Ký ức Cồn Tiên - 52 ngày đêm đạn lửa

13:42 | 27/08/2019

4,095 lượt xem
|
(PetroTimes) - Sau Tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân 1968, giặc Mỹ điên cuồng phản kích, dùng tổng lực không quân với B52, hải quân, bộ binh cơ giới càn quét hòng tiêu diệt lực lượng của ta. Chính trong giai đoạn cam go đó, Đại đội 2 đã phối hợp tác chiến thông minh, trong 52 ngày đêm đã hoàn thành nhiệm vụ vây ép cứ điểm Cồn Tiên (Gio Linh, Quảng Trị), vô hiệu hóa sức mạnh của địch.    
ky uc con tien 52 ngay dem dan lua
Ông Vũ Văn Khoát - nguyên Chính trị viên Đại đội 2

Chính trị viên Đại đội 2 Vũ Văn Khoát, vào mùa Thu 2019 đã hơn 80 tuổi, nhưng còn minh mẫn, vẫn vô cùng tự hào khi nhớ lại ký ức 52 ngày đêm chiến đấu không ngừng giữa đạn lửa dữ dội, phối hợp công binh, bộ binh và đội xạ thủ bắn tỉa, để cuối cùng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ông Khoát cho biết, tháng 4/1968, Đại đội 2 khi đó do Đại đội trưởng Nguyễn Văn Thuật chỉ huy, ông Khoát là chính trị viên, và ông Nguyễn Văn Soan là chính trị viên phó, nhận nhiệm vụ vây ép cứ điểm Cồn Tiên của Mỹ, bảo vệ đội xạ thủ bắn tỉa của Bộ Quốc phòng. Lúc ấy, các tay thiện xạ của ta dùng súng bắn tỉa do Tiệp Khắc viện trợ. Loại súng bắn tỉa đặc biệt này có thể ngắm bắn cả ngày và đêm, bắn xa từ 1.000-1.300 mét. Các ổ súng bắn tỉa được đào rải rác cách xa căn cứ Cồn Tiên. Từ xa, các xạ thủ bắn tỉa dường như bất động dưới ổ bắn, nhưng chỉ cần tên địch nhô đầu lên trên công sự một tích tắc, là viên đạn tử thần xẹt đến như một ánh chớp bất ngờ, tiêu diệt địch trong chớp mắt. Trong căn cứ Cồn Tiên, địch vô cùng kinh hoảng trước những cái chết từ trời rơi xuống đột ngột như vậy. Lực lượng của địch bị thiệt hại rất nhiều nên chúng tìm cách trả đũa, mỗi khi có tên lính bất thần gục xuống, hỏa lực của địch lập tức dội ngay tới ổ bắn tỉa của ta.

Được vài ngày, địch rút kinh nghiệm, tìm cách nghi binh để phát hiện ổ súng bắn tỉa. Chúng dùng bù nhìn đội mũ sắt di chuyển trên bờ công sự, lừa thiện xạ ta bắn tới mục tiêu giả thì dùng hỏa lực dập ngay ổ súng. Hỏa lực địch dồn dập, gây khó khăn và cả thương vong cho ta. Không thể để đội xạ thủ bị thiệt hại, cấp trên đã điều Trung đội 3 do Trung đội trưởng Nguyễn Huy Hiệu chỉ huy tới hướng Xuân Hòa, Nam Cồn Tiên (Gio An, Gio Linh, Quảng Trị) để thay thế trung đội của đồng chí Hường, thay đổi chiến thuật vây ráp đánh địch bảo vệ đội xạ thủ.

Ông Khoát bồi hồi nhớ lại, hồi đó, Trung đội trưởng Nguyễn Huy Hiệu còn rất trẻ, nhưng chỉ huy quyết đoán, chính xác, ít thương vong. Lính Trung đội 3 của Nguyễn Huy Hiệu đào hào, ngụy trang, di chuyển khắp nơi quanh căn cứ, ẩn hiện bất thường, nhưng liên tục tấn công ở nhiều vị trí khác nhau, khiến địch bối rối, hoảng loạn, không biết phản kích vào vị trí nào. Có cảm giác, quân giải phóng của ta có ở khắp xung quanh, tấn công rải rác, nhưng lại cũng như không hề ở đó. Trung đội trưởng Nguyễn Huy Hiệu cho lính của mình ngụy trang bằng dù, đào công sự dưới gốc tre, di chuyển hàng rào ở khắp trận địa, thay nhau bắn nhử để địch tưởng rằng xạ thủ ở vị trí đó và nổi lên nã pháo, tạo thời cơ cho xạ thủ ta từ phía xa bắn tỉa hạ nhanh mục tiêu thật. Địch dùng 11 lớp hàng rào bảo vệ quanh căn cứ, thì ta sáng trí dùng chính hàng rào đó ngụy trang tấn công địch.

