Làn sóng sáp nhập có thể đẩy cả ngành dầu khí Mỹ rơi vào tay những gã khổng lồ

09:32 | 18/12/2023

9,279 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Năm nay bắt đầu như một năm khá bình thường với các thương vụ mua bán và sáp nhập trong lĩnh vực dầu mỏ đã trở thành một năm rất đáng nhớ sau khi Exxon và Chevron công bố các kế hoạch sáp nhập lớn, the Oil Price.
Dầu mỏ Hoa Kỳ - Làn sóng sáp nhập mớiDầu mỏ Hoa Kỳ - Làn sóng sáp nhập mới
Tổng kết các vụ mua bán và sáp nhập năng lượng ở Mỹ năm 2023Tổng kết các vụ mua bán và sáp nhập năng lượng ở Mỹ năm 2023
Làn sóng sáp nhập có thể đẩy cả ngành dầu khí Mỹ rơi vào tay những gã khổng lồ
Các vụ mua bán sáp nhập diễn ra gần đây

Giờ đây, Occidental đã làm theo bằng cách công bố một thỏa thuận với nhà khai thác CrownRock ở khu Permian, lưu vực đá phiến hàng đầu của Mỹ, khiến một số nhà phân tích dự đoán rằng việc hợp nhất trong lĩnh vực dầu mỏ có thể khiến ngành này chỉ còn lại một vài công ty lớn vào cuối thập kỷ này.

Những sự kiện này trùng hợp với sự bùng nổ trong khai thác dầu của Mỹ, và các xu hướng cùng nhau cho thấy một ngành công nghiệp đang giảm bớt những lo ngại về nhu cầu dầu đạt đỉnh, với kỳ vọng về một thị trường lành mạnh trong nhiều năm tới.

Wood Mackenzie tuần này đã báo cáo rằng giá trị của các vụ mua bán và sáp nhập ở Permian kể từ đầu năm đã đạt kỷ lục hơn 100 tỷ USD. Không khó để tin vào con số này, vì chỉ riêng đề xuất trị giá 60 tỷ USD của Exxon cho Pioneer Natural Resources và lời đề nghị trị giá 52 tỷ USD của Chevron cho Hess Corp. đã vượt quá 100 tỷ USD.

Làn sóng sáp nhập có thể đẩy cả ngành dầu khí Mỹ rơi vào tay những gã khổng lồ
Việc ExxonMobil mua lại Pioneer Natural Resources đánh dấu giao dịch doanh nghiệp lớn nhất trong năm nay

Tuy nhiên, cũng có những thương vụ lớn khác, chẳng hạn như lời đề nghị trị giá 4,5 tỷ USD của Permian Resources cho Earthstone Energy và 4,3 tỷ USD mà Ovintiv trả cho EnCap Investments để mua lại diện tích của họ tại khu vực Permian.

“Đây là một kỷ nguyên mới trong ngành công nghiệp đá phiến. Thật khó để phóng đại tầm quan trọng của thỏa thuận này trong việc củng cố Permian,” ông Matthew Bernstein, nhà phân tích đá phiến cao cấp tại Rystad Energy, nói với Financial Times khi có tin Exxon đang mua lại Pioneer Natural Resources.

Vẫn còn nhiều dầu

Khu vực Permian cũng cần được củng cố. Các công ty khoan dầu đã cảnh báo từ lâu rằng diện tích chưa được khai thác đang cạn kiệt, vì vậy việc mua lại về cơ bản đã trở thành lựa chọn duy nhất cho các nhà khai thác muốn phát triển trong khu vực — và nhiều công ty lớn cũng muốn phát triển trong khu vực.

Làn sóng sáp nhập có thể đẩy cả ngành dầu khí Mỹ rơi vào tay những gã khổng lồ
Sản lượng dầu tại khu vực Permian theo EIA

Đầu năm nay, Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) đã dự đoán rằng sản lượng dầu ở Permian sẽ giảm trong vài tháng liên tiếp. Tuy nhiên, trong mỗi tháng này, EIA đều phải điều chỉnh lại số liệu của mình sau khi nhận được dữ liệu khai thác thực tế cho thấy sản lượng ở Permian thực tế đang tăng lên.

Vẫn còn rất nhiều dầu ở Permian có thể được khai thác với giá tương đối rẻ. Đó là lý do tại sao mọi người có tiền đều đổ xô đến đó để mua các đối thủ nhỏ hơn để mở rộng. Và đó là lý do tại sao một số người tin rằng đến năm 2030, ngành dầu mỏ của Mỹ có thể trở thành một nơi rất khác so với hiện tại.

Cá lớn nuốt cá bé

Ông Cole Smead, giám đốc điều hành của Smead Capital Management, nói với Yahoo News trong tuần này: “Không có nhiều giao dịch như thế này giữa các công ty tư nhân và các công ty đại chúng, nhưng có rất nhiều giao dịch giữa các công ty đại chúng.”

Làn sóng sáp nhập có thể đẩy cả ngành dầu khí Mỹ rơi vào tay những gã khổng lồ

Đó sẽ là một sự phát triển khá lớn của một ngành công nghiệp đã hình thành hàng trăm công ty khoan nhỏ độc lập ở đỉnh cao của sự bùng nổ đá phiến trong những năm 2000 và 2010. Tuy nhiên, bản chất của một sự tiến hóa là: không phải tất cả hàng trăm công ty độc lập quy mô nhỏ đó đều có thể sống sót trước đợt biến động giá dầu năm 2014 và sau đó là đại dịch. Trong khi đó, những công ty lớn trở nên lớn hơn và giàu hơn trong thời kỳ phục hồi kinh tế sau lệnh phong tỏa.

Khi đó, việc hợp nhất chỉ là vấn đề thời gian, và thời điểm đó dường như là bây giờ.

"Giao dịch này [việc mua lại CrownRock của Oxy] đánh dấu một năm tuyệt vời về mua lại và thoái vốn tại Permian. Cùng với các thương vụ lớn khác trong năm 2023 như ExxonMobil và Pioneer, nó củng cố quy mô Permian và tuổi thọ kéo dài nhiều thập kỷ như một điều 'phải có' đối với các ông lớn Mỹ ", ông Robert Clarke, chủ tịch nghiên cứu thượng nguồn của Wood Mackenzie cho biết.

Nhiều nhà phân tích dường như kỳ vọng rằng làn sóng hợp nhất cũng sẽ tiếp tục vào năm tới, cho thấy rằng số lượng các nhà khai thác tham gia vào lĩnh vực đá phiến của Mỹ vào cuối năm 2024 sẽ ít đi rất nhiều. Điều này có nghĩa là quyền kiểm soát mức độ khai thác sẽ nằm trong tay ít người hơn vì sẽ không còn các công ty độc lập nhỏ đang khoan để tồn tại và tiếp tục trả nợ. Đó là tin tốt hay xấu còn tùy thuộc vào quan điểm.

Tác động đem lại

Năm nay, Mỹ ghi nhận sản lượng trung bình 13 triệu thùng/ngày. Một số nhà phân tích đã dự báo con số này sẽ tăng vào năm 2024. Sản lượng của Mỹ đạt kỷ lục 13,2 triệu thùng/ngày vào tháng 9, điều xảy ra khi các nhà lãnh đạo OPEC+ như Ả Rập Xê-út và các đồng minh như Nga phải vật lộn để đối phó với vòng xoáy đi xuống gần đây của giá dầu.

Làn sóng sáp nhập có thể đẩy cả ngành dầu khí Mỹ rơi vào tay những gã khổng lồ
Ảnh minh họa

Ông Jesse Jones, người đứng đầu bộ phận khai thác dầu thô Bắc Mỹ tại Energy Aspects, cho biết: “Hợp nhất thượng nguồn dần dần làm giảm tiềm năng tăng trưởng từ các khu vực như Permian, đó là một lý do khiến chúng tôi thấy tốc độ tăng trưởng của Mỹ chậm lại đáng kể trong năm tới. Nhưng điều đó cũng sẽ mang lại kết quả tài chính lành mạnh hơn theo thời gian vì phần lớn các nhà điều hành được khuyến khích thực hiện kỷ luật vốn.”

Ông Jim Mitchell, người đứng đầu bộ phận phân tích dầu mỏ Châu Mỹ của Refinitiv, nói với Business Insider: “Đối với các công ty dầu khí lớn nhất, việc sáp nhập có nghĩa là họ có thể cạnh tranh trên trường thế giới với các công ty dầu khí thuộc sở hữu của các quốc gia. Đối với các công ty dầu khí cỡ trung bình và nhỏ hơn, việc sáp nhập mang lại sức khỏe tài chính trong một môi trường mà nguồn tài chính sẽ tiếp tục khó khăn.”

Đỗ Khánh

Tổng hợp