một lượng lớn cây. Đến vườn thời điểm này, nhiều vị khách tiếc nuối vì cây đẹp đã có chủ.

Đón Tết Nguyên đán 2019, sản phẩm chính của làng quất cảnh Tứ Liên (phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội) tiếp tục là quất bonsai trồng trong chum, bình. Đặc biệt, quất bonsai trong các chậu trồng hình con lợn được người tiêu dùng ưa chuộng. Bên cạnh đó, không thể thiếu quất truyền thống, mặc dù loại quất này chỉ chiếm một số lượng nhỏ.

lang quat canh tu lien nhieu vuon da ban toi 80
Quất cảnh bonsai là sản phẩm chính của làng Tứ Liên

Quất cảnh Tứ Liên nổi tiếng là quất "tứ quý" - cây có đủ cả quả chín, quả xanh, lộc non và hoa trắng. Với các dòng bonsai, lại thêm dáng đẹp muôn màu muôn vẻ. Loại bonsai phổ biến nhất được trồng trong các bình cao tầm 50cm có giá từ 700.000 đồng đến 2 triệu đồng tùy cây. Các loại quất lâu năm trồng trong lục bình lớn giá có thể lên tới vài chục triệu đồng. Các loại quất truyền thống tự do hoặc tạo thế cao trên 1m có giá từ 2 - 4 triệu đồng.

lang quat canh tu lien nhieu vuon da ban toi 80
Quất bonsai trồng chậu hình lợn đắt khách

Theo ghi nhận của phóng viên, lượng cây các vườn đã bán rất cao, đặc biệt là những vườn uy tín và nhiều "khách ruột". “Hầu hết các vườn đều bán nhiều rồi, có vườn còn bán sắp hết chỉ còn một lượng rất ít cây, người ta đã đặt cây từ 15 tháng Chạp rồi”, chủ một vườn quất cho biết. Tuy nhiên, khách đến vườn vẫn sẽ được thỏa thuê ngắm cây bởi ngoài những chỗ trống khuyết thì một lượng lớn cây đã bán nhưng vẫn được chủ cây gửi vườn chăm sóc chưa đưa về.

lang quat canh tu lien nhieu vuon da ban toi 80
Quất bonsai "tứ quý" siêu nhỏ

Tại vườn quất bonsai Đức Thọ, số lượng cây quất đã được đeo thẻ đánh dấu đã bán chiếm tới 70%. Quất bonsai của vườn rất đa dạng, từ những bình bonsai nhỏ xinh cao tầm 30cm có giá 500.000 đồng đến những cây quất trồng trong lục bình cao đến 2m có giá 15 - 20 triệu đồng. Trong đó các tiểu bonsai nhỏ xinh lúc lỉu quả vàng, tất cả đã bán hết chỉ còn lại vài cây gửi nhờ vườn chăm sóc.

lang quat canh tu lien nhieu vuon da ban toi 80
Bonsai bình lớn có giá 15 triệu

Vườn quất Mai Hải chỉ trống vài chỗ, cả vườn quất sum suê nhưng chủ vườn cho biết 80% số cây đã được bán. Do quất của vườn là quất truyền thống trồng chậu nên hầu hết chủ cây vẫn nhờ vườn chăm sóc chờ gần tết mới đánh về.

lang quat canh tu lien nhieu vuon da ban toi 80
Quất truyền thống được ưa thích bởi vẻ đẹp tự nhiên

Khách đến các vườn mua quất lúc này bị tâm lý so sánh, bởi cây đẹp thường có khách đến trước chọn mua. Nhiều vị khách mải ngắm và tiếc nuối cây đẹp đã có chủ, mà quên mất "nhiệm vụ chính" là chọn cho mình cây đẹp nhất còn lại. Cũng vì thế, đây được coi là thời điểm người trồng quất khó bán nhất trong mùa vụ.

lang quat canh tu lien nhieu vuon da ban toi 80
Nhiều vị khách tiếc nuối vì cây đẹp đã có chủ

“Năm nào cũng thế, tầm này khó lắm, phải ra ngoài 25, khi các cây đã đặt được đánh đi thì sẽ dễ”, chủ vườn quất Mai Hải cho biết. Cũng theo chủ vườn này, năm nay thời tiết thuận lợi, quất phát triển tốt, tỷ lệ cây đạt cao, so với mặt bằng chung năm ngoái quất năm nay đẹp và rẻ hơn nên cũng dễ bán.

lang quat canh tu lien nhieu vuon da ban toi 80Tết đến, ghé chợ hoa truyền thống của người Hà Nội
lang quat canh tu lien nhieu vuon da ban toi 80Quất bonsai trồng trong heo đất hút khách dịp Tết Kỷ Hợi
lang quat canh tu lien nhieu vuon da ban toi 80Dân trồng hoa bán Tết: “Kẻ khóc người cười” với thời tiết ẩm ương

Thanh Nhiên