ky uc con tien 52 ngay dem dan lua
Đồng chí Nguyễn Huy Hiệu (giữa) - nguyên Trung đội trưởng Trung đội 3 tại Quảng Trị năm 1968

“Trung đội trưởng Nguyễn Huy Hiệu thật gan dạ và nhanh trí. Hiểu rằng hỏa lực địch chỉ tấn công hiệu quả khi mục tiêu xa vừa tầm pháo, khi lính bộ binh ta tiếp cận quá gần, thì pháo địch lại khó đánh trúng. Cho nên ông đã chỉ huy lính bộ binh Trung đội 3 của mình đào nhiều hầm, tiếp cận sát căn cứ Cồn Tiên, vừa tấn công căn cứ, vừa chặn cả hai đường tiếp tế không vận và đường bộ của địch” - ông Khoát cho biết thêm.

Ông Khoát nói: Cứ một đơn vị bám trụ trực tiếp chiến đấu, thì có hai đơn vị bảo đảm chiến đấu, đợi đêm đến thì tải đạn và lương thực vào, và vận chuyển thương binh ra căn cứ chăm sóc, chữa trị. Bị trung đội của Nguyễn Huy Hiệu bao vây chặt, tấn công lắt nhắt rất khó chịu suốt ngày đêm, địch cứ nổi lên tên nào là lập tức bị đội bắn tỉa hạ gục, tinh thần của địch rất hoảng loạn, mất ăn mất ngủ. Báo chí phương Tây thời đó còn bình luận rằng, lính Mỹ khi ấy trong tình trạng “như cua trong giỏ, như cá trong chậu”.

Bị chặn đường tiếp tế trên bộ, địch chỉ còn đường tiếp tế trên không. Máy bay trực thăng địch lượn trên bầu trời thả hàng xuống căn cứ Cồn Tiên tiếp tế, lại bị bộ binh ta và pháo chặn nên bay chệch hướng, lắm khi thả hàng ra bên ngoài, thành chiến lợi phẩm phục vụ quân ta. Những chiến lợi phẩm đó gồm thịt hộp, cá hộp, gà, thuốc lá, sâm, nhung… trở thành nguồn thực phẩm quý giá nuôi chiến sĩ ta. Trong suốt 52 ngày đêm quần trong đạn lửa, chiến sĩ của Trung đội nhiều ngày phải dùng rau tàu bay, lá lốt, dấp cá cuốn thịt hộp chiến lợi phẩm ăn qua ngày. Họ khát đủ thứ, khát nước, khát muối, đợi đêm đến mới bò ra vạt cỏ tranh bị bom đốt cháy, bốc tro tranh bỏ miệng cho vơi cơn thèm vị mặn.

Anh em chiến sĩ nhiều ngày không được tắm, chỉ dùng bông và cồn tiếp tế để lau những mảng da bị ghẻ lở, hắc lào, lau đến đâu xót bỏng như thiêu đến đó. Anh lính nào cũng sụt cân, gày quắt đi, trọng lượng cơ thể chỉ còn chừng bốn chục cân, nhưng tinh thần chiến đấu thì không hề giảm.

Trong 52 ngày đêm đạn lửa ấy, căn cứ Cồn Tiên, được coi là “con mắt thần” của hàng rào Mc Namara đã bị ta vây ép, vô hiệu hóa, với sự tấn công mau lẹ hiệu quả của đội xạ thủ và sự phối hợp bảo vệ kiên cường của Trung đội 3 do Trung đội trưởng Nguyễn Huy Hiệu chỉ huy, cùng hai đơn vị bảo đảm chiến đấu. Đội bắn tỉa đã bắn tiêu hao, tiêu diệt nhiều tên giặc trong cứ điểm Cồn Tiên, góp phần vào thắng lợi chung của mặt trận. Vào đúng ngày 19 tháng 5 năm 1968, khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Trung đội 3 được lệnh rút ra khỏi vùng căn cứ Cồn Tiên. Trên đường rút quân, Trung đội bị địch chốt vòng ngoài chặn đường, nhưng đã anh dũng tiêu diệt cả 3 xe của địch, vượt ra ngoài an toàn.

Ông Khoát cho biết: sau thành tích này, đồng chí Nguyễn Huy Hiệu đã được bổ nhiệm Đại đội trưởng chỉ huy đánh địch bảo vệ trận địa pháo của mặt trận ở động Ông Cay suốt mùa mưa năm 1968.

Việt Châu

ky uc con tien 52 ngay dem dan lua

Tầm vóc thời đại
ky uc con tien 52 ngay dem dan lua

Bác Hồ với Tết Mậu Thân 1968
ky uc con tien 52 ngay dem dan lua

Thắng lợi bước ngoặt, bài học lịch sử

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc