“Làm ít kiếm nhiều” - chiến lược đại tài của CEO UPS

10:43 | 29/03/2021

108 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tomé là người phụ nữ đầu tiên điều hành UPS trong lịch sử 113 năm của hãng và là một trong 30 nữ CEO duy nhất thuộc S&P 500.

Bà Carol Tomé đã trở thành Giám đốc điều hành của UPS - công ty giao hàng lớn nhất thế giới vào tháng 6 năm ngoái, đúng vào thời kỳ đỉnh điểm của cơn sốt mua sắm trực tuyến. Công ty của bà cũng đang chuẩn bị phân phối vắc xin trên toàn cầu để hạn chế sự lây lan của COVID-19.

Tomé là người phụ nữ đầu tiên điều hành UPS trong lịch sử 113 năm của hãng và là một trong 30 nữ CEO duy nhất thuộc S&P 500. Bà cũng là giám đốc UPS đầu tiên được bổ nhiệm từ bên ngoài.

Sau 18 năm làm Giám đốc tài chính tại Home Depot, giúp nhà bán lẻ này vươn lên khỏi cuộc khủng hoảng tài chính, Tomé đã mang khả năng lãnh đạo chiến lược và kỹ năng của mình đến UPS. Sinh ra ở Jackson, Wyoming và là chị cả trong gia đình, Tomé đã học săn bắn và câu cá ngay từ khi còn nhỏ. Sự tháo vát đó là tiền đề để bà vượt qua vô số thách thức của nền kinh tế Mỹ qua mấy con số sau đây:

  • + 32%: Tổng chi tiêu bán lẻ trực tuyến của Hoa Kỳ đã tăng vọt lên 792 tỷ USD vào năm ngoái.
  • 24,7 triệu: số kiện hàng mà UPS giao mỗi ngày (tổng hàng năm đạt 6,3 tỷ).
  • 85 tỷ USD: Doanh số bán hàng của UPS, tăng 14% so với năm 2019. Amazon chiếm gần 11 tỷ USD trong số đó.

Bình thường, các công ty đa phần tìm cách tối đa hóa lợi nhuận bằng hai cách: tăng giá và cắt giảm chi phí. Còn Tomé đã làm cả hai việc đó cùng lúc.

Trong bối cảnh đại dịch, nhu cầu chuyển hàng tăng cao vọt đã gây áp lực nặng nề cho UPS. Khi mọi người bắt đầu làm việc ở nhà, các lô hàng thương mại giảm trong khi các lô hàng tiêu dùng tăng vọt, qua đó chi phí bị đội lên rất cao.

Cách tiếp cận của Tomé là “làm ít kiếm nhiều”. Cụ thể, UPS bắt đầu tập trung vào việc giao hàng có lợi hơn, hủy bỏ một số hợp đồng vận chuyển không còn lợi nhuận, và đánh giá khách hàng của công ty dựa trên giá trị chứ không phải khối lượng. Công ty đặt giới hạn vận chuyển nghiêm ngặt hơn bao giờ hết để tránh gây áp lực lên toàn mạng lưới. Tiếp theo, công ty cũng mạnh tay tăng giá với các sàn thương mại có khối lượng giao dịch lớn.

Trong nhiều năm qua, UPS hoạt động theo triết lý theo đuổi số lượng, nhưng sự xoay chuyển của Tomé dường như đã thành công. Quý trước, UPS đã công bố lợi nhuận hoạt động hàng quý cao nhất trong lịch sử của mình, với lợi nhuận kỷ lục trong mỗi phân khúc. Và bất chấp nhu cầu lớn, UPS đã giao gần 97% gói hàng đúng hạn trong mùa lễ, so với tỉ lệ gần 95% của FedEx và gần 93% đối với USPS. Kể từ khi Tomé tiếp quản vào ngày 1 tháng 6, kho hàng của UPS đã tăng gần 70%. Cách làm của Tomé cho thấy, không phải lúc nào nhiều hơn cũng là tốt hơn.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps