Kyrgyzstan muốn xây dựng bổ sung đường ống dẫn khí Trung Á – Trung Quốc

21:50 | 17/03/2019

309 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại cuộc họp ngày 15/3/2019  với những người đứng đầu các tổ chức nước ngoài đang hoạt động ở Kyrgyzstan, Tổng thống Kyrgyzstan S. Zheenbekov phát biểu rằng cần phải tăng cường xây dựng một tuyến đường bổ sung cho đường ống dẫn khí chính Trung Á - Trung Quốc.

Dự kiến, nhánh thứ 4 (nhánh D) của đường ống dẫn khí Trung Á - Trung Quốc sẽ trải dài dọc theo tuyến đường Turkmenistan-Uzbekistan-Kyrgyzstan-Tajikistan-Trung Quốc.

Hiện tại, 3 nhánh vận hành (A, B, C) của đường ống dẫn khí này đi dọc theo tuyến đường Turkmenistan-Uzbekistan-Kazakhstan-Trung Quốc, với tổng chiều dài hơn 2.000 km, trong đó đi qua Turkmenistan 188 km, qua Uzbekistan 530 km, qua Kazakhstan 1,3 nghìn km và sau đó còn chạy tiếp 8 nghìn km trên đất Trung Quốc.

kyrgyzstan muon xay dung bo sung duong ong dan khi trung a trung quoc
Ống thép cho đường ống dẫn khí tương lai

Đối với Kyrgyzstan, việc xây dựng một đường ống dẫn khí đốt từ Turkmenistan đến Trung Quốc là rất có lợi, vì ngoài việc cung cấp trực tiếp khí tự nhiên của Turkmenistan cho đất nước, các khoản thanh toán quá cảnh và thuế sẽ được cung cấp cho ngân sách của Cộng hòa Kyrgyzstan, và nhiều chỗ làm mới sẽ được tạo ra cho người dân.

Với việc đặt tuyến thứ 4 của đường ống dẫn khí Trung Á - Trung Quốc, nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên hàng năm của Turkmenistan sẽ tăng lên 65 tỷ m3.

Theo lời Tổng thống S. Zheenbekov, Kyrgyzstan luôn mong muốn tăng cường hợp tác với tất cả các nước trong khu vực Trung Á. Ông cũng cho biết ông đã thiết lập được mối quan hệ tin cậy với Tổng thống Turkmenistan G. Berdymukhamedov, Tổng thống Uzbekistan Sh. Mirziyoyev và Tổng thống Tajikistan E. Rakhmon;

Đối với Tổng thống S. Zheenbekov, điều quan trọng là phải tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại với các quốc gia Trung Á để đạt được sự gia tăng trong tỷ trọng xuất khẩu của Kyrgyzstan trong thương mại; bên cạnh đó, một điều không kém phần quan trọng đối với Kyrgyzstan là nắm bắt các cơ hội hợp tác với Turkmenistan trong lĩnh vực nhiên liệu, năng lượng và đầu tư.

Đường ống dẫn khí Trung Á - Trung Quốc hiện đang hoạt động ở mức 100% công suất, trong khi đó sự tăng trưởng về tiêu thụ khí đốt và sự thiếu vắng các đường ống dẫn khí xuất khẩu khác đến Trung Quốc đang buộc quốc gia này phải tăng nhập khẩu LNG.

Để giải quyết vấn đề này, các bên liên quan đã lên kế hoạch bắt đầu xây dựng nhánh thứ 4 của đường ống dẫn khí Trung Á - Trung Quốc vào cuối năm 2019.

Tuy nhiên, Kyrgyzstan không thể hy vọng quá nhiều vào khoản thu tiền quá cảnh khí đốt, bởi vì Trung Quốc đã chuyển tập trung sự chú ý vào đường ống dẫn khí Turkmenistan-Afghanistan-Pakistan-Ấn Độ (TAPI) đang được xây dựng.

Trung Quốc tuyên bố quan tâm đến việc tham gia TAPI từ tháng 11 năm 2018.

Trên cơ sở thực tế là Turkmenistan đã cố gắng giảm chi phí xây dựng TAPI, Trung Quốc hy vọng rằng việc xây dựng một nhánh rẽ khí đốt cho Trung Quốc sẽ có chi phí thấp hơn so với việc xây dựng nhánh thứ 4 của đường ống dẫn khí Trung Á - Trung Quốc.

Câu hỏi đặt ra là liệu công suất của TAPI có đủ để đáp ứng nhu cầu khí đốt của Trung Quốc hay không.

Hiện tại, Nga cũng đang khẩn trương xây dựng đường ống dẫn khí đốt Sức mạnh Siberia và Gazprom dự định bắt đầu cung cấp khí đốt cho Trung Quốc trước thời hạn - vào ngày 1 tháng 12 năm 2019.

kyrgyzstan muon xay dung bo sung duong ong dan khi trung a trung quocNga đầu tư 100 tỷ rúp vào lĩnh vực khí đốt của Kyrgyzstan
kyrgyzstan muon xay dung bo sung duong ong dan khi trung a trung quocTiết lộ nguyên nhân khiến Đại sứ quán Trung Quốc bị đánh bom

Bá Thủy

RT