Lại xuất hiện vụ việc nghi bị lừa đảo trong xuất khẩu điều

16:13 | 18/07/2023

97 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) vừa có thông báo gửi các doanh nghiệp ngành điều thông tin về vụ việc nghi bị lừa đảo trong xuất khẩu điều nhân sang Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).
Lại xuất hiện vụ việc nghi bị lừa đảo trong xuất khẩu điều
Ảnh minh họa

Cụ thể, VINACAS nhận được kiến nghị của Công ty Tín Mai (hội viên VINACAS) về nghi ngờ bị lừa đảo, với nội dung công ty này ký hợp đồng bán điều cho BAB AL REHAB FOODSTUFF TRADING LLC, Dubai, UAE.

Khách hàng ứng 15% số tiền, công ty đã giao hàng. Ngày 24/6, hàng đã đến cảng Jabel Ali, UAE. Hàng đã được lấy và trả container rỗng ngày 27/6. Trong khi đó, Công ty Tín Mai vẫn chưa được thanh toán 85% trị giá lô hàng.

Mặc dù ngân hàng Sacombank đã gửi 2 điện (Swift) đến ngân hàng bên mua AJMAN BANK PJSC - Sheikh Zayed Road Dubai Branch nhưng sau đó chưa biết bộ chứng từ đến đâu.

Theo thông tin từ VINACAS, ngoài trường hợp của Công ty Tín Mai, còn ít nhất 2 doanh nghiệp trong ngành tiêu và cây gia vị gặp tình trạng tương tự với cùng một khách hàng và ngân hàng nói trên.

Nhận thấy sự việc có dấu hiệu lừa đảo của khách hàng hoặc ngân hàng bên mua, để hỗ trợ các doanh nghiệp liên quan, ngoài việc liên hệ ngay với Thương vụ Việt Nam tại UAE nhờ hỗ trợ, ông Trần Hữu Hậu - Phó Tổng thư ký VINACAS cho biết, lãnh đạo VINACAS sẽ phối hợp với Lãnh đạo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp để nắm đầy đủ các thông tin, từ đó sẽ chính thức kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và UAE xem xét, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết vụ việc.

Đại diện VINACAS khuyến cáo, nguyên nhân dẫn đến các doanh nghiệp bị lừa là do quá tin tưởng vào công ty môi giới, không kiểm tra thông tin đối tác. Do các doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn bởi tình hình đứt gãy chuỗi cung ứng nên khi có đơn hàng là mong muốn bán được hàng, nhất là vào thời điểm thị trường có ít giao dịch. Vì vậy, doanh nghiệp cần có sự kiểm tra đối tác một cách độc lập, thận trọng.

Ngày 17/7, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cũng đã có công văn gửi đến các doanh nghiệp trong Hiệp hội và đưa ra những cảnh báo khi giao dịch sang thị trường Dubai, UAE.

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp hết sức cẩn trọng khi giao dịch với các khách hàng Dubai. Trong trường hợp có vấn đề phát sinh cần chia sẻ và cập nhật với Hiệp hội.

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu điều có nguy cơ mất hàng trăm triệu USD: Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu điều có nguy cơ mất hàng trăm triệu USD: Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ

Văn phòng Chính phủ vừa có Công điện số 1583/CĐ-VPCP ngày 14/3/2022 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc xuất khẩu điều sang thị trường Châu Âu.

P.V