Lãi suất điều hành khó giảm trong nửa đầu năm 2020

05:51 | 02/01/2020

377 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định, dù CPI có thể sẽ không tăng cao lên mức quá rủi ro nhưng cũng là một trở ngại khiến nhà điều hành khó mạnh tay trong việc cắt giảm thêm các loại lãi suất điều hành như trần lãi suất huy động, lãi suất thị trường mở (OMO), lãi suất tín phiếu… nhất là trong nửa đầu năm 2020.

Dưới góc độ của một đơn vị tư vấn đầu tư, BVSC cho rằng, mặt bằng lãi suất huy động nói chung sẽ vẫn duy trì ở mức như hiện tại, khó có khả năng giảm sâu tại các ngân hàng chưa đáp ứng được các yêu cầu về an toàn vốn.

Mặt khác, mặt bằng lãi suất huy động còn chịu ảnh hưởng từ lộ trình giảm dần tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn từ mức 40% hiện nay về mức 30% kể từ ngày 1/10/2022.

lai suat dieu hanh kho giam trong nua dau nam 2020
Lãi suất sẽ ổn định trong năm 2020?

Ngoài ra, BVSC cho rằng thách thức lớn cho chính sách tiền tệ năm 2020 đến từ xu hướng bật tăng trở lại của lạm phát.

Dù CPI có thể sẽ không tăng cao lên mức quá rủi ro nhưng cũng là một trở ngại khiến nhà điều hành khó mạnh tay trong việc cắt giảm thêm các loại lãi suất điều hành như trần lãi suất huy động, lãi suất thị trường mở (OMO), lãi suất tín phiếu… nhất là trong nửa đầu năm 2020.

"Trong kịch bản lạm phát hạ nhiệt dần trong nửa cuối năm 2020, ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ có dư địa để xem xét cắt giảm các loại lãi suất điều hành nếu tăng trưởng GDP chậm lại đáng kể", nhóm phân tích BVSC nhận định.

Có quan điểm tích cực hơn BVSC, bộ phận phân tích của Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) cho rằng sau tín hiệu dừng hạ lãi suất của Fed và làn sóng nới lỏng tiền tệ trên thế giới, xu hướng giảm lãi suất trở lên rõ nét hơn ở Việt Nam sau các động thái mạnh mẽ từ NHNN.

Với dự báo lạm phát sẽ hạ nhiệt nhanh sau Tết Nguyên đán, SSI Research nhận định lãi suất huy động có thể tiếp tục được định hướng giảm tiếp 0,5 - 1%, từ đó kéo giảm lãi suất cho vay.

Trong đó, các kì hạn dài trên 12 tháng sẽ giảm chậm hơn do các qui định về tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn và vẫn có sự phân hóa lãi suất giữa các nhóm ngân hàng thương mại (NHTM) lớn và nhỏ.

"Với qui định mới này, các NHTM nhà nước vốn dĩ có nguồn vốn dồi dào nhưng đầu ra tín dụng sẽ bị hạn chế hơn do các qui định về an toàn vốn và tỷ lệ LDR. Trong khi đó, các NHTM cổ phần còn dư địa để gia tăng tín dụng, do đó có thể sẽ chấp nhận mức lãi suất huy động cao hơn", SSI Research dự báo.

M.T

lai suat dieu hanh kho giam trong nua dau nam 2020Việt Nam đang dự trữ 79 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử
lai suat dieu hanh kho giam trong nua dau nam 2020Nhiều “điểm sáng” của ngành ngân hàng trong năm 2019
lai suat dieu hanh kho giam trong nua dau nam 2020Ngành Ngân hàng đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